Bắc Giang: 19/03/2024 17:46:17 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Yên Thế: Tìm hướng “xuất ngoại” cho nhãn muộn

14:15 | 13/08/2022

(BGĐT) - Khai thác lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, những năm gần đây, huyện Yên Thế (Bắc Giang) quan tâm mở rộng diện tích nhãn chín muộn, góp phần  nâng cao thu nhập cho nông dân. 

Năng suất cao, chất lượng tốt

Xã Đồng Tâm có khoảng 30 ha trồng nhãn muộn, chủ yếu là giống Miền Thiết được các hộ trồng theo quy trình VietGAP. Đây là loại cây ăn quả chính được xã tập trung chỉ đạo sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp bền vững. 

Bắc Giang, Yên Thế, nhãn muộn, khai thác, lợi thế

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, khuyến nông xã Đồng Tâm thăm mô hình trồng nhãn ở thôn Tân Sỏi.

Ông Nguyễn Thái Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Để nâng cao giá trị cây trồng, UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cho các hộ. Năm nay, sản lượng nhãn toàn xã ước đạt 200 tấn, tăng khoảng 30 tấn so với năm 2021.

Gia đình anh Mai Văn Xuân, thôn Tân Sỏi trồng 6 nghìn m2. Áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, mỗi vụ nhãn gia đình anh thu từ 8-10 tấn quả, lãi gần 200 triệu đồng. Dù khoảng 2 tuần nữa mới được thu hoạch song đã có một số thương lái ngoài tỉnh đến vườn thỏa thuận thu mua.

Ở xã Đồng Kỳ, diện tích nhãn khoảng 60 ha, trong đó hơn 90% là giống chín muộn, tập trung chủ yếu ở thôn Đồng Lân. Hộ ít có từ 3 nghìn m2 đến 4 nghìn m2, hộ nhiều có khoảng 2 đến 2,5 ha. 

Trước đây, bà con trồng quất, bưởi, vải thiều, giá trị kinh tế không cao nên nhiều hộ chuyển sang trồng nhãn. Theo tính toán, nếu việc canh tác thuận lợi, 1 nghìn m2 cây trồng từ 5 đến 7 năm tuổi cho thu từ 1,2 đến 1,5 tấn quả. Hiện trên địa bàn xã đã được cấp 2 mã vùng sản xuất nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Quốc với diện tích 10 ha.

Nhãn muộn được trồng ở Yên Thế cách đây hơn 10 năm, tập trung nhiều ở các xã: Đồng Tâm, Đồng Kỳ, Đông Sơn, Hồng Kỳ, Tân Sỏi, Đồng Lạc, Đồng Hưu. 3 giống được bà con trồng nhiều là Miền Thiết, Hà Tây 6 và Hà Tây 2, trong đó giống Miền Thiết chiếm ưu thế vì dễ chăm sóc, kháng sâu bệnh tốt, năng suất cao và ít mất mùa hơn các giống khác. Vỏ quả nhãn mỏng, cùi dày, ngọt đậm, thơm mát, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhãn chín muộn có ưu điểm là thời gian chín sau các loại nhãn khác từ 30-40 ngày (từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9), lưu quả trên cây lâu hơn song chất lượng vẫn bảo đảm, không bị mất vị, giá bán cao hơn nhãn chính vụ khoảng 20-30%. Hiện tổng diện tích trồng nhãn của huyện Yên Thế đạt gần 460 ha, trong đó có gần 50% là giống nhãn chín muộn. 

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nhãn thường rất sai quả, một cây nhãn lâu năm có thể cho đến 2 tạ. Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Đơn vị thường xuyên phối hợp với các xã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cho các hộ theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Phát triển sản phẩm hàng hóa

Mặc dù giá trị kinh tế của nhãn chín muộn đã được khẳng định nhưng sản phẩm đưa ra thị trường chưa có nhãn hiệu riêng; chưa tiếp cận nhiều với các thị trường tiêu thụ lớn, nhất là hệ thống siêu thị tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, việc giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường còn hạn chế nên sức cạnh tranh của sản phẩm không cao. 

Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm nhãn chín muộn Yên Thế, tạo hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời bảo vệ và phát triển nhãn hiệu, tháng 5/2020, Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) triển khai dự án xây dựng, quản lý nhãn hiệu chứng nhận "Nhãn chín muộn Yên Thế" dùng cho sản phẩm nhãn chín muộn của huyện Yên Thế, thời gian thực hiện trong 2 năm. 

