Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi để có trò giỏi

Cập nhật: 10:50 ngày 31/05/2019
(BGĐT) - Nhờ làm tốt công tác xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, tuyển chọn học sinh tiêu biểu để bồi dưỡng nên năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục mũi nhọn ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) có bước tiến vượt bậc. Số học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa cấp tỉnh tăng cao so với năm trước.

Tăng số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh

Là huyện miền núi, những năm trước đây, trong các kỳ thi chọn HSG môn văn hóa cấp tỉnh, Yên Thế có rất ít học sinh đoạt giải. Đặc biệt, học sinh giành giải Nhất, giải Nhì hầu như hiếm có. 

{keywords}

Cô giáo Mã Thị Hiền, Trường THCS Hoàng Hoa Thám hướng dẫn học sinh ôn tập môn Địa lý.

Thế nhưng năm nay, Yên Thế có số lượng học sinh đoạt giải các môn văn hóa như: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân khá cao.

Ông Trịnh Quang Đạt, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Trong số 72 học sinh ở các trường THCS trên địa bàn huyện tham dự kỳ thi chọn HSG văn hóa cấp tỉnh, Yên Thế có 40 học sinh đoạt giải, tăng 28 giải so với năm học trước. 

Trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì còn lại là giải Ba, Khuyến khích”. Theo ông Đạt, ở các trường THPT có 48 giải, tăng 7 giải so với năm trước. Trong số này có 4 giải Nhất, 17 giải Nhì, còn lại là giải Ba và Khuyến khích.

Một số trường có số lượng học sinh giành nhiều giải với thành tích cao như: THCS Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cầu Gồ; THCS Hồng Kỳ, xã Hồng Kỳ; THCS Tân Sỏi, xã Tân Sỏi… Tìm hiểu tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám được biết, kỳ thi HSG môn văn hóa cấp tỉnh năm học vừa qua, trường có 20 giải, tăng 19 giải so với năm trước. 

Đây là năm trường có số lượng học sinh giành giải cao nhất từ trước đến nay. Hay tại Trường THCS Hồng Kỳ, nơi có 75% số học sinh là người dân tộc thiểu số, năm nay cũng có 4 học sinh giành giải cấp tỉnh.

Tương tự ở khối THPT, Trường THPT Yên Thế cũng có 27 giải. Tiêu biểu là em Trần Trung Hiếu đoạt giải Nhất môn Hóa học lớp 12; Bùi Thị Mỹ Hạnh, Mai Thị Mỹ Linh đều giành giải Nhất môn Sinh học lớp 12.

Lựa chọn nhân tố tiêu biểu

Được biết, năm học vừa qua huyện Yên Thế đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: 

“Xác định phải có thầy giỏi mới có trò giỏi nên địa phương luôn quan tâm đến việc tuyển chọn và nâng cao chất lượng giáo viên. Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-UBND huyện về phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao, huyện tuyển chọn một số giáo viên có đủ năng lực, tiêu chuẩn về công tác tại trường trọng điểm THCS Hoàng Hoa Thám để làm tốt công tác bồi dưỡng đội tuyển HSG của huyện”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường kiện toàn đầy đủ các tổ chuyên môn, thường xuyên rà soát, lựa chọn đội ngũ giáo viên giỏi kế cận. Theo đó, số giáo viên giỏi trên địa bàn huyện tăng từng năm. Đi liền với việc tuyển chọn giáo viên giỏi, các trường còn làm tốt công tác phát hiện học sinh có năng khiếu để đưa vào đội tuyển bồi dưỡng. 

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám, khâu chọn đội tuyển là công việc khó khăn và quan trọng. Vì thế thông qua giảng dạy, các thầy cô giáo trong trường phát hiện học sinh có năng khiếu, khả năng tư duy để lựa chọn. Với những em giỏi nhiều môn sẽ được các thầy cô phân tích, đánh giá và bố trí vào đội tuyển phù hợp nhất để phát huy sở trường.

Để có kết quả cao trong công tác bồi dưỡng HSG, các trường xây dựng chương trình cụ thể. Giáo viên cung cấp kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học và rèn luyện kỹ năng, giải bài tập, trả lời câu hỏi nâng cao theo dạng bài, vấn đề. 

Em Trần Huyền Trân, Trường THCS Hoàng Hoa Thám đoạt giải Nhất môn Địa lý cấp tỉnh chia sẻ, cũng như nhiều môn học khác, môn Địa lý kiến thức khá rộng vì vậy trong quá trình bồi dưỡng, em luôn được cô giáo hướng dẫn học theo dạng câu hỏi, dạng bài và rèn các kỹ năng lập đề cương, hiểu, phân tích đề thi. Sau mỗi bài tập, em đều được các thầy cô chấm điểm và sửa các lỗi sai để kịp thời khắc phục.

Cùng với các giải pháp trên, hằng năm huyện Yên Thế tổ chức động viên, biểu dương, khen thưởng giáo viên tiêu biểu trong công tác bồi dưỡng HSG; học sinh đoạt giải. Bằng nguồn ngân sách địa phương và quỹ khuyến học huyện, mới đây, Yên Thế chi khoảng 300 triệu đồng khen thưởng 87 giáo viên có thành tích bồi dưỡng HSG đạt từ giải Nhất cấp huyện trở lên và các học sinh đoạt giải.

Được biết, năm học tới, huyện tiếp tục tập trung đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG, thành lập các lớp chất lượng cao.

Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học
Tỷ lệ giáo viên chuyên trách dạy giáo dục thể chất, thể thao trong trường học còn ít; chương trình môn học của các cấp học cấu trúc chưa cân đối... Đó là thông tin tại Hội nghị toàn quốc về nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, diễn ra sáng 23-2, ở Trường Đại học Sư phạm Thể dục - Thể thao Hà Nội do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
 
Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn dẫn đầu tỉnh
(BGĐT)- Năm 2018, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của TP Bắc Giang (Bắc Giang) tiếp tục được đánh giá là đơn vị dẫn đầu tỉnh.
 
Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 15-11, các đại biểu làm việc tại Hội trường, thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Dự kiến, dự án Luật sẽ được cho ý kiến tại ba kỳ họp.
 
Đề ra nhiều giải pháp nâng chất lượng giáo dục
(BGĐT)- Ngày 24-8, UBND huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và công tác bảo hiểm y tế (BHYT); triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.
 
Yên Thế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ: Chuyển biến từ Đề án 02
(BGĐT) - Thực hiện Đề án số 02 của Huyện ủy Yên Thế (Bắc Giang) về "Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ giai đoạn 2011- 2020", qua làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND, UBND các cấp ở huyện Yên Thế dần nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Yên Thế: Đạt kết quả cao kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh
(BGĐT) - Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2018 -2019, ngành giáo dục Yên Thế đạt kết quả cao.
 
Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...