Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những điển hình làm theo Bác ở Yên Thế (Bắc Giang)

Cập nhật: 08:31 ngày 19/08/2019
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại huyện Yên Thế (Bắc Giang), nhiều mô hình hay, tấm gương điển hình đã xuất hiện trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Gương sáng từ thực tiễn

Ở thôn Hồi, xã Phồn Xương (Yên Thế) có lẽ không ai không biết đến trưởng thôn Đỗ Thị Nghĩa (SN 1971), người luôn gương mẫu đi đầu trong việc làng, việc xóm. 11 năm làm trưởng thôn, chị Nghĩa luôn gần gũi với bà con để kịp thời nắm bắt những vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết thích hợp. 

{keywords}

Ban lãnh đạo thôn Hồ Tiến nắm bắt tình hình sản xuất của nông dân.

Ví dụ như trong việc cứng hóa đường giao thông nông thôn, ban đầu nhiều người dân chưa đồng tình ủng hộ bởi số tiền cần đóng góp lớn. Chị Nghĩa cùng ban lãnh đạo thôn “gõ cửa” từng hộ gia đình để vận động hiến đất, đóng tiền. Chị còn xin ý kiến của chi bộ, ban lãnh đạo thôn về việc xã hội hóa để cứng hóa những đoạn đường qua nơi ít dân cư sinh sống. 

Chị Nghĩa chia sẻ: “Không chỉ vận động người dân trong thôn, tôi còn về nhà vận động chính chồng mình. Mở rộng và bê tông hóa đoạn đường qua cổng, gia đình tôi đã dỡ tường bao và hiến hàng chục mét vuông đất. Chúng tôi cũng đóng góp hơn 6,5 triệu đồng để xây kè đoạn đường chạy qua khu ruộng không có người sinh sống”. 

Nhờ sự gương mẫu đi đầu của trưởng thôn, đến nay, 5 km đường thôn đã cơ bản được cứng hóa. Hay như việc xây dựng nhà văn hóa năm 2017, thôn cần đối ứng khoảng 100 triệu đồng, chia bình quân, mỗi hộ phải góp khoảng 650 nghìn đồng.

Trước tình trạng thôn vẫn còn một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, chị đề nghị chi bộ cùng ban lãnh đạo thôn giảm từ 50% đến 100% mức đóng góp đối với các hộ này; đồng thời vận động hộ gia đình cán bộ, đảng viên ủng hộ thêm. Tất cả các khoản thu, chi đều được thôn niêm yết công khai. 

Với cách làm này, chỉ trong 15 ngày, 165 hộ dân trong thôn nộp tiền đầy đủ. Qua đó, thiết thực đóng góp vào thành tích về đích nông thôn mới năm 2018 của xã Phồn Xương.

Còn tại thôn Hồ Tiến, xã Hương Vĩ (Yên Thế), những năm qua, để giúp hội viên thoát nghèo bền vững, Chi hội Nông dân đã tích cực vận động các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa một số loại cây ăn quả như: Bưởi Diễn, ổi Đài Loan, táo Đài Loan… vào canh tác. 

Đến nay thôn có 13 ha trồng cây ăn quả cho thu nhập cao. Chi hội còn phát động phong trào “hội viên khá giúp hội viên nghèo”. Cụ thể, cứ từ 15 đến 20 hội viên khá nhận giúp đỡ một hộ hội viên nghèo về giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế. 

Từ nguồn quỹ của hội, mỗi năm, Chi hội trích khoảng 10 triệu đồng để hỗ trợ từ 1 đến 2 hội viên vay vốn không lấy lãi đầu tư cây, con giống. Đồng chí Vũ Thị Nga, Bí thư Chi bộ thôn Hồ Tiến khẳng định: “Có cách làm sáng tạo, Chi hội Nông dân đã thiết thực giúp đỡ nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững. 

Năm 2017, thôn có 24 hộ cận nghèo, 6 hộ nghèo thì nay chỉ còn 19 hộ cận nghèo và 3 hộ nghèo”. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hồ Tiến, vừa qua để mở rộng đường giao thông và xây dựng khu luyện tập thể thao của xã, Chi hội đã vận động hơn 20 gia đình hội viên hiến hơn 2 nghìn m2 đất, đóng góp nhiều ngày công để phát quang hành lang giao thông.

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Yên Thế vừa được biểu dương, khen thưởng trong học và làm theo Bác. Mỗi tập thể, cá nhân có cách làm riêng nhưng đều thiết thực đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương, đơn vị.

Nhân rộng điển hình

Để có nhiều điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị nghiêm túc đăng ký việc làm tốt hằng năm gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn. 

Điển hình như Hội Cựu Chiến binh thực hiện tốt hoạt động xây nhà “nghĩa tình đồng đội” cho hội viên. Hội Nông dân đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới. Còn Huyện đoàn Yên Thế triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xây dựng chuyên mục “Người tốt việc tốt” trên mạng xã hội, trang fanpage của đơn vị, từ đó tuyên dương 43 thanh niên tiên tiến.

Theo đồng chí Nông Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Thế, đi đôi với xây dựng, huyện còn chú trọng nhân rộng điển hình. Cụ thể, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuyên mục gương điển hình tiên tiến phát hằng tuần trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy viết bài về mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả về học và làm theo Bác trên bản tin nội bộ hằng tháng. Tại buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể, những việc làm tốt được phổ biến, biểu dương rộng rãi, qua đó động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế xác định nhiệm vụ phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên là yêu cầu hàng đầu trong học và làm theo Bác. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch đăng ký phấn đấu của từng tập thể, cá nhân, từ đó kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, nhân rộng những việc làm tốt trong cộng đồng và tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nhân điển hình từ thực tiễn cuộc sống
(BGĐT) - Nhân rộng việc tốt từ những điển hình tiên tiến là định hướng xuyên suốt của Đảng bộ huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từ chủ trương đó, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả.
Xây điển hình, nhân rộng phong trào thi đua
(BGĐT)- Nhờ lựa chọn và xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, những năm qua, phong trào thi đua ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được nhân rộng trên các lĩnh vực. Thông qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.
Học và làm theo Bác: Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ
(BGĐT)-Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi tập thể, cá nhân Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) đã lựa chọn việc làm theo phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Chị Nguyễn Thị Thu tích cực học tập, làm theo Bác
(BGĐT) - Luôn nhiệt tình, trách nhiệm, năng động và sẵn sàng trong mọi công việc, chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thọ Xương, TP Bắc Giang được đánh giá là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.
Học và làm theo Bác mỗi ngày
(BGĐT) - Có nhiều sáng kiến trong triển khai phong trào thanh niên, nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Thượng úy Trần Văn Bình, Trợ lý Thanh niên, Bộ CHQS tỉnh và anh Ngô Hoàng Điệp, Bí thư Chi đoàn Sở Y tế là hai cán bộ đoàn tiêu biểu của tỉnh vinh dự được T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương, trao danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...