Mục tiêu của dự án là xây dựng được bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế” được đăng ký bảo hộ. Xây dựng hệ thống tổ chức, phương tiện, điều kiện để quản lý, khai thác giá trị nhãn hiệu chứng nhận; mô hình thí điểm quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả nhãn hiệu. 

Nhãn hiệu “Nhãn chín muộn Yên Thế” sau khi được bảo hộ góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, khẳng định chất lượng, thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tháng 5/2022, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Yên Thế tổ chức lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế” cho 20 tổ chức, cá nhân của huyện.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Yên Thế về phát triển nông nghiệp bền vững, giai đoạn 2021-2025 xác định nhãn là một trong những cây trồng chủ lực. 

Chủ trương của huyện là xây dựng, mở rộng diện tích ở các vùng sản xuất tập trung, có lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, nhất là vùng ven sông Thương, sông Sỏi; chú trọng nâng cao chất lượng, tạo nên sản phẩm hàng hóa giá trị; không phát triển ồ ạt.

Bắc Giang, Yên Thế, nhãn muộn, khai thác, lợi thế

UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ xây dựng các mô hình thâm canh nhãn chất lượng cao, thành lập các hợp tác xã. Tích cực quảng bá, xúc tiến thương mại thu hút doanh nghiệp liên kết, tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước. Cơ quan chuyên môn quản lý, giám sát thông qua việc lấy mẫu để công khai các chỉ tiêu về chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm”.

Ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ xây dựng các mô hình thâm canh nhãn chất lượng cao, thành lập các hợp tác xã. 

Tích cực quảng bá, xúc tiến thương mại thu hút các doanh nghiệp liên kết, tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước. 

Cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý, giám sát thông qua việc lấy mẫu gửi phân tích để công khai các chỉ tiêu về chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm. 

Cùng đó, đa dạng kênh phân phối; tiêu thụ quả tươi ở thị trường nội địa, xuất khẩu và chế biến tại chỗ. Hỗ trợ tem, mác, bao bì cho các hợp tác xã, hộ sản xuất đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận "Nhãn muộn Yên Thế"; đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử.

Dự kiến trung tuần tháng 8/2022, UBND huyện tổ chức hội nghị công bố vùng sản xuất nhãn đạt tiêu chuẩn VietGAP và lễ xuất hành lô nhãn xuất khẩu với sự tham dự của một số sở, doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến; hợp tác xã, hộ sản xuất tiêu biểu. Đây là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thu hút, mời gọi các doanh nghiệp tham gia liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người nông dân, thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. 

Được biết, hiện đã có một số doanh nghiệp lên kế hoạch, ký kết thu mua nhãn chín muộn Yên Thế xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc. UBND huyện đã đề nghị cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục cấp mã vùng cho những hộ sản xuất ở một số xã để xuất khẩu nhãn muộn Yên Thế sang Úc, Mỹ.

Bài, ảnh: Công Doanh

 

Ký kết cung ứng “Nhãn chín muộn Yên Thế” xuất khẩu
(BGĐT) - Ngày 11/8, UBND huyện Yên Thế tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và cung ứng sản phẩm “Nhãn chín muộn Yên Thế” xuất khẩu.
 
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”
(BGĐT) - Chiều 24/5, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”.
 
Lục Sơn được mùa nhãn
(BGĐT) – Lục Sơn không chỉ được biết đến bởi những cánh rừng xanh trùng điệp mà nơi đây còn là "vựa" nhãn lớn của huyện Lục Nam. Năm nay, nhãn được mùa, bà con phấn khởi chuẩn bị thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường.
 
Bắc Giang: Nhãn đầu vụ giá cao
(BGĐT) - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang), thời điểm này nông dân trong tỉnh bắt đầu thu hoạch nhãn, giá bán cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 10-15%.
 
Bắc Giang, Yên Thế, nhãn muộn, khai thác, lợi thế
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh Yên Thế
  • Thị trấn: Phồn Xương; Bố Hạ
  • Các xã: An Thượng; Canh Nậu; Đông Sơn; Đồng Hưu; Đồng Kỳ; Đồng Lạc; Đồng Tâm; Đồng Tiến; Đồng Vương; Hồng Kỳ; Hương Vĩ; Tân Hiệp; Tân Sỏi; Tam Hiệp; Tam Tiến; Tiến Thắng; Xuân Lương
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND huyện Yên Thế

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội