Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đặc nhiệm giả người nước ngoài để phá án

Cập nhật: 08:31 ngày 12/06/2021
Cảnh sát hình sự giả làm người Hàn Quốc, để gã chuyển giới móc túi, rồi đeo bám tìm ra cả băng trộm.

Hai thanh niên có vẻ ngoