Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị Đặng Thị Luận: Hơn 24 năm làm cộng tác viên dân số

Cập nhật: 17:00 ngày 19/01/2018
(BGĐT) - Hơn 24 năm qua, chị Đặng Thị Luận (SN 1960), bản Làng Trên, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) luôn miệt mài làm cộng tác viên (CTV) dân số. Chị thường xuyên đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
{keywords}

Chị Đặng Thị Luận vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bản Làng Trên có 5 dân tộc gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan chung sống. Bà con chủ yếu làm nông, lâm nghiệp, hiểu biết xã hội còn những hạn chế nhưng nhiều năm nay không có người sinh con thứ ba trở lên. Năm 2017, Làng Trên là một trong 8 thôn, bản tiêu biểu của huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác dân số, KHHGĐ, không có người sinh con ba trở lên trong ba năm liên tiếp. Thành tích đó có đóng góp tích cực của chị Đặng Thị Luận, CTV dân số.

Bản Làng Trên có 71 hộ, 255 khẩu thì 84% trong độ tuổi sinh đẻ. Với trách nhiệm và kinh nghiệm làm CTV dân số lâu năm, chị Luận nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, từ đó chủ động đến thăm hỏi, tư vấn, vận động chị em chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân số, KHHGĐ. Theo kinh nghiệm của chị, CTV dân số phải thân thiện, nhiệt tình, đồng thời có kiến thức chuyên môn về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. “Để hoàn thành nhiệm vụ, tôi thường xuyên đến từng gia đình vận động ký cam kết không lựa chọn giới tính khi sinh, không sinh con thứ ba trở lên. Cùng với phát tờ rơi, tôi còn vận động các đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại như: Đặt vòng, dùng thuốc tránh thai mới”, chị Luận chia sẻ. Nhờ đó, tỷ lệ đối tượng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm hơn 80%, nhiều gia đình sinh con một bề cam kết không sinh con thứ ba...

Không chỉ là CTV dân số của bản, chị Luận còn được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Đây cũng là vị trí hỗ trợ tốt cho việc tuyên truyền, vận động KHHGĐ thông qua các cuộc họp, sinh hoạt của Chi hội. Gia đình chị là một trong số hộ có kinh tế khá của bản với thu nhập từ trồng rau, trồng rừng, chăn nuôi hơn 150 triệu đồng/năm. Chị còn giúp đỡ chị em hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông Nông Cao Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã nhận xét: “Chị Luận là phụ nữ đảm đang, tâm huyết với công tác dân số, KHHGĐ, am hiểu đời sống bà con trong bản. Nhiều năm bản Làng Trên không có người sinh con thứ ba là có sự đóng góp tích cực của chị". Với thành tích trên, năm 2017 chị Luận vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Minh Như

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...