Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phong trào thi đua Dân vận khéo ở Yên Thế: Lan tỏa những mô hình hợp lòng dân

Cập nhật: 10:24 ngày 13/04/2020
(BGĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dân vận khéo (DVK), thời gian qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chú trọng thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Các mô hình đều mang lại lợi ích thiết thực nên được người dân đồng tình ủng hộ.

Những mô hình tiêu biểu

Với tinh thần tất cả vì việc chung, những năm qua, nhiều hộ ở bản Tam Kha, xã Xuân Lương đã tích cực hiến đất xây dựng các công trình công cộng. Đồng chí Nông Minh Hiên, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận nói: "Để bà con đồng thuận hiến đất, các thành viên trong Tổ đến từng nhà tuyên truyền, giải thích. Bản thân tôi đã tự nguyện hiến hơn 460 m2 đất. 

{keywords}

Người dân bản Hom, xã Tam Hiệp cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Thấy cán bộ, đảng viên "miệng nói, tay làm", những hộ khác cũng tự giác làm theo". Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay người dân bản Tam Kha đã hiến hơn 2 nghìn m2 đất làm đường giao thông, mở rộng khuôn viên nhà văn hóa. Cách đây khoảng 2 năm, có dịp về thôn Đền Cô, xã Tam Hiệp, chúng tôi thấy ven đường làng có một số điểm tồn lưu rác. Thế nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, đường làng thôn Đền Cô luôn phong quang, sạch đẹp. Có được kết quả trên là do Tổ Dân vận của thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân phân loại, tập kết rác đúng nơi quy định. Đồng thời, thường xuyên duy trì ngày Chủ nhật xanh huy động mọi người tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Năm 2019, toàn huyện đã nhân rộng được 128 mô hình, điển hình DVK. Trong đó, có 28 mô hình, điển hình tiêu biểu được Huyện ủy Yên Thế tặng Giấy khen.

Bên cạnh các mô hình tập thể, nhiều cá nhân trong huyện cũng trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào DVK. Đơn cử như anh Phạm Văn Yên, Chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn Đồi Lánh, xã Đông Sơn là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện với mô hình trồng mía kết hợp nuôi dê mỗi năm thu hơn 350 triệu đồng, tạo việc làm cho 8 lao động tại địa phương. Anh còn chủ động hỗ trợ nhiều hội viên trong chi hội về giống, kỹ thuật chăn nuôi dê.

Do tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt, phong trào thi đua DVK trên địa bàn huyện Yên Thế được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Hiện toàn huyện đang duy trì thực hiện hơn 700 mô hình, điển hình DVK trên các lĩnh vực.

Nhân rộng điển hình

Được biết, để phong trào thi đua DVK lan tỏa rộng khắp, Huyện ủy Yên Thế chỉ đạo các địa phương chú trọng xây dựng đảng bộ xã, thị trấn DVK. Theo đó, nhiều cấp ủy cơ sở đã lựa chọn mô hình dân vận gắn với nhiệm vụ trọng tâm, nhất là việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình công cộng; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường... Năm vừa qua, Đảng bộ xã An Thượng là một trong hai đơn vị đạt danh hiệu Đảng bộ DVK. Đồng chí Trần Hồng Tuấn, Bí thư Đảng ủy chia sẻ: "Kết quả này là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, nhất là trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Các tổ dân vận đã phát huy vai trò của mình trong việc vận động người dân cùng duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt. Đơn cử như ở thôn Tân Vân, năm qua người dân đã hăng hái hiến đất mở rộng đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa, xây dựng cảnh quan làng quê xanh-sạch-đẹp... góp phần để thôn hoàn thành 7/7 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu".

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, các mô hình, điển hình DVK trên địa bàn huyện đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa. Năm qua, người dân trong huyện hiến gần 173 nghìn m2 đất làm đường; ủng hộ, đóng góp hàng tỷ đồng nâng cấp các công trình phúc lợi. Từ đó giúp mỗi xã, thị trấn đạt thêm từ 1 đến 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là những tiêu chí khó cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Kinh nghiệm cho thấy, ngoài lựa chọn các mô hình hiệu quả để nâng cao chất lượng và nhân rộng, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng chỉ tiêu hướng dẫn thi đua công tác dân vận nói chung và thi đua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở riêng cho chi, đảng bộ cơ quan, khối đảng ủy xã, thị trấn. Hằng quý tổ chức giao ban, kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện của mỗi đơn vị. Đồng chí Trần Thị Vượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục gắn DVK với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, cơ sở. Chú trọng xây dựng, nhân rộng những mô hình điển hình ở nơi còn khó khăn, các thôn, bản có đồng bào dân tộc thiểu số, công giáo. Mặt khác, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc duy trì những mô hình hoạt động hiệu quả".

Yên Thế mở đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
(BGĐT) - UBND huyện Yên Thế vừa triển khai “Mở đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ và đấu tranh với các hành vi mua bán linh kiện, chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”.
Công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thế
(BGĐT)-Huyện ủy Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy. 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...