Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vượt qua mặc cảm vươn lên học giỏi

Cập nhật: 07:00 ngày 22/08/2018
(BGĐT) - Ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang), nhiều người biết Nguyễn Thị Thu Thảo, bản Đống Cao nhà nghèo, sức khỏe yếu vì bị khuyết tật từ nhỏ nhưng giàu nghị lực vươn lên. Vừa qua, Thu Thảo xuất sắc đạt 25,3 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia (điểm cao thứ nhì của Trường THPT Yên Thế) và đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội chuyên ngành bác sĩ đa khoa.
{keywords}

Em Nguyễn Thị Thu Thảo.

Trong căn nhà nhỏ treo nhiều giấy khen của nhà trường ghi nhận thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện của con gái, ông Nguyễn Văn Phương, bố của Thảo tự hào xen lẫn day dứt kể: “Khi mới 4 tháng tuổi, trên mặt cháu xuất hiện mụn bất thường, sau nhiều lần chữa trị tại các bệnh viện, may các bác sĩ giữ được mạng sống cho cháu nhưng khuôn mặt thì bị tật. Tuy vậy, vợ chồng tôi thấy con ham học nên được an ủi phần nào”.

Canh Nậu là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thế. Qua câu chuyện với ông Phương được biết, từ nhà Thảo đến Trường Tiểu học và THCS Canh Nậu phải đi mất gần 3km đường rừng với bao "ổ gà, sống trâu". Thế nhưng, kể cả hôm trời mưa gió, cô bé vẫn chăm chỉ đến trường. Liên tục từ lớp 1 đến lớp 9, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Bước vào THPT, Thảo phải trọ học. Thương bố mẹ vất vả, em chú tâm học tập với mong muốn đỗ vào ngành y để nay mai ra trường chữa bệnh giúp người nghèo và những người có số phận không may như mình. Năm lớp 12, em xuất sắc giành giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học.

Khi được hỏi “Bí quyết gì để đạt được thành tích cao trong thi học sinh giỏi cũng như đợt thi THPT quốc gia vừa qua?”, cô bé cho hay không có bí quyết gì đặc biệt ngoài sự cần cù ôn luyện. Thảo luôn chủ động hỏi thêm thầy cô, bạn bè khi gặp bài tập khó. Để ghi nhớ thông tin, em thường ghi chép kiến thức cần nhớ vào cuốn sổ tay cá nhân đến khi nào thuộc mới thôi. Mỗi ngày, sau khi làm xong bài tập, em dành thời gian ôn lại bài cũ và không quên xem trước bài mới. Cô học trò tự thấy mình may mắn hơn các bạn vì được đứng trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường có nhiều cơ hội làm quen với dạng bài tập khó. Cũng từ suy nghĩ đó nên bạn nào trong lớp chưa hiểu bài, Thảo đều tận tình giảng giải. Cô học trò xúc động bởi sự động viên kịp thời của nhà trường, hội khuyến học địa phương với hoàn cảnh và nỗ lực của em trong học tập và cuộc sống. Nhà trường vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng Thảo nhiều phần quà ý nghĩa thiết thực như: Xe đạp, quần áo, sách vở nhân dịp đầu năm học hoặc Tết cổ truyền dân tộc giúp em có thêm động lực và điều kiện đến trường.

Đạt thành tích cao trong học tập nhưng Nguyễn Thị Thu Thảo luôn khiêm tốn khi nói về mình bởi cho rằng kiến thức là vô cùng và em cần nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới.

Vũ Hoàng Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...