Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Đông Sơn đồng thuận xây dựng đường thôn

Cập nhật: 22:17 ngày 06/07/2018
(BGĐT) - Những ngày này, nhiều thôn tại xã Đông Sơn, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đang tất bật làm đường giao thông. Những chiếc máy xúc, máy ủi, xe tải nối nhau chở vật liệu cứng hóa mặt đường.
{keywords}

Đường trục thôn Đền Trắng đang được thi công.

Cách đây vài năm, hệ thống đường trong xã Đông Sơn xuống cấp, lưu thông khó khăn. Là xã nghèo, Đông Sơn không dễ có kinh phí để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường.

Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2021 như một “cú hích” với người dân Đông Sơn. Ông Nguyễn Quang Anh, Trưởng thôn Đền Trắng cho hay, nắm được chủ trương cứng hóa đường liên thôn, đường nhánh, Ban công tác Mặt trận thôn đã cùng với các cụm trưởng dân cư đến từng gia đình vận động hiến đất. 

Ông Anh nói: “Có được mặt bằng làm đường trục thôn như hiện nay là nhờ không ít hộ tự phá dỡ tường rào hiến đất làm đường. Điển hình như gia đình các ông Nguyễn Tân Tiến, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thành Trung và hàng chục hộ khác trong thôn, tổng cộng 400 m tường xây cay ba banh được di dời và hàng nghìn m2 đất được hiến cho công trình. Ngoài ra mỗi khẩu trong thôn đóng góp 400 nghìn đồng để làm đường”.

Thôn Đồi Lánh có 200 hộ, chia làm 7 tổ liên gia. Năm nay thôn cứng hóa 1,5 km đường trục thôn. Do các hộ ở cách xa nhau nên mức đóng góp tự nguyện cao hơn so với thôn khác. Ông Nguyễn Đình Đĩnh, trưởng thôn chia sẻ, sau khi bàn bạc, các hộ đã thống nhất làm từng đoạn một theo tinh thần “gỗ nặng cùng khiêng”. Theo đó, đoạn tổ liên gia số 6 làm trước, mỗi hộ ngoài hiến đất, tường rào làm đường còn tự nguyện góp cát, sỏi và 5 triệu đồng. Các gia đình còn lại trong thôn góp thêm 100 nghìn đồng/hộ. Đến nay thôn Đồi Lánh đã rải bây, làm móng 500m đường và giải phóng xong mặt bằng toàn tuyến.

Được biết, năm nay xã Đông Sơn đăng ký và được tỉnh hỗ trợ 2,1 nghìn tấn xi măng, huyện Yên Thế hỗ trợ 150 triệu đồng/km còn lại là từ nguồn vốn ngân sách xã và người dân đóng góp để cứng hóa 9 km đường trục qua 11 thôn. Nhờ có chủ trương đúng và sự đồng thuận của người dân với hơn 300 hộ hiến 5 nghìn m2 đất, tường rào, đến nay việc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, nhiều đoạn đang đổ bê tông. Đông Sơn phấn đấu đến hết tháng 8 tới sẽ hoàn thành, đưa các tuyến đường vào sử dụng.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...