Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo chuyển biến từ hạ tầng giao thông

Cập nhật: 16:57 ngày 17/08/2021
(BGĐT) - Năm nay, huyện Yên Thế (Bắc Giang) như “đại công trường” với hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông được thực hiện. Những ngày này, huyện tập trung cao cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và phối hợp thi công.

Sau nhiều năm sử dụng, tuyến đường từ thị trấn Phồn Xương đi xã Tân Hiệp vốn nhỏ hẹp, chỉ rộng từ 3,4 đến 4 m đã xuống cấp, nhiều đoạn xuất hiện thùng vũng, mặt đường bong tróc khiến việc đi lại khó khăn. Dân số trong xã không đông, khoảng 4 nghìn người nhưng có đến 6 dân tộc, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, địa bàn rộng, dân thưa. 

{keywords}

Thi công đường trục xã Tân Hiệp - thị trấn Phồn Xương.

Giao thông không thuận lợi nên người dân nuôi gà vịt, trồng vải nhãn, keo, bạch đàn… tiêu thụ cũng không dễ, giá bán nhiều lúc thấp hơn khu vực khác. Để giải quyết, tháng 7 vừa qua, huyện khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã từ thị trấn Phồn Xương đi xã Tân Hiệp, Tam Hiệp, Tiến Thắng.

Anh Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Anh Tú (TP Bắc Giang), đại diện đơn vị thi công đang trực tiếp chỉ huy trên công trường cho biết, tuyến đường là trục chính của một số xã nên việc vừa bảo đảm giao thông đi lại cho người dân vừa triển khai xây dựng được tính toán kỹ. Chiều dài hai tuyến chính chỉ hơn 4,6 km nhưng thi công trên nền đường cũ nên liên quan nhiều đến công tác GPMB và một số công trình điện, nước sạch, viễn thông... 

Nhà thầu tập trung hàng chục cán bộ kỹ thuật, công nhân và nhiều loại máy móc phấn đấu hoàn thành trước một tháng so với thời gian theo hợp đồng (7 tháng). Ông Trương Ngọc Hòa có nhà ở mặt đường nói: “Việc cải tạo, nâng cấp đường đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân nhiều năm qua. Nếu chính quyền địa phương cần lấy thêm mặt bằng để đường rộng đẹp hơn, gia đình tôi sẵn sàng hiến một phần diện tích, chặt hạ cây cối mà không đòi hỏi gì”.

Do dự án không bố trí kinh phí bồi thường GPMB nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đặt lên hàng đầu. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Đỗ Đức Thiện cho biết, trong thời gian này, xã có hai dự án về giao thông liên quan đến hàng nghìn m2 cần phải giải phóng vì một số đoạn mở rộng nền, mặt đường từ 5,5 đến 8 m. 

Xã thành lập các tổ GPMB và huy động các chi bộ, thôn bản đến từng gia đình vận động. Quá trình tuyên truyền nêu rõ lợi ích mà đường mới mang lại, do vậy đến nay hầu hết các hộ đều đồng thuận, tự giác chấp hành, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.

Được biết huyện Yên Thế có 20 km quốc lộ (QL) và 28,6 km đường tỉnh; đường huyện có 15 tuyến với tổng chiều dài gần 142 km, ngoài ra có gần một nghìn km đường xã, thôn xóm, nội thị, nội đồng... Trong đó nhiều đoạn, tuyến đã hư hỏng, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, bảo đảm an toàn giao thông. 

Huyện xác định muốn tạo chuyển biến mạnh mẽ phải tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, gắn kết mạng lưới đường xã, giao thông nông thôn với hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, huyện bảo đảm đồng bộ quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và hiệu quả khai thác. Đồng thời mở mới những tuyến đường mang tính đột phá như dự án đường nối QL 37 - QL 17 - Võ Nhai (Thái Nguyên), mang lại cơ hội phát triển cho các xã: Tiến Thắng, Tam Tiến, Canh Nậu, Xuân Lương…

Một số công trình là dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn huyện khởi công trong năm nay như cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 292 đoạn từ cầu thị trấn Bố Hạ đến thị trấn Phồn Xương có tổng chiều dài khoảng 9,6 km, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m và lề đường 1 m. Công trình được đầu tư hoàn chỉnh nền, mặt đường, kết cấu bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm; hệ thống thoát nước; an toàn giao thông và các công trình trên tuyến. 

Tổng mức đầu tư dự án hơn 158 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách T.Ư hơn 157 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 600 triệu đồng. Hoặc dự án cải tạo, nâng cấp QL 17 từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đến thị trấn Phồn Xương có tổng vốn đầu tư gần 65 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đoạn đường được cải tạo, nâng cấp dài hơn 5,3 km, nền rộng 12 m, mặt đường 11 m…

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết, huyện đang đồng loạt đầu tư cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường trục qua các xã Xuân Lương, Canh Nậu, Đồng Lạc, Tân Hiệp, Tiến Thắng, thị trấn Phồn Xương… với tổng giá trị hơn 42 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của huyện trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp. 

Cách làm của Yên Thế là kết hợp giữa đầu tư xây dựng mới với cải tạo, bảo trì để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống giao thông. Giao thông đi trước một bước nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển và cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc như mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Thí sinh Bắc Giang đạt điểm cao nhất khối A, khối C
(BGĐT) - Trong đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có điểm khối A cao nhất là 28,6 điểm; khối B cao nhất đạt 29,75 điểm đồng thời là Á khoa khối B cả nước; điểm khối C cao nhất đạt 28,75 điểm; điểm khối D cao nhất đạt 28,5 điểm.
Bắc Giang: Vợ chồng bác sĩ, điều dưỡng cùng vào điểm nóng chống dịch
(BGĐT) - Không quản ngại nguy hiểm, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, vợ chồng điều dưỡng Nguyễn Thị Luyện và bác sĩ Nguyễn Thành Luân (cùng ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang) đã làm việc với cường độ cao từ tâm dịch Bắc Giang đến vùng dịch trọng điểm TP Hồ Chí Minh.
Công an Bắc Giang tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
(BGĐT) - Chiều 16/8, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị điểm tuyên truyền Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” tại xã Đồng Hưu (Yên Thế).  
Bệnh sính bằng cấp - cần điều trị từ gốc rễ
Câu chuyện sính bằng cấp nhiều năm gần đây luôn là vấn đề nóng trong cộng đồng xã hội, nhất là trên không gian mạng.
Yên Thế: Một người tử vong do điện giật
(BGĐT) - Tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa xảy ra vụ điện giật khiến một người tử vong. 
Nam thanh niên chờ suốt 2 tiếng để trả lại 30 triệu đồng nhặt được
Khi đang đi trên đường, Nguyễn Đình Thái nhặt được một túi xách bên trong có 30 triệu đồng. Chờ mãi không thấy ai đến nhận tiền, Thái đã đến công an nhờ tìm chủ nhân.
Túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà
Túi thuốc gồm hạ sốt, tiêu đờm, vitamin tổng hợp, nước súc họng, nước muối, vitamin C sủi, khẩu trang... được ngành y tế cung cấp cho nhiều F0, giúp họ yên tâm khi cách ly, điều trị tại nhà.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...