Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thử thách trong tâm dịch

Cập nhật: 08:13 ngày 23/11/2021
(BGĐT) - Từ chiều 1/11, dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang), khởi đầu ở thôn Đình, xã Hương Vĩ. Đây là đợt dịch lớn, phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, KT-XH. Trong tâm dịch, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đều phát huy tinh thần trách nhiệm, rút ra những bài học từ thực tiễn phòng, chống dịch (PCD). 

Nhìn lại hơn 20 ngày qua có thể thấy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD của huyện, các xã, thị trấn, thôn, bản và tổ Covid cộng đồng đã tập trung cao khoanh vùng, truy vết. Dịch bệnh khiến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm thời phải đóng cửa; hoạt động giao thông công cộng, các công trình, dự án xây dựng tạm hoãn; việc đi lại, buôn bán đình trệ. Thu nhập của người lao động, công nhân giảm sút. Dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết hoạt động chính trị, KT-XH và đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

{keywords}

Các gia đình hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo tại thị trấn Bố Hạ được nhận lương thực, thực phẩm kịp thời.

Khi bùng dịch, một trong những nguyên nhân được chỉ ra là các ổ dịch diễn biến phức tạp liên quan đến một số quán cà phê, karaoke, đám cưới; có đối tượng đi lại giữa các địa bàn liên tục, không tự giác khai báo y tế, khó kiểm soát lịch trình. Mặt khác, nhiều bộ phận và cán bộ từ huyện đến cơ sở còn lúng túng, chậm xử lý các tình huống, thiếu kiên quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên cơ sở đánh giá đúng tình hình, BCĐ, Trung tâm Chỉ huy PCD huyện đã huy động toàn bộ tổ chức, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở tham gia. Quan điểm là lấy người dân làm trung tâm, là chiến sĩ PCD; mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài”, "nhà giữ nhà, thôn giữ thôn, xã giữ xã". Chỉ trong thời gian ngắn, huyện lập 175 chốt cứng, 75 chốt mềm với hơn 750 người trực để kiểm soát, phong tỏa, khoanh vùng, dập dịch.

Khắc phục những hạn chế ban đầu, huyện tập trung truy vết, xét nghiệm tầm soát diện rộng, không bỏ sót, bỏ lọt trường hợp không ra xét nghiệm. Đây là một trong những yếu tố quyết định đến kết quả PCD và là “vũ khí” giúp Yên Thế phát hiện các ca bệnh, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch lây lan trên diện rộng. 

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn trong PCD, lực lượng chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã phát hiện 239 trường hợp vi phạm; lập biên bản và xử phạt 234 trường hợp với tổng số tiền hơn 368 triệu đồng, cảnh cáo 5 trường hợp. Các lỗi chủ yếu như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng, ra ngoài khi không thực sự cần thiết, vượt chốt kiểm soát dịch, vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định…

Huyện đề nghị Sở Y tế điều động lực lượng từ các huyện, TP với 234 y, bác sĩ hỗ trợ xét nghiệm, truy vết nguồn lây. Từ ngày 1 đến 20/11, toàn huyện đã xét nghiệm cho gần 400 nghìn lượt người. Quá trình truy vết được triển khai liên tục, thần tốc, làm cả ban đêm; các xã phía Đông và một số thôn có F0 (vùng đỏ) lấy mẫu xét nghiệm 100% dân cư với tần suất 2 ngày/lần, địa phương khác 3 ngày/lần.

Huyện đã kích hoạt 32 khu cách ly tập trung và ra quyết định cách ly tập trung hơn một nghìn người. Do số lượng F1 đông nên huyện cách ly y tế tại nhà gần một nghìn trường hợp; các xã ra quyết định cách ly F2 hơn 9 nghìn người. Quản lý nghiêm ngặt, tăng cường kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung, trạm hậu cần, không để lây chéo trong khu cách ly.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PCD và nhập liệu tầm soát, tiêm chủng vắc-xin. Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập các nhóm tình nguyện tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố tham gia hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid. Lực lượng đoàn viên thanh niên hướng dẫn cài đặt ứng dụng PC-Covid cho hơn 50 nghìn người và lập hơn 80 nghìn mã QR Code.

Các thành viên tổ Covid cộng đồng tích cực tham gia PCD, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, bảo đảm hiệu quả truy vết. Tìm hiểu tại xã Đồng Kỳ được biết, xung quanh địa bàn là các “vùng đỏ” như xã Đồng Hưu, Hương Vĩ, thị trấn Bố Hạ, xuất hiện nhiều F0, F1. 

Trước tình hình đó, xã lập tức kích hoạt các biện pháp PCD, ông Mai Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã nói: “Chúng tôi giao cho từng cán bộ, tổ Covid cộng đồng phụ trách địa bàn và các gia đình hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo có người là F0, F1, F2… Có gần 30 F1 (sau đó có 4 người chuyển thành F0) nhưng không thể đi cách ly tập trung do có người bị bệnh nặng, neo đơn, cao tuổi, tổ Covid cộng đồng rà soát và thường xuyên cung cấp lương thực, thực phẩm; phối hợp với lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ, không để lây ra cộng đồng”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, qua đợt dịch để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là không được chủ quan, lơ là, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; xác định rõ phương châm “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân làm chủ thể tham gia PCD. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải đi trước một bước, quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, hiệu quả và chủ động, linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế. Thực hiện truy vết, khoanh vùng thần tốc; quyết định dứt khoát, mạnh mẽ ngay từ sớm các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng nhiều biện pháp đồng bộ với quyết tâm dập dịch trong thời gian ngắn nhất.

Quan tâm phát huy vai trò của các lực lượng tuyến đầu PCD; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở các khâu; bảo đảm tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Chủ động hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng phương án và bảo đảm khi có tình huống đột xuất phát sinh. Phát động phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân.

Điểm mới tại Yên Thế là huyện đã áp dụng cách ly F1 tại nhà. Đây là vấn đề mới, khó khăn nhất. Do đó, cơ quan y tế xác định, đánh giá các trường hợp F1 chính xác để quyết định cách ly tại nhà hay không. Yêu cầu những trường hợp cách ly tại nhà nghiêm túc thực hiện biện pháp PCD, tránh lây chéo, ký cam kết…Lực lượng chức năng, tổ Covid cộng đồng kiểm tra, nhắc nhở 2-3 lần/ngày.

Đến nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Nhiều địa phương trong huyện đã hơn 10 ngày không phát sinh F0 ngoài cộng đồng. Yên Thế đang từng bước trở về trạng thái bình thường mới; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Quốc Bảo

Bắc Giang: Qua cầu nhỏ, xe ô tô rơi xuống kênh
(BGĐT) - Sáng 22/11, ông Nguyễn Văn B (SN 1957) ở xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) điều khiển ô tô BKS 30H - 028.00 đi qua cầu Cẩm Trang đoạn nối thôn Nội Xuân và thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung (Hiệp Hoà). Do cầu nhỏ hẹp, xe ô tô bị rơi xuống kênh.
12 sĩ quan "mũ nồi xanh" lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình
Sáng 22/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 12 sĩ quan thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi và Nam Xu-đăng.
Mượn xe máy không trả lại
(BGĐT) - Ngày 21/11, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) tiếp nhận đơn trình báo của anh Vũ Văn Nam, sinh năm 1995, trú tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
551 lao động Bắc Giang tự nguyện không nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp
(BGĐT) - Đến chiều 22/11, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang đã chi trả cho hơn 265,9 nghìn người lao động với tổng số tiền hơn 633,34 tỷ đồng với 6 mức hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...