Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế tổ chức lễ hội gắn với phát triển du lịch

Cập nhật: 09:16 ngày 15/03/2017
(BGĐT) - Yên Thế  (Bắc Giang) là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa gắn liền với cuộc khởi nghĩa nông dân do anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám lãnh đạo. Cùng đó là cảnh quan thiên nhiên phong phú, hấp dẫn đã tạo nên lợi thế phát triển du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch tâm linh, sinh thái. 

{keywords}
Cây lim xanh nghìn tuổi ở xã Xuân Lương thu hút khách tới tham quan.

Hội tụ giá trị văn hóa truyền thống 

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày 16-3, Lễ hội Yên Thế khai mạc. Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội, việc tổ chức lễ hội hằng năm là để nhân dân trong huyện Yên Thế nói riêng và nhân dân trong khu vực nói chung bày tỏ lòng tôn kính cũng như tưởng nhớ công ơn vị tướng tài năng, thủ lĩnh tối cao của phong trào nông dân Yên Thế Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân đã chiến đấu chống thực dân Pháp trong những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. 

Lễ hội năm nay được huyện Yên Thế tổ chức với nhiều nghi lễ trang nghiêm. Sau lễ tế cờ tái hiện hình ảnh của nghĩa quân năm xưa tại sân trước tượng đài Hoàng Hoa Thám là lễ dâng hương báo công về những thành tựu nổi bật của cán bộ, nhân dân toàn huyện trong năm qua; lễ phóng ngư, cầu cho quốc thái dân an diễn ra tại khu vực Hồ sinh thái. Trong phần khai mạc có màn chiêng, trống; màn dâng lễ vật, dâng rượu tiên tế tới Hoàng thiên anh linh và nghĩa quân anh dũng. 

{keywords}

Năm 2016, Yên Thế có 20 vạn lượt du khách đến tham quan. Năm 2017, huyện phấn đấu có 21 vạn lượt du khách đến địa bàn, tăng 1 vạn so với năm trước".


Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế

Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú như: Chiếu phim thủ lĩnh áo nâu; phim tư liệu về mảnh đất, con người Yên Thế; biểu diễn võ (võ dân tộc, võ sáo), vật; hội trại thanh niên với các trò chơi dân gian: Thi bắn nỏ, kéo co, biểu diễn nghệ thuật rối nước, hội diễn quần chúng, thi mặc trang phục dân tộc đẹp; hát quan họ trên thuyền; chọi dê… Đáng chú ý, trong khuôn khổ lễ hội năm nay còn nhiều giải đấu thể thao như: Vô địch bóng chuyền hơi người cao tuổi; vô địch đẩy gậy tỉnh Bắc Giang; vô địch bóng chuyền nam; vô địch bóng bàn huyện Yên Thế... Cùng thời gian, nhà trưng bày khởi nghĩa Yên Thế mở cửa để khách đến tham quan, nghiên cứu. 

Việc duy trì, tổ chức Lễ hội Yên Thế đã khích lệ tinh thần đoàn kết, thượng võ, cùng hướng về cội nguồn dân tộc của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Lễ hội Yên Thế cũng là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa của cộng đồng. 

Gắn với phát triển du lịch

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Thế có 43 di tích được xếp hạng, trong đó có 9 điểm di tích cấp quốc gia đặc biệt, gồm hệ thống đồn lũy, di tích lịch sử, công trình kiến trúc, công sự chiến đấu của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám. Đáng chú ý, thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thế tích cực triển khai Đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt những địa điểm  khởi nghĩa Yên Thế gắn với phát triển du lịch" cũng như Đề án "Bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể các dân tộc huyện Yên Thế". Từ huyện đến cơ sở đã huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giao thông, hạ tầng các khu văn hóa tâm linh, di tích lịch sử văn hóa. 

{keywords}

Di tích thành lũy đồn Phồn Xương. Ảnh: Đại La.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, huyện Yên Thế còn tiềm năng về du lịch sinh thái với những địa điểm hấp dẫn như thác Ngà, hồ Ngạc Hai (xã Xuân Lương), đập Cầu Rễ, đập Suối Cấy (xã Đồng Kỳ); khu trồng chè ở bản Ven (xã Xuân Lương)... Nhằm tạo nên chuyển biến tích cực, UBND huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn và phối hợp với những đơn vị lữ hành xây dựng các tua, tuyến du lịch trong nội bộ huyện cũng như liên kết với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; kết hợp du lịch tâm linh gắn với du lịch sinh thái; du lịch về nguồn, cộng đồng. 

Ngoài ra, Yên Thế chú trọng xây dựng các sản phẩm phục vụ du khách như chè sạch, mật ong hoa rừng, rượu men lá, các bài thuốc gia truyền của người dân tộc Cao Lan. Ông Trần Hoàng Biên, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Việc đầu tư, khai thác các điểm du lịch đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút nhiều du khách đến tham quan. 

Dịp đầu Xuân Đinh Dậu 2017, huyện Yên Thế tổ chức Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện gắn với khai trương khu du lịch tâm linh sinh thái Xuân Lung - thác Ngà cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi khác. Với tiềm năng to lớn về phát triển du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch tâm linh, sinh thái, Yên Thế là điểm đến của du khách gần xa.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...