Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quả ngọt trên đất cằn

Cập nhật: 10:23 ngày 09/11/2018
(BGĐT) - Ham học hỏi lại cần cù, chịu khó, chị Nguyễn Thị Hoài Anh (SN 1974), thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc, huyện Yên Thế (Bắc Giang) cùng chồng là anh Nguyễn Văn Hòa biến khu đồi sỏi đá, bạc màu trở thành vườn bưởi sum suê. Không phụ công người, cây trồng chủ lực này đã giúp gia đình có của ăn, của để.

Đưa cây mới về quê

Đến thăm gia đình chị Hoài Anh đúng dịp đang thu hoạch bưởi chín sớm. Vừa thoăn thoắt đưa tay xếp quả vào thùng, chị cho biết, cách đây hơn 10 năm dù đã sinh sống ổn định tại Hà Nội nhưng niềm đam mê với cây bưởi đã thôi thúc chị về quê phát triển kinh tế vườn đồi. Năm 2005, gia đình mua 2 ha đồi tại xã Đồng Vương trồng bưởi Diễn. Những năm đầu, để duy trì cuộc sống và có tiền chăm sóc vườn bưởi, chồng chị phải ở lại chăm cây, còn bản thân vẫn ở Hà Nội tiếp tục buôn bán. 

{keywords}

Người dân thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều hôm, sáng bán hàng ở Hà Nội, chiều chị lại bắt xe về quê, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây để có phương pháp chăm sóc phù hợp. Thời gian đầu, cây liên tục bị sâu bệnh, vừa đi bán hàng, chị lại tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng bưởi trước về chăm sóc; nhờ kỹ sư trồng trọt đang công tác tại các đơn vị trong huyện hướng dẫn kỹ thuật. Không phụ công người, đến năm thứ 3, cây bắt đầu cho quả. Trái ngon, ngọt mát, hương vị chẳng thua kém gì so với những nơi trồng bưởi nổi tiếng khác, lúc đó chị mới thở phào vì biết mình đã thành công.

Năm 2014, trong một lần đến huyện Cao Phong (Hòa Bình) thu mua hoa quả, chị Hoài Anh đã được thưởng thức và biết đến bưởi đào Tân Lạc. Với ý định mở rộng vườn cây, chị cất công về huyện Tân Lạc (Hòa Bình) tìm hiểu. Tận mắt thấy những cây bưởi đào trĩu nặng, quả vàng, đẹp, múi có màu đỏ hồng, mọng nước, ăn giòn, ngọt lại ít sâu bệnh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, chị quyết định mua giống về trồng thử trên đất đồi Yên Thế. Nghĩ là làm, hai vợ chồng chị đã bàn nhau mua thêm 4 ha đồi đá sỏi, chủ yếu trồng bạch đàn cho thu nhập thấp tại thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc để trồng bưởi đào Tân Lạc.

Vụ trước, với 4 ha bưởi đào, gia đình chị thu hơn 3 vạn quả, doanh thu hơn 600 triệu đồng. Không chỉ được người dân Hà Nội ưa chuộng, thông qua bạn hàng chị đã xuất khẩu những chuyến bưởi đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Năm nay, dù chỉ một nửa số cây trong vườn ra quả nhưng sản lượng ước đạt khoảng 6 vạn quả, doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng.

{keywords}

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực theo dõi, hướng dẫn người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng. Tham mưu UBND huyện đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm cây có múi, tạo đầu ra ổn định cho người dân”.


Ông Tô Viết Long, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt, bảo vệ thực vật huyện Yên Thế

Hướng đến thương hiệu bưởi sạch Yên Thế

Ngoài cung cấp cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi đào Tân Lạc và bưởi Diễn, chị Hoài Anh còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm giúp các hộ khác trong vùng chuyển đổi vườn đồi trồng keo, bạch đàn, vải thiều kém hiệu quả sang trồng bưởi giá trị cao. Đồng thời, hướng dẫn các hộ trên địa bàn đưa một số giống bưởi khác như bưởi Diễn chín sớm, lai Đoan Hùng (Phú Thọ), bưởi đỏ Thanh Hà (Hải Dương) vào trồng trên diện tích lớn. 

Giải pháp này nhằm rải vụ, cây trồng cho thu hoạch từ tháng 8 năm trước đến tháng 3, tháng 4 năm sau, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong thời gian dài của người dân. Bên cạnh đó, các hộ còn tự ủ phân chuồng, chế thuốc bảo vệ thực vật từ ớt, tỏi nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu bưởi sạch trên địa bàn. 

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Hoài Anh cùng gia đình thu hoạch bưởi sớm.

Ông Lê Huy Tưởng, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc nói: “Từ mô hình hiệu quả của gia đình chị Hoài Anh, phong trào chuyển đổi các cây trồng không hiệu quả sang trồng bưởi đã phát triển mạnh. Toàn xã hiện có hơn 100 hộ ở các thôn Trại Cả, Tiếu tham gia trồng bưởi. UBND xã đã ban hành quyết định thành lập tổ hợp tác trồng bưởi với 10 hộ, diện tích hơn 12 ha, giúp nhau về giống, kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm”.

Chia sẻ về hướng phát triển trong những năm tới, chị Nguyễn Thị Hoài Anh khẳng định: “Hiện nay, các giống bưởi và cây có múi khác được trồng tại Yên Thế có chất lượng tốt, được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao. Thời gian tới, gia đình tôi và tổ hợp tác sẽ tiếp tục xây dựng, quảng bá nhãn hiệu “Bưởi sạch Yên Thế”, đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi, hoa quả an toàn tại Thủ đô; mở hướng xuất khẩu đến một số nước, tạo đầu ra ổn định, nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm”.

Theo UBND huyện Yên Thế, hiện diện tích cây có múi toàn huyện đã đạt ngưỡng gần 1 nghìn ha. Trong đó, cây bưởi chiếm quá nửa diện tích, khẳng định cây chủ lực, góp phần làm giàu cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện khuyến cáo: “Người dân chỉ nên chuyển đổi những diện tích cây ăn quả khác như nhãn, vải thiều kém hiệu quả, có thổ nhưỡng phù hợp sang trồng bưởi và cây có múi khác. Tuyệt đối không tăng ồ ạt diện tích mà chú trọng đầu tư, xây dựng, nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm; tránh những hệ lụy đáng tiếc về cung cầu, giá cả thị trường có thể xảy ra”.

Lục Ngạn, sẵn sàng cho mùa quả ngọt
(BGĐT) - Năm nay, Lục Ngạn (Bắc Giang) được mùa vải, sản lượng ước đạt hơn 90 nghìn tấn, trong đó vải chín sớm 13 nghìn tấn. 
 
Chọn cam tươi ngon nhất, quả ngọt, nhiều nước
Cam không chỉ chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da cực hiệu quả. Vậy làm thế nào để có được những trái cam tươi ngon và an toàn nhất. Hãy cùng tham khảo mẹo chọn cam tươi ngon nhất để có thêm kinh nghiệm trong việc chọn cam ngon nhé.
 
Hợp Đức - mùa quả ngọt
(BGĐT) - Nhờ trồng vú sữa, nhiều nông dân xã Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã vươn lên thoát nghèo, có hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Cây trồng này trở thành hướng chuyển đổi chủ lực, hình thành vùng sản xuất bền vững tại địa phương.
 

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...