Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế nâng hạng sản phẩm OCOP

Cập nhật: 10:34 ngày 15/06/2021
(BGĐT) - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 20 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), huyện Yên Thế (Bắc Giang) đang triển khai nhiều giải pháp đầu tư nâng chất lượng, mẫu mã cho nhóm hàng hóa chủ lực, đặc trưng, mang “thương hiệu” địa phương.

Sau nhiều năm thực hiện chương trình OCOP, đến nay, huyện Yên Thế có 15 sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu được bảo hộ và quyết định chấp nhận đơn hợp lệ của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và 12 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Nhờ đó, những mặt hàng, sản phẩm đặc sản hình thành từ chăn nuôi, trồng trọt được nâng tầm về chất lượng, mẫu mã, giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

{keywords}

Các đại biểu thăm gian trưng bày sản phẩm từ gà đồi Yên Thế đạt xếp hạng OCOP 4 sao (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19).

Người tiêu dùng vài năm gần đây biết đến sản phẩm dầu lạc, dầu thực vật Đại An của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quang Duy, thôn Trại Cả, xã Đồng Lạc do có chất lượng cao, được sản xuất từ lạc trồng trên những cánh đồng của địa phương. Anh Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc HTX cho biết, nhận thấy ở xã Đồng Lạc có truyền thống trồng lạc tạo thành vùng nguyên liệu ổn định nên gia đình anh thử nghiệm ép dầu lạc “sạch” với quy mô nhỏ, phục vụ người dân xung quanh. Ban đầu chỉ là mô hình hộ sản xuất cá thể, sau đó được khách hàng đánh giá cao, nhu cầu thị trường lớn nên cuối năm 2019, anh thành lập HTX Nông nghiệp Quang Duy.

Hiện nay, HTX liên kết với 25 hộ dân trong vùng thực hiện cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm; ngoài ra, để có nguyên liệu sản xuất quanh năm, HTX cũng thu mua lạc từ các khu vực lân cận. Trung bình mỗi năm, HTX sản xuất được khoảng 3 nghìn lít dầu các loại. Với quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường, sản phẩm dầu lạc Đại An của HTX Nông nghiệp Quang Duy đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Huyện sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm hai đợt, đợt 1 trước ngày 10/7, đợt 2 trước ngày 10/10. Theo đó sẽ đánh giá và phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2021 và các sản phẩm trước đó, lựa chọn sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên tham gia đánh giá cấp tỉnh.

Chương trình OCOP thực sự đã đi vào thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện nêu, với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chương trình tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đăng ký ý tưởng, phát triển và hoàn thiện sản phẩm để nâng cao giá trị. Đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp lợi thế, đặc trưng thế mạnh. Đặc biệt, duy trì các sản phẩm OCOP đã được công nhận; nâng hạng và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, hướng đến chất lượng cao, sản xuất và tiêu thụ ổn định, bền vững, không dàn trải, làm theo phong trào.

Để thực hiện, huyện đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó chỉ đạo, hỗ trợ các xã, thị trấn và chủ thể sản xuất (doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất...) phát triển sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và nhận thức về chương trình OCOP cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách chương trình tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã và những người trực tiếp sản xuất. 

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm bằng cách tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo trưng bày giới thiệu sản phẩm; hợp tác, liên kết trao đổi thông tin giữa hệ thống các cơ quan quản lý, đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại với chủ thể sản xuất để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường; tăng cường kết nối giữa các HTX, mô hình với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

{keywords}

Sản phẩm dầu lạc của HTX Nông nghiệp Đại An, xã Đồng Lạc.

HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế là một ví dụ. Ngay khi bắt tay vào thực hiện, HTX đăng ký tham gia với hai sản phẩm là giò gà và gà đóng gói hút chân không. Đây là hai sản phẩm có triển vọng cao, được chế biến từ gà đồi Yên Thế đã có thương hiệu từ trước. Theo đại diện HTX, cả hai sản phẩm đều được xếp hạng OCOP cấp tỉnh 4 sao. Năm 2021, HTX tiếp tục nâng cấp sản phẩm, hoàn thiện bao bì, mẫu mã để dự thi sản phẩm OCOP 5 sao.

Thời gian tới, huyện chọn hướng đi chuyên sâu về chất lượng qua việc tiếp tục hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm. Huyện phấn đấu năm 2021 nâng hạng sao 1-2 sản phẩm OCOP đã công nhận trong các năm 2019-2020; phát triển sản phẩm mới, rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm chế biến, chế biến sâu, truyền thống; phát triển tối thiểu 3-5 sản phẩm mới đạt từ 3 sao trở lên và hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, tem mác sản phẩm cũng như thiết kế bao bì, kiểm nghiệm chất lượng đối với các sản phẩm tham gia chương trình.

Bài, ảnh: Quốc Bảo
Bắc Giang: Gần 50% sản phẩm OCOP cung ứng vào siêu thị
(BGĐT)-Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), hiện toàn tỉnh có 95 sản phẩm OCOP, trong đó khoảng 50% được liên kết cung ứng, bán tại nhiều hệ thống siêu thị như: BigC, Co.op Mart, Fivimart, Vinmart,  Vinmart+, Aone, Hapro,… và nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bắc Giang khai thác lợi thế điểm bán sản phẩm OCOP
(BGĐT) - Năm 2020, UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại một số huyện, TP. Hiện các điểm này hoạt động khá hiệu quả, từng bước đáp ứng mục tiêu đề ra.
Bắc Giang phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
(BGĐT) - Với mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo, năng động của người dân ở mỗi vùng quê, Bắc Giang đã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bài bản, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có gần 100 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Phát triển sản phẩm OCOP từ cây dược liệu
(BGĐT) - Qua tìm tòi, nghiên cứu, ông Phạm Văn Thiện, thôn Tân Gia, xã Tân Hiệp (Yên Thế) đã bào chế thành công sản phẩm cao dược liệu xạ đen, cà gai leo giúp hỗ trợ và phòng các bệnh về gan, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm vừa được chứng nhận OCOP của tỉnh năm 2020.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...