Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành cùng hội viên nông dân

Cập nhật: 19:57 ngày 14/05/2021
(BGĐT) - Bám sát cơ sở, lắng nghe nông dân để hỗ trợ  kịp thời, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) là chỗ dựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên giảm nghèo và từng bước làm giàu. Nhiều cách làm hay, mô hình mới, trong đó có vai trò không nhỏ của HND đang phát huy hiệu quả.

Anh Nông Trần Hiên (SN 1979), dân tộc Nùng, ở thôn Trại Hồng, xã Hồng Kỳ hiện có đàn dê hơn 50 con, mỗi năm mang lại khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hỏi về cách phát triển đàn vật nuôi này từ vài con ban đầu, anh Hiên cho biết: Từ năm 2015, gia đình bắt tay vào chăn nuôi dê để tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ phong phú nhưng do vốn ít, không có đủ nguồn lực đầu tư nên quy mô nhỏ. 

{keywords}

Cán bộ Hội Nông dân huyện Yên Thế thăm mô hình nuôi dê tại bản Đồng Gia, xã Xuân Lương.

Năm 2019, gia đình được HND huyện xét cho vay 70 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Số tiền này mua thêm 22 con dê và đầu tư củng cố chuồng trại, hệ thống máng đựng thức ăn... để có điều kiện chăm sóc, quản lý, bảo vệ tốt hơn.

Các cán bộ HND huyện và xã thường xuyên đến thăm, kiểm tra việc sử dụng vốn, động viên chủ hộ theo học các lớp chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, chăn nuôi. “Đến nay, gia đình tôi đã tham gia Hợp tác xã Sản xuất, tiêu thụ dê và ong mật Hồng Kỳ, giá bán dê thịt ra thị trường hiện ở mức 160 nghìn đồng/kg, dê giống 140 nghìn đồng/kg, mang lại nguồn thu hiệu quả cao, ổn định”, anh Hiên nói.

Được biết, hiện nay tổng vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) của huyện đạt gần 1,9 tỷ đồng cho 60 hộ vay với 23 dự án; ngoài ra còn có nguồn HTND của tỉnh và T.Ư hơn 3 tỷ đồng đang triển khai cho vay đối với 6 dự án của hơn 60 hội viên nông dân. Chủ yếu là vay trung hạn để trồng trọt và chăn nuôi, điển hình như dự án thâm canh cây bưởi đường ở xã An Thượng, nuôi dê sinh sản tại xã Tân Sỏi, Xuân Lương, Hồng Kỳ...

Năm nay, toàn huyện có 9.200 hộ đăng ký đạt sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp (tăng 200 hộ so với năm 2020) và giúp đỡ 24 hộ nghèo hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân vay vốn, đa dạng nguồn và số vốn lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT củng cố, kiện toàn các tổ vay vốn, đồng thời đôn đốc thu lãi, tiết kiệm và nợ quá hạn. 

Đối với kênh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, HND huyện đang quản lý 135 tổ với tổng dư nợ hơn 320 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội có 97 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ hơn 143 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Toản, Phó Chủ tịch HND huyện trao đổi: Việc tổ chức giải ngân, thu hồi vốn đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, không có nợ quá hạn phát sinh, các hộ được hỗ trợ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích. Đến nay các dự án vay vốn đều phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Quan trọng nhất là nguồn vốn vay từ quỹ HND có lãi suất thấp, chu kỳ vay kéo dài 3 năm, phù hợp để chăn nuôi. 

Bên cạnh đó, HND huyện phối hợp với một số doanh nghiệp tín chấp hàng nghìn tấn phân bón cho các hộ hội viên nông dân theo phương thức trả chậm; cung ứng và xây dựng các mô hình giống lúa chất lượng cao các xã, thị trấn. Các cơ sở hội phối hợp với những cơ quan chuyên môn tổ chức được nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, sử dụng phân bón hợp lý cho hội viên.

Các mô hình, dự án đều đem lại hiệu quả xã hội và xây dựng tổ chức hội ngày càng cao; phát huy được tiềm năng, thế mạnh kinh tế vườn đồi, nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với bảo vệ thương hiệu và bảo vệ môi trường, tăng thu nhập của các hộ. 

Các dự án cũng góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên, nông dân; về phía tổ chức hội thực hiện tốt chức năng tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất và đời sống, đẩy mạnh thu hút kết nạp hội viên, giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Đánh giá về vai trò của HND các cấp trong việc đồng hành cùng nông dân, hội viên thời gian qua, Bí thư Huyện ủy Yên Thế Bùi Thế Chung cho rằng, các cấp hội đã bám sát chương trình, kế hoạch chỉ đạo của HND tỉnh và của Huyện uỷ, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, chuyên đề sát với thực tế và gắn với chương trình phát triển nông nghiệp trọng điểm của địa phương. 

Đồng thời tập trung thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ và hỗ trợ nông dân, tích cực phối hợp thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, xây dựng sản phẩm đặc trưng của huyện và nhãn hiệu sản phẩm như: Gà đồi, dê, ong mật, chè, cây có múi... 

Từ kết quả này, Huyện ủy chỉ đạo HND tăng cường phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Yên Thế: Thực hiện giãn cách xã hội tại xã Đông Sơn và An Thượng
(BGĐT) - Ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại thôn Trường Sơn, xã Đông Sơn; thực hiện giãn cách xã hội toàn xã: Đông Sơn, An Thượng (huyện Yên Thế) theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian thực hiện từ 21 giờ, ngày 9/5/2021 đến khi có thông báo mới.
Bắc Giang: Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho gia cầm ở Yên Thế
(BGĐT) - Ngày 26/4, tại huyện Yên Thế, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Yên Thế tổ chức triển khai và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên về thực hiện đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn đối với gà trên địa bàn huyện Yên Thế giai đoạn 2021-2025”.
Giá gà đồi Yên Thế tăng mạnh, thiếu nguồn cung
(BGĐT)- Hơn một tuần qua, giá gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) tăng mạnh trở lại sau thời gian dài trầm lắng. 
Huyện Yên Thế cần lấy nông nghiệp làm trọng tâm, phát triển kinh tế gắn với du lịch
(BGĐT) – Ngày 9/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
Chính thức ra mắt dự án khu dân cư mới tại Phồn Xương, huyện Yên Thế
Khu số 1 thuộc Khu dân cư trung tâm xã Phồn Xương, huyện Yên Thế (nay theo điều chỉnh địa giới hành chính thuộc Khu dân cư trung tâm thị trấn Phồn Xương)  đang thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Yên Thế giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào DTTS
(BGĐT) - Hàng loạt dự án, công trình được đầu tư xây dựng tại vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã giải quyết khó khăn cho người dân về giao thông, thủy lợi. Các mô hình sản xuất được triển khai phù hợp với tình hình thực tế giúp bà con thuận lợi trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Yên Thế: 100 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ô tô cam kết chấp hành quy định ATGT
(BGĐT)-Ngày 28/1, Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT cho đại diện 20 tổ chức, 80 cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn huyện.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...