Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu nhập khá từ nuôi hươu sao

Cập nhật: 15:13 ngày 09/06/2020
(BGĐT) - Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Đinh Thị Hải (SN 1966), thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) mới thấy hết được thành quả của sự năng động, dám nghĩ, dám làm của người phụ nữ đã ngoài 50 tuổi này. Từ nuôi hươu sao, gia đình đã có thu nhập khá.
{keywords}

Một góc mô hình nuôi hươu sao của gia đình chị Đinh Thị Hải

Năm 1983, chị xây dựng gia đình với anh Hoàng Văn Huy và sinh được ba người con. Các con chị đến nay đều đã trưởng thành và có kinh tế ổn định.

Giống như các hộ dân khác trong thôn, trước kia vợ chồng chị Hải chỉ nuôi lợn, gà để xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. 

Năm 2009, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao phù hợp với điều kiện của gia đình, chị Hải đã bàn bạc với chồng đầu tư vốn mua 2 cặp hươu về nuôi. Sau hơn hai năm chăm sóc, cặp hươu bắt đầu sinh sản và cho khai thác nhung. 

Vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chị Hải từng bước mở rộng chuồng trại và quy mô đàn hươu. Đến nay, đàn hươu sao của gia đình chị đã lên đến hàng chục con.

Chị Hải cho biết: “Tuy vốn đầu tư chăn nuôi ban đầu khá lớn nhưng sản phẩm dễ bán, thị trường tiêu thụ ổn định và giá cao. Với kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi hươu, tôi nhận thấy việc chăm sóc cũng không tốn nhiều công sức bởi loài vật này chủ yếu ăn các loại cỏ, lá sắn, lá cây rừng.

Hươu sao ăn không nhiều, mỗi con chỉ ăn từ 3 đến 4 kg cỏ, lá mỗi ngày. Để chủ động nguồn thức ăn, gia đình tôi trồng thêm cỏ, ngô nên không mất nhiều công đi cắt cỏ cho hươu. Chỉ đến khi hươu bắt đầu mọc nhung mới cần chăm sóc đặc biệt hơn để nhung hươu đạt chất lượng cao. Ngoài cho hươu ăn thức ăn thông thường, người nuôi cũng cần bổ sung thức ăn nhiều dinh dưỡng như: Chuối, cà rốt… để đàn hươu khỏe mạnh, phát triển tốt”.

Hiện tại, gia đình chị có 8 con hươu cho cắt nhung. Mỗi năm, hươu cho nhung 1 lần, thu từ 6 lạng đến 1kg nhung/con. Nếu chăm sóc tốt có thể cho cắt nhung 2 lần một năm. Theo tính toán của chị Hải, mỗi năm nhà chị bán khoảng 7-8 kg nhung, giá 16 triệu đồng/kg, trị giá hơn 100 triệu đồng.

Từ nuôi hươu sao đã giúp gia đình chị Hải từng bước ổn định kinh tế và vươn lên khá giả, đồng thời tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm để tiếp tục phát triển mô hình còn khá mới này.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hải còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn như: Thu gom rác thải, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nông thôn mới…Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của tổ chức hội và hội viên, hằng năm chị Đinh Thị Hải luôn được bình xét đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc.

Vườn vải làm giàu của người phụ nữ Sán Dìu
(BGĐT) - Thời điểm này, hơn 2 ha vải của gia đình bà Trương Thị Kém (SN 1965, ảnh), dân tộc Sán Dìu ở thôn Muối, xã Giáp Sơn (huyện Lục Ngạn-tỉnh Bắc Giang) chuẩn bị được thu hoạch. Do trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật nên vải thiều của gia đình bà luôn sai quả, mẫu mã đẹp, tiêu thụ rất thuận lợi.
Nuôi cá sạch làm giàu
(BGĐT) - Mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thả cá, anh Thân Văn Doanh (SN 1972), thôn Phúc Hạ, xã Song Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã từng bước làm chủ kỹ thuật, vươn lên làm giàu.
Chàng trai Sán Dìu làm giàu trên vùng đất khó
(BGĐT) - Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, chàng thanh niên dân tộc Sán Dìu Diệp Văn Đoàn (SN 1995) ở thôn Xẻ Mới, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã mạnh dạn làm giàu trên mảnh đất quê hương, là tấm gương cho nhiều thanh niên học tập.

                                                                     Đỗ Thị Ngần


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...