Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế tích cực hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi dịp Tết

Cập nhật: 18:40 ngày 06/01/2022
(BGĐT) - Sản phẩm chăn nuôi của huyện Yên Thế (Bắc Giang) khá đa dạng, trong đó nhiều nhất là gà đồi. Tết Nguyên đán 2022 đến gần, lường trước những khó khăn do dịch bệnh có thể gây ra, từ tháng 12/2021, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ gia súc, gia cầm.

UBND huyện đề ra mục tiêu duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm bảo đảm đủ số lượng, sản lượng cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh; phấn đấu tiêu thụ cơ bản số vật nuôi trên địa bàn huyện đến tuổi xuất bán, góp phần ổn định sản xuất.

Huyện xây dựng hai phương án. Trong điều kiện bình thường, huyện tiếp tục chỉ đạo khôi phục, tái đàn gia súc, gia cầm; ổn định đàn vật nuôi hiện có, đồng thời tập trung phát triển một số loài gia súc thế mạnh như: Dê, hươu... bảo đảm phù hợp với điều kiện của huyện. 

Tăng cường chỉ đạo chuyển giao ứng dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, quy trình VietGAHP vào sản xuất; thực hiện tốt Đề án xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Niu-cát- xơn với đàn gà trên địa bàn huyện. Cung ứng, hỗ trợ nhân dân các loại vắc-xin, hóa chất phục vụ công tác tiêm phòng và vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường trong chăn nuôi. Cùng đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp đến thu mua tiêu thụ gia súc, gia cầm.

UBND các xã, thị trấn phối hợp các cơ quan liên quan của huyện tăng cường quản lý điểm thu mua, nhất là với gà đồi tại địa bàn; kiên quyết xử lý, không cho lưu thông vào địa bàn huyện gia súc, gia cầm, người và phương tiện không bảo đảm quy định về kiểm dịch vận chuyển động vật và phòng chống dịch Covid -19.

{keywords}

Đàn gà của gia đình ông Bùi Văn Nhẫn, tổ dân phố Mạc 2, thị trấn Phồn Xương chuẩn bị được bán trong dịp Tết.

Trong trường hợp dịch Covid-19 tại các thị trường tiêu thụ diễn biến phức tạp, cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân thực hiện tốt việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn hộ chăn nuôi điều chỉnh giảm quy mô tổng đàn nhằm hạn chế thiệt hại do chưa tiêu thụ kịp hoặc không tiêu thụ được. 

Đồng thời có cơ chế hỗ trợ thêm người dân một phần kinh phí vắc-xin tiêm phòng và hóa chất vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường, đặc biệt là phòng bệnh cúm trên gia cầm (ngoài các cơ chế hỗ trợ đang thực hiện). 

Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp thu mua tiêu thụ; hỗ trợ công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường tại các điểm thu mua, trung chuyển gia súc, gia cầm; phương tiện vận chuyển; một phần kinh phí xét nghiệm Covid-19 cho các thương nhân trên địa bàn huyện và đến thu mua sản phẩm…

Thực hiện chỉ đạo này, thời gian qua, các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện đã yêu cầu cán bộ bám sát cơ sở, tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn vật nuôi; sử dụng thức ăn tự chế biến để giảm giá thành sản phẩm; hỗ trợ một phần hóa chất vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường.

Làm tốt việc hướng dẫn người chăn nuôi nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc tuân thủ các quy trình chăn nuôi tiên tiến; phối hợp, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gà đồi, các sản phẩm chế biến từ gà (giò, chả, xúc xích gà) và kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Cùng với chính quyền và ngành chức năng, người dân huyện Yên Thế cũng chủ động chăm sóc đàn vật nuôi để xuất bán dịp Tết. Ông Bùi Văn Nhẫn, tổ dân phố Mạc 2, thị trấn Phồn Xương nói: "Người dân chúng tôi nuôi gà quanh năm nhưng vẫn trông vào lứa bán dịp Tết bởi có thể được giá hơn. Tổng đàn gà của gia đình hiện là ba nghìn con, trong đó một nghìn con được bán dịp Tết. Cùng với lựa chọn giống tốt, tôi chú trọng phòng bệnh và tuân thủ quy trình chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bảo đảm tuổi gà khi xuất bán để giữ thương hiệu".

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện hiện khoảng 89,5 nghìn con; gia cầm 3,5 triệu con, trong đó 1,5 triệu con xuất bán dịp Tết. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, thị trường của gà đồi Yên Thế là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số tỉnh phía Bắc. Với sự nỗ lực từ nhiều phía, tin rằng sản phẩm chăn nuôi của huyện sẽ tiêu thụ thuận lợi dịp Tết Nguyên đán.

Huy Nam

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Đoàn Kiểm tra liên ngành cơ động phòng, chống dịch bệnh động vật và UBND các huyện, TP tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho gia cầm
(BGĐT) - Năm 2021, Bắc Giang thực hiện Đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) cúm gia cầm và niu-cát-xơn đối với gà trên địa bàn huyện Yên Thế, giai đoạn 2021-2025” (gọi tắt là Đề án vùng ATDB). Sau một năm thực hiện, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gà đã thu được kết quả tích cực, mở hướng chăn nuôi bền vững.
Yên Thế: Giá bán gia cầm ổn định
(BGĐT) - Mặc dù huyện Yên Thế đã bị phong tỏa để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 nhưng giá bán gia cầm, đặc biệt là gà vẫn duy trì ổn định.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...