Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phụ nữ Đồng Lạc: Tạo thói quen canh tác rau an toàn

Cập nhật: 09:21 ngày 05/02/2018
(BGĐT) - Vừa đỗ xe xuống con đường ở thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc (Yên Thế), chị Lăng Thị Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phấn khởi nói: “Hơn một năm nay, hội viên phụ nữ của xã đã nắm vững kiến thức, kỹ thuật canh tác rau an toàn. Nông sản do chị em trồng được người dân biết, ưa chuộng và tin dùng”.
{keywords}

Chị Lăng Thị Trang (phải), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đồng Lạc hướng dẫn hội viên chăm sóc rau vụ Đông.

Lời khẳng định đó khiến ai đã từng đến xã Đồng Lạc vài năm trước đây sẽ không khỏi bất ngờ khi trước mắt là cánh đồng rau xanh mướt, trải dài dưới chân đồi. Cánh đồng rau an toàn của xã rộng hơn 2 ha tập trung ở thôn Trại Cả và Cây Gạo có đủ loại rau như: Su hào, bắp cải, súp lơ, rau gia vị, cà rốt... Thành quả này có được do các hội viên phụ nữ đầu tư công sức, thời gian.

Đồng Lạc có 978 hội viên phụ nữ, trong đó đa phần chị em làm nghề nông (trồng lúa, rau màu) và chưa có thói quen canh tác an toàn, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa theo quy định, thậm chí bị lạm dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Trước thực trạng trên, chị Trang đề xuất thành lập tổ liên kết sản xuất rau an toàn. Mọi việc không hề dễ dàng, ban đầu hầu hết chị em không ủng hộ cách trồng rau này do thời gian sinh trưởng và phát triển của cây kéo dài gây tốn kém, lợi nhuận thấp.

“Muốn mọi người thay đổi, trước tiên bản thân mình phải thay đổi” - với suy nghĩ này, chị Trang đầu tư rau giống, cùng  chị Trần Thị Viên đào giếng ngay tại chân ruộng lấy nước sạch tưới rau, trồng ớt để làm chế phẩm diệt sâu bọ. Vì hình thức rau không bắt mắt, còi cọc nên khó bán, chị Trang lặn lội mang rau ra thị trấn Cầu Gồ, giới thiệu cho người quen, bạn bè. Chị lý giải, do hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật mà các khâu chăm sóc chủ yếu là sử dụng chế phẩm sinh học hoặc bắt sâu bằng tay nên cây rau không hấp dẫn như các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Nhưng lâu dần, cây rau Đồng Lạc được lòng khách hàng, trồng ra đến đâu, bán hết đến đó.

Nhiều chị em thấy vậy cùng làm theo, ban đầu có vài ba hộ đến nay tổ liên kết đã thu hút 40 hộ. Các hộ được tập huấn sản xuất rau theo quy trình an toàn, trong đó, bà con phải bón phân chuồng ủ hoai mục thay cho phân hóa học. Để phòng trừ sâu, chị em thường bắt bằng tay hoặc pha chế thảo mộc như: Nghệ, gừng, tỏi, ớt rồi ngâm với rượu dùng làm dung dịch phun xịt. Nhiều gia đình hội viên có diện tích lớn như chị Đỗ Thị Văn, Triệu Thị Viên, thôn Trại Cả, Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Cây Gạo (3 đến 4 sào rau vụ Đông).

Bà Phùng Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Hội chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phụ nữ không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học bừa bãi. Hội viên áp dụng nghiêm nguyên tắc “4 đúng” trong trồng trọt, hướng tới mục tiêu thành lập mô hình nông dân sản xuất hữu cơ an toàn, bền vững. Tới đây, Hội tiếp tục kết nối để giúp chị em tiêu thụ sản phẩm tại các cơ quan, đơn vị, trường học có lớp ăn bán trú, đặt điểm bán tại chợ Cầu Gồ”.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...