Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái chỉ đạo: Giữ vững thế trận phòng, chống dịch, xây dựng địa bàn an toàn

Cập nhật: 14:24 ngày 10/06/2021
(BGĐT)- Sáng 10/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện Hiệp Hòa. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lê Văn Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; các đồng chí Phó Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ PCD Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang. 

Nhiều chỉ đạo từ thực tiễn

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác nắm bắt tình hình thực tiễn tại chốt phong tỏa y tế địa điểm ra vào của 2 thôn Đông Lỗ và Hưng Đạo, xã Đông Lỗ.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại chốt phong tỏa y tế thuộc xã Đông Lỗ.

Đại diện địa phương thông tin, kể từ ngày 26/5, thôn Đông Lỗ là địa phương phát sinh trường hợp F0 đầu tiên, sau đó lây lan cho các thành viên trong gia đình và đến ngày 31/5 thôn có 6 ca F0, đến nay không còn phát sinh thêm ca nào. 

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của các cấp, địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác PCD, bảo đảm nhà nào cách ly tại nhà đó. Các hộ dân trong khu phong tỏa y tế nếu cần lấy thuốc định kỳ hay thu hoạch lúa thì phải đăng ký và được sự đồng ý của thôn…

Từ thực tiễn tình hình dịch bệnh, lãnh đạo thôn Hưng Đạo đề xuất tỉnh, huyện xem xét nới lỏng một số biện pháp phòng dịch để người dân có điều kiện thuận lợi ra đồng, kịp thời cày cấy, thu hoạch rau màu. 

Phát biểu tại đây, đồng chí Dương Văn Thái ân cần thăm hỏi, động viên lãnh đạo xã, thôn và các lực lượng tham gia PCD. Đồng thời đánh giá cao cách làm sáng tạo của địa phương trong quản lý, giám sát chặt chẽ người dân ra vào. 

Trước đề nghị của nhân dân, đồng chí nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là vừa chống dịch, vừa khôi phục sản xuất. Do vậy, lãnh đạo huyện và xã cần sớm xem xét, có giải pháp thiết thực để nông dân được ra đồng sản xuất, bảo đảm đúng các quy định về an toàn PCD.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái kiểm tra tại khu cách ly tập trung của huyện tại Trường THCS Đoan Bái.

Tiếp đó, đồng chí Dương Văn Thái và đoàn đến kiểm tra khu vực cách ly tập trung tại Trường THCS Đoan Bái. Đây là khu vực cách ly có thời điểm cao nhất lên tới 74 trường hợp F1. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 22 người do nhiều trường hợp đã hết thời hạn cách ly trở về nhà. 

Chỉ đạo tại đây, đồng chí Dương Văn Thái yêu cầu huyện Hiệp Hòa có biện pháp thực hiện thường xuyên công tác vệ sinh khử khuẩn, đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh, vì đây là khu vực có nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Cùng đó, tập trung siết chặt quản lý, phấn đấu không phát sinh ca F0 nào tại khu vực này để sớm giải tỏa khu cách ly.

Bảo đảm giữ vững thế trận PCD Covid-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 huyện Hiệp Hòa,  đến ngày 10/6, huyện có 74 trường hợp F0, 893 trường hợp F1, 6.200 F2. Hiện đã có 3 trường hợp F0 khỏi bệnh.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hiệp Hòa.

Thực hiện công tác PCD, huyện đã thiết lập vùng cách ly y tế 25 xóm của 21 thôn thuộc 12 xã. Kích hoạt và duy trì 30 cơ sở cách ly, trong đó 5 cấp huyện, 25 cấp xã. Đến nay huyện đã lấy được gần 45 nghìn mẫu xét nghiệm, hơn 17,7 nghìn người được tiêm vắc xin phòng dịch Covid -19.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo huyện đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) sớm trả kết quả xét nghiệm để các địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ tiếp theo trong công tác PCD. Sớm hướng dẫn việc lưu thông cho xe chở công nhân đến làm việc tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh. Chỉ đạo các doanh nghiệp về môi trường xem xét giảm giá xử lý rác thải y tế phát sinh từ các cơ sở cách ly và Trung tâm y tế huyện...

{keywords}

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Phó trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên đoàn công tác đánh giá rất cao nỗ lực và những kết quả trong PCD của huyện Hiệp Hòa. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại là địa phương giáp ranh với huyện Việt Yên - tâm dịch của tỉnh nhưng Hiệp Hòa đã có nhiều cách làm sáng tạo, quản lý, giám sát chặt chẽ địa bàn, qua đó kiểm soát tốt dịch bệnh, địa bàn cơ bản an toàn. 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: Kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cùng với huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa vẫn là địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ do có dân số và số lượng công nhân rất lớn, lại giáp ranh với nhiều vùng dịch trong và ngoài tỉnh. 

Vì vậy, huyện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bình tĩnh triển khai các biện pháp với tinh thần tập trung hơn, đồng bộ hơn, quyết liệt hơn để phấn đấu giữ vững thế trận PCD, xây dựng địa bàn an toàn, tạo tiền đề thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép", vừa chống dịch, vừa sản xuất.

Muốn thực hiện điều này, trước hết Ban Chỉ đạo huyện cần kiểm tra, quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trong đó thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị số 16 của Chính phủ trong 14 ngày tới.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Tổng hợp, đánh giá phân tích cách làm hay của huyện, các xã, trên cơ sở đó phổ biến, nhân rộng trong toàn huyện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức, hành động trong nhân dân về PCD Covid -19.

Phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy tăng cường kiểm tra, giám sát theo hướng đột xuất, chỉ đạo lực lượng chức năng xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, tạo sức răn đe. Duy trì, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tổ Covid cộng đồng, phải coi đây thực sự là cánh tay nối dài, là hệ thống Camera giám sát di động trong PCD ở cơ sở.

Đối với các khu cách ly, phải rà soát, phân loại cụ thể với từng trường hợp, từ đó có các biện pháp giãn cách phù hợp; thực hiện quản lý khép kín 3 vòng tại khu cách ly tập trung. Thường xuyên quan tâm khử khuẩn đối với các khu nhà vệ sinh để bảo đảm không có sự lây nhiễm chéo. 

Xây dựng kế hoạch khôi phục sản xuất trong điều kiện có dịch với phương châm an toàn, hiệu quả. Có các phương án chặt chẽ để đón công nhân từ huyện Việt Yên về cách ly; quan tâm hỗ trợ xác nhận công nhân trên địa bàn đủ điều kiện đi làm trở lại… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, từ nay đến sau ngày 21/6 là thời điểm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định thắng lợi trong cuộc chiến chống Covid-19. Do đó, huyện cần có kế hoạch cụ thể, sát thực tiễn; tập trung huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả để cùng tỉnh tổng tấn công dập dịch.

Tin, ảnh: Quốc Trường
Ngày 9/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông và Vận tải về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ, vận chuyển nông sản tại các địa phương trong bối cảnh có dịch Covid-19.
(BGĐT) - Chiều ngày 8/6, Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang) đưa vào sử dụng cơ sở thu dung, điều trị ban đầu cho bệnh nhân Covid-19 tại khu nhà ở xã hội của Công ty TNHH Luxshare ICT, xã Nội Hoàng (Yên Dũng).
(BGĐT) - Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp (KCN), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định thành lập Bộ phận kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Bộ phận kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch).
(BGĐT)-Sáng 5/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Lục Nam. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Mạnh Thắng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...