Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng giải quyết việc khó từ cơ sở, tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 10:58 ngày 21/04/2021
(BGĐT) - Tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang), sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, hơn 500 việc trọng tâm, bức xúc, nổi cộm đã được các cấp ủy rà soát, lựa chọn, đăng ký và cơ bản giải quyết hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Cấp ủy vào cuộc

Từ năm 2019 trở về trước, xã Quỳnh Sơn có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nguyên nhân một phần do lãnh đạo xã chưa thực sự thể hiện hết vai trò, trách nhiệm trong việc nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân để chủ động giải quyết những mâu thuẫn, vướng mắc từ khi mới phát sinh.

{keywords}

Một góc thôn kiểu mẫu Xuân Trung, xã Xuân Phú.

Dưới sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, đầu năm 2020, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, nắm bắt thực tiễn tại những địa bàn, đơn vị phụ trách. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm trong tiếp dân, tiếp nhận đơn thư bảo đảm đúng quy định, quy trình. 

Đảng ủy yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm và thực hiện giải pháp khắc phục hậu quả sai phạm (nếu có). Từ đơn tố cáo của công dân, Đảng ủy xã kiểm tra và thi hành kỷ luật cảnh cáo với nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng thôn Tân Sơn do giao đất trái thẩm quyền, lập sai hồ sơ làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh.

Để hạn chế đơn, thư vượt cấp, kéo dài, góp phần giải quyết vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, Đảng ủy, UBND xã chủ trương tăng cường hoạt động đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Năm 2020 và quý I/2021, toàn xã tiếp nhận hơn 20 đơn thư, trong đó 7 đơn thư tố cáo, còn lại là kiến nghị, đề nghị. Trên cơ sở phân loại, thẩm tra, xác minh, 100% đơn tố cáo thuộc thẩm quyền được xã kết luận với sự đồng thuận cao của người làm đơn. Số đơn kiến nghị còn lại được trả lời thỏa đáng. Đáng chú ý, trong hơn một năm qua, xã không có đơn thư nào vượt cấp.

Yên Dũng được đánh giá là địa phương có tốc độ phát triển nằm trong tốp 3 của tỉnh (sau huyện Việt Yên và TP Bắc Giang). Từ một huyện thuần nông, khó khăn nhiều hơn lợi thế, nay vùng đất Phượng Hoàng trở thành nơi hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh đang được tập trung khai thác hiệu quả.

Tại Lãng Sơn, nhằm giải “bài toán” về kinh phí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề với điểm nhấn được xác định là tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cấp, đồng thời tăng cường huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Con số hơn 8,5 tỷ đồng do doanh nghiệp tài trợ và nhân dân đóng góp (trong tổng số khoảng 50 tỷ đồng) giai đoạn 2018-2020 là nguồn lực quan trọng giúp xã cứng hóa 100% đường trục xã, trục thôn, đường làng, ngõ xóm; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 94% các tuyến đường; xây dựng, chỉnh trang, cải tạo 9/9 nhà văn hóa thôn… Cuối năm 2020, Lãng Sơn đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Xây dựng nghị quyết chuyên đề giải quyết việc khó

Gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hơn 500 việc trọng tâm, bức xúc, nổi cộm đã được các cấp ủy rà soát, lựa chọn, đăng ký. Đối với hầu hết các nội dung đăng ký, cấp ủy các cấp đều cụ thể hóa bằng những nghị quyết chuyên đề để việc triển khai thực hiện có sự lãnh đạo tập trung.

Đơn cử, đầu năm 2020, Đảng ủy xã Đồng Phúc xây dựng nghị quyết về việc xử lý những vi phạm liên quan đến đất đai - một trong những điểm hạn chế của địa phương nhiều năm nay. Từ việc triển khai tích cực, nghị quyết đã góp phần tạo chuyển biến trong lĩnh vực này. Hơn một năm qua, sai phạm về đất đai trên địa bàn dần được kiểm soát. Toàn xã phát sinh 3 trường hợp xây dựng nhà trái phép đều đã được xử lý kịp thời.

Tại các xã: Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư, Đồng Việt, Lãng Sơn, cấp ủy xã bàn bạc, xây dựng nghị quyết chuyên đề nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt. Nhiều điểm tồn lưu rác từng bước được xử lý, góp phần cùng cả huyện hướng đến mục tiêu xây dựng huyện NTM.

{keywords}

Lò đốt rác thải được xây dựng góp phần giải quyết vấn đề môi trường trên địa bàn huyện.

Năm 2020, huyện có 7 xã đạt NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, tạo tiền đề để Yên Dũng về đích huyện NTM vào giữa năm 2021. Có được kết quả này là do Huyện ủy xây dựng nghị quyết lãnh đạo, UBND huyện ban hành các cơ chế chính sách mang tính đột phá, tiên phong so với các địa phương khác trong tỉnh. Chẳng hạn như cơ chế hỗ trợ và thưởng các xã về đích NTM (2,3 tỷ đồng/xã), thôn kiểu mẫu 0,5 tỷ/thôn, thôn NTM 100 triệu đồng/thôn). Hay như các chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; cứng hóa đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế đạt chuẩn; phát triển sản xuất nông nghiệp... huyện cũng đều ban hành chính sách với những mức hỗ trợ khác nhau. Thông qua đó khuyến khích, tạo sự lan tỏa phong trào thi đua, chung sức xây dựng NTM.

Đặc biệt, những năm gần đây, rất nhiều công trình, dự án được xây dựng, mang lại diện mạo mới và tiềm năng phát triển cho vùng đất Phượng Hoàng. Đó là các tuyến đường giao thông trọng yếu như: Đường nối ĐT299 với ĐT293 (Tây Yên Tử); giai đoạn I của đường nối QL17 – QL37; đường ĐH.5b… Khu nhà văn hóa trung tâm huyện cùng hàng loạt dự án hạ tầng khu đô thị, khu dân cư được triển khai xây dựng thuận lợi, góp phần đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách huyện.

Yên Dũng được đánh giá là địa phương có tốc độ phát triển nằm trong tốp 3 của tỉnh (sau huyện Việt Yên và TP Bắc Giang). Từ một huyện thuần nông, khó khăn nhiều hơn lợi thế, nay vùng đất Phượng Hoàng trở thành nơi hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh đang được tập trung khai thác hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tạ Quang Khải cho biết: Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện đã thể hiện được vai trò, tinh thần trách nhiệm trong việc lãnh đạo giải quyết những việc khó, vấn đề nổi cộm. Với sự “vào cuộc” mạnh mẽ, nhiều nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nhiệm kỳ này huyện Yên Dũng tiếp tục bứt phá, phát triển toàn diện cả về công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, đô thị và dịch vụ, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Bài, ảnh: Quốc Trường
Học tập và làm theo Bác: Lạng Giang giải quyết nhiều việc khó, nổi cộm
(BGĐT) - Học tập và làm theo Bác, các cấp ủy ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo giải quyết những việc khó, vấn đề nổi cộm, bức xúc. Trên cơ sở đó, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ.
Lạng Giang: Gắn trách nhiệm cấp ủy trong giải quyết việc khó
(BGĐT) - Theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm. Từ tập trung cao trong chỉ đạo, nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ.
Dân đồng thuận, việc khó thành dễ
(BGĐT) - Phát huy vai trò trong vận động, tập hợp nhân dân, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đây, nhiều cách làm hay được nhân rộng, có sức lan tỏa.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...