Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Lư Tiến Cảnh: Uy tín cộng đồng, giúp dân làm giàu

Cập nhật: 20:08 ngày 23/05/2018
(BGĐT)-Hơn 6 năm qua, ông Lư Tiến Cảnh (SN 1960), dân tộc Nùng, người có uy tín ở thôn Đồng Nhân, xã Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 
{keywords}

Ông Lư Tiến Cảnh dạy tiếng Nùng cho các con, cháu.

Thôn Đồng Nhân có hơn 200 hộ, trong đó 90% dân tộc Nùng. Nơi đây, sản xuất nông nghiệp là nghề chính mang lại thu nhập cho người dân. Diện tích đồi, bãi lớn, nhà ít cũng có vài sào vườn nhưng do trình độ dân trí thấp nên bà con chỉ biết trồng khoai, sắn. Để xóa bỏ thói quen canh tác cũ, giúp lựa chọn mô hình hiệu quả, ông Cảnh đã kiên trì tuyên truyền, vận động người dân học tập kỹ thuật canh tác, đưa cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. 

Ông cho biết: “Bà con dân tộc ít người khó làm theo người khác nếu chưa nhìn thấy thành quả. Vì vậy, mình phải là người gương mẫu đi đầu làm trước, làm tốt mọi việc thì nói bà con mới nghe". Năm 2011, ông là người đầu tiên trong thôn đưa giống bưởi, nhãn về trồng. Sau 3 năm, cây cho thu hoạch, vụ nào quả cũng sai trĩu. Tận dụng điều kiện tự nhiên của địa phương, ông còn nuôi ong lấy mật, tăng lợi nhuận. Hiện mỗi năm từ nghề trồng trọt, chăn nuôi, gia đình thu về khoảng 150 triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình sản xuất của ông Cảnh, nhiều người học tập làm theo. Đến nay, toàn thôn có hơn 90 ha cây ăn quả cho thu nhập khá, đời sống của bà con nâng lên, tiêu biểu như gia đình các ông: Nguyễn Văn Dung, Mã Văn Thiện. Trung bình mỗi năm, thôn có 2-3 hộ thoát nghèo.

Cùng với phát triển kinh tế, người có uy tín Lư Tiến Cảnh đã tích cực tuyên truyền bà con dần bỏ hủ tục lạc hậu trong tổ chức hiếu, hỉ. Trong thôn, người dân có gây gổ, tranh chấp phần lớn đều được ông hòa giải, khuyên nhủ thành công. Hai năm trước, dù lãnh đạo thôn nhắc nhở nhưng gia đình ông Nông Văn Đích vẫn xây mộ không đúng hương ước của làng. Biết việc, ông Cảnh đến tận nhà giảng giải, ông Đích hiểu và chấp hành đúng quy định của địa phương. Ngoài ra, người có uy tín thôn Đồng Nhân còn vận động các hộ hiến đất, ngày công xây dựng nông thôn mới, tổ chức lớp học nói và dạy hát tiếng Nùng cho trẻ em. 

Với những đóng góp của mình, từ năm 2012 đến nay, ông Cảnh được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.  

Hoàng Phương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...