Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân: Thuận lợi, hiệu quả trong khám, chữa bệnh

Cập nhật: 09:11 ngày 08/08/2017
(BGĐT) -  Đầu tháng 8, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế (Bắc Giang) triển khai thí điểm việc lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe của người dân trên địa bàn. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện công tác này.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại xã  Đồng Vương (Yên Thế).

"Mã hóa" thông tin sức khỏe

Ngày đầu tiên triển khai lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, tại Trạm Y tế xã Đồng Vương có 6 bàn khám, 12 bác sĩ chuyên khoa do Trung tâm Y tế huyện kết hợp với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện và trạm y tế các xã lân cận khám sức khỏe toàn diện cho người dân. Toàn xã có hơn 4,8 nghìn dân, Trung tâm Y tế huyện phân loại khám thành các đợt khác nhau cho ba nhóm: Nông dân và người buôn bán nhỏ; học sinh, sinh viên; công chức, viên chức, người lao động. Đợt một từ ngày 2 đến 4-8, Trạm Y tế xã Đồng Vương lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho 2.449 cá nhân là nông dân, người buôn bán nhỏ. Học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động sẽ được tổ chức khám tại nhà trường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trạm y tế xã trong tháng 10-2017. Ông Hoàng Văn Giang (SN 1964), dân tộc Tày, bản Na Sa nói: “Thời gian khám sức khỏe khá nhanh, hết chừng một giờ, người dân không phải đi xa. Qua lập bệnh án điện tử, tôi biết mình bị huyết áp cao. Các bác sĩ đã tư vấn, đưa tôi vào danh sách bệnh nhân được theo dõi, quản lý, điều trị tại cộng đồng”.

Sau khi hoàn thành việc khám cho tất cả các đối tượng, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Chi nhánh Viettel Bắc Giang nhập dữ liệu hoàn chỉnh và cấp cho bệnh nhân một mã số định danh. Bác sĩ Vi Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Khi lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, hầu hết các bệnh thông thường được phát hiện sớm và giải quyết ngay tại tuyến đầu, hạn chế biến chứng và diễn tiến bệnh tật nặng, giảm tải chuyển tuyến. Mặt khác, thông tin về sức khỏe của người bệnh được liên thông giữa các tuyến giúp việc chẩn đoán chính xác, hiệu quả điều trị cao”.

Được biết, năm 2017, huyện Yên Thế được Sở Y tế chọn thí điểm thực hiện lập hồ sơ, khám, quản lý, sức khỏe cá nhân trên hệ thống điện tử. Đến nay, huyện đã triển khai công tác này ở 3 xã: Đồng Tâm, Canh Nậu, Đồng Vương và lập y bạ điện tử cho 7.191 người. Từ nay đến hết năm 2017, Trung tâm Y tế huyện hoàn thành việc lập bệnh án điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi người có một mã số, được bảo mật với đầy đủ thông tin hộ gia đình, cá nhân, bảo hiểm y tế, lịch sử khám, chữa bệnh, tiền sử bệnh tật, quá trình tiêm chủng, nhóm máu, khả năng dị ứng...

{keywords}

Người dân xã Đồng Vương (Yên Thế) được các bác sĩ khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử tại Trạm Y tế xã.

Phát hiện, điều trị bệnh sớm

Bắc Giang là tỉnh thứ 4 trong toàn quốc thực hiện thí điểm việc lập bệnh án điện tử. Sau huyện Yên Thế, các huyện còn lại và TP Bắc Giang sẽ tiến hành từ năm 2018. Dự kiến đến hết năm 2020, 100% người dân trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý sức khỏe.

Việc xác lập bệnh án điện tử giúp bác sĩ điều trị có thể nắm bắt nhanh thông tin về tiền sử bệnh tật của người bệnh. Trong quá trình khám, trạm y tế xã sàng lọc, phân loại bệnh nhân để đưa vào diện quản lý các bệnh mạn tính tại cộng đồng hay phải chuyển tuyến điều trị cấp tính. Khi đến cơ sở y tế, người bệnh chỉ cần đọc mã số cá nhân, bác sĩ tra cứu để nắm đầy đủ chỉ số sức khỏe cơ bản, tạo thuận lợi cho quá trình thăm khám, điều trị tiếp theo. Hồ sơ sức khỏe điện tử khắc phục được tình trạng mỗi lần đi khám người bệnh lại mua một cuốn sổ mới và bác sĩ phải hỏi về tình hình bệnh tật trước đó, thông tin bệnh nhân cung cấp nhiều khi không chuẩn xác.

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Một số hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ thông tin do nhân viên y tế, cộng tác viên dân số rà soát nhầm lẫn đối tượng. Nhiều người dân đi làm ăn xa chưa bố trí, sắp xếp thời gian về khám, ảnh hưởng tới tiến độ công việc tại trạm y tế. Hiện nay còn thiếu kinh phí mua sắm trang bị máy móc, vật tư, thuốc, phần mềm kết nối liên thông giữa các cơ sở y tế.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, thời gian tới, UBND huyện tăng cường chỉ đạo các phòng, ngành, xã, thị trấn tích cực vào cuộc, coi việc lập hồ sơ khám, quản lý sức khỏe cho người dân là nhiệm vụ chính trị của địa phương, không chỉ là của riêng ngành y tế. Huyện sẽ đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tinh thần thái độ phục vụ tốt, có kinh nghiệm hoạt động cộng đồng tham gia khám tại các trạm y tế. Bên cạnh đó đề nghị Chi nhánh Viettel Bắc Giang cung cấp phần mềm quản lý bệnh án điện tử ổn định, tốc độ truy cập nhanh, bảo đảm liên thông giữa các cơ sở y tế.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...