Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động nắm bắt, định hướng dư luận xã hội

Cập nhật: 10:44 ngày 23/04/2018
(BGĐT) - Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ Bắc Giang về "Tăng cường công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) giai đoạn 2016- 2020”, thời gian qua, huyện Yên Thế đã có cách làm mới, tạo sự chuyển biến trong việc cung cấp thông tin phục vụ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
{keywords}

Đảng viên Chi bộ thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.

Nắm thông tin từ nhiều nguồn

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy- cơ quan tham mưu triển khai Đề án trên địa bàn huyện, điểm nhấn rõ nét nhất là Yên Thế đã có đổi mới về nội dung, phương thức tiến hành. Cụ thể, BTV Huyện ủy đã quyết định thành lập Tổ DLXH của huyện bao gồm đại diện một số cơ quan, ban, ngành và xã, thị trấn. Đồng chí Đặng Việt Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Tổ trưởng Tổ DLXH huyện Yên Thế cho hay: "Các đồng chí trong Tổ có trách nhiệm nắm bắt thông tin trên các lĩnh vực chính trị, KT-XH, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Hằng tuần, Tổ tổng hợp báo cáo phản ánh kịp thời với Thường trực Huyện ủy, đồng thời tham mưu định hướng nội dung, vấn đề thời sự để chỉ đạo cơ sở quan tâm nắm bắt. Ở cấp xã, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã trực tiếp chịu trách nhiệm chính trong nắm bắt tình hình ở địa bàn phụ trách và phản ánh qua Tổ DLXH". 

Từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, Tổ DLXH huyện đã phối hợp tổ chức 3 cuộc điều tra xã hội học với hơn 2 nghìn phiếu. Ngoài ra, mỗi năm các thành viên tổng hợp, phản ánh từ 100 đến 150 kiến nghị của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để tăng cường công tác nắm bắt DLXH, Thường trực Huyện ủy còn chỉ đạo duy trì đều đặn hội nghị giao ban định kỳ với các đồng chí bí thư đảng uỷ trực thuộc, bí thư chi bộ thôn, khu phố... Nhiều vấn đề đảng viên và quần chúng quan tâm cũng như kiến nghị từ cơ sở được trao đổi, phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo địa phương cùng đơn vị liên quan. Cùng đó, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ thường xuyên rà soát, kiện toàn và xây dựng mạng lưới nắm DLXH từ huyện đến cơ sở. Hằng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cũng tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này. 

Tạo sự đồng thuận trong dân

Thực hiện tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, DLXH đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền huyện triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Mặt khác, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiêu biểu như việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Đến nay toàn huyện có 22 đồng chí ở 15 xã, thị trấn giữ chức danh bí thư kiêm trưởng thôn. Tam Tiến, Tam Hiệp, Phồn Xương, Xuân Lương, An Thượng là những xã có từ hai thôn trở lên hợp nhất được hai chức danh. Hay việc giải quyết tranh chấp đất đai của một số hộ dân xã Tiến Thắng, Đồng Tiến với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Yên Thế; xây dựng nông thôn mới ở xã Phồn Xương và thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ…

Đồng chí Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bố Hạ chia sẻ: "Năm qua, xác định việc sáp nhập thị trấn Bố Hạ và xã Bố Hạ thành một đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên chúng tôi rất coi trọng việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Xã tích cực phối hợp với đơn vị chức năng tập trung cao cho việc tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc này. Qua đó, gần 7,6 nghìn cử tri của xã Bố Hạ và thị trấn Bố Hạ đã tham gia bỏ phiếu lấy ý kiến về Đề án sáp nhập xã Bố Hạ và thị trấn Bố Hạ, đạt tỷ lệ hơn 99% tổng số cử tri hai địa phương".

Thời gian tới, bên cạnh thực hiện tốt các mục tiêu trong Kế hoạch triển khai Đề án, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tiếp tục tham mưu với BTV Huyện ủy đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nắm bắt và định hướng DLXH trong toàn Đảng bộ. Mặt khác duy trì hiệu quả nền nếp việc theo dõi, nắm bắt và phản ánh của Tổ DLXH nhằm phục vụ tốt hơn công tác tham mưu, định hướng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...