Bắc Giang: 19/03/2024 09:17:34 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Yên Thế giải quyết chế độ cho người tham gia kháng chiến

Bảo đảm chính xác, kịp thời

10:28 | 22/09/2017

(BGĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành của huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã quan tâm thực hiện chính sách đối với người tham gia kháng chiến. Với mục tiêu giải quyết nhanh, chính xác, không bỏ sót đối tượng, cả hệ thống chính trị của huyện tích cực vào cuộc.

Giải quyết, chế độ, người tham gia kháng chiến

Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thế chi trả trợ cấp một lần cho người tham gia kháng chiến.

Ngày 15-9, Ban CHQS huyện Yên Thế tổ chức trao chế độ một lần cho 151 dân công hỏa tuyến (DCHT), nâng tổng số người hưởng chế độ này lên 858 người với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Bà Đàm Thị Oanh, phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gồ cho biết: "Khi được mời đến nhận chế độ, tôi rất phấn khởi và tự hào. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước với công lao của những người tham gia kháng chiến". Năm xưa, mới tròn 20 tuổi, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, bà Oanh cùng nhiều thanh niên hăng hái tham gia DCHT tại huyện Sơn Động, hằng ngày san lấp mặt bằng, đào hầm hào dọc trục đường 279 nối các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh. Hoàn thành nhiệm vụ tại đây, bà về quê tiếp tục lao động sản xuất. Với thời gian tham gia DCHT dưới một năm, bà hưởng trợ cấp một lần 2 triệu đồng cùng bảo hiểm y tế trọn đời. Chế độ này rất có ý nghĩa, thẻ bảo hiểm y tế giúp bà có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn lúc tuổi già.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Yên Thế, từ năm 2015 đến nay, đơn vị tiếp nhận 1.950 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ DCHT. Qua xem xét, đơn vị chuyển 1.803 hồ sơ đủ điều kiện lên cơ quan có thẩm quyền để ra quyết định. Hiện có 858 người đã được hưởng các chế độ liên quan.

Giải quyết, chế độ, người tham gia kháng chiến

Yên Thế phấn đấu đến ngày 31-12-2017, 100% người tham gia kháng chiến (TNXP, DCHT, quân nhân chống Mỹ, người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975...) theo quy định của Thủ tướng Chính phủ đều được hưởng chế độ".


Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế

Đi đôi với thực hiện chính sách với DCHT, cấp ủy, chính quyền và bộ phận chức năng huyện Yên Thế còn tích cực giải quyết chế độ cho thanh niên xung phong (TNXP); quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên xuất ngũ về địa phương; đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc... Ban CHQS huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách thông qua hội nghị, loa truyền thanh, cử cán bộ chuyên môn về địa phương hướng dẫn người dân làm thủ tục. Đến nay, toàn huyện có hơn 8 nghìn người làm hồ sơ, trong đó gần 6,8 nghìn người có quyết định hưởng chế độ với số tiền gần 26 tỷ đồng.

Giải quyết chế độ cho người tham gia kháng chiến phải kịp thời và tránh xảy ra sai sót. Đó là quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thế. Theo đó, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về các điều kiện được hưởng chế độ; rà soát đối tượng trong diện thụ hưởng. Với những người còn sống, hướng dẫn họ trực tiếp kê khai. Những người đã mất hoặc đi làm xa không thể về, chính quyền phối hợp với thân nhân hoàn thiện thủ tục gửi cơ quan chức năng. Bà Tăng Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ cho biết: Đến nay hơn 300 người tham gia kháng chiến trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ, trong đó gần 200 người đã hưởng chế độ. Số còn lại cấp có thẩm quyền đang xem xét giải quyết.

Việc xét duyệt hồ sơ được hội đồng chính sách xã, thị trấn triển khai bài bản, kỹ lưỡng. Các thành viên thẩm định giấy tờ, thủ tục và những thông tin đối tượng kê khai (về nơi ở, tuổi, địa bàn, thời gian tham gia kháng chiến...) trước khi bỏ phiếu thông qua. Nhờ đó đã giảm những sai sót như thiếu ngày, tháng, chữ ký trong biên bản xét duyệt của hội đồng chính sách cấp xã; họ, tên, năm sinh của đối tượng không đồng nhất trong hồ sơ và chứng minh nhân dân... Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Yên Thế cho biết, do làm chặt chẽ như vậy nên không còn tình trạng hồ sơ phải trả về như trước. Thời gian giải quyết rút ngắn.

Ngoài hoàn thiện hồ sơ, UBND huyện Yên Thế phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong xét duyệt và chi trả chế độ cho các đối tượng. Tiến độ thực hiện trình tự các bước tuân thủ đúng quy định, tạo thuận lợi cho người tham gia kháng chiến trên địa bàn.

Thanh Hải

Giải quyết, chế độ, người tham gia kháng chiến
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh Yên Thế
  • Thị trấn: Phồn Xương; Bố Hạ
  • Các xã: An Thượng; Canh Nậu; Đông Sơn; Đồng Hưu; Đồng Kỳ; Đồng Lạc; Đồng Tâm; Đồng Tiến; Đồng Vương; Hồng Kỳ; Hương Vĩ; Tân Hiệp; Tân Sỏi; Tam Hiệp; Tam Tiến; Tiến Thắng; Xuân Lương
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND huyện Yên Thế

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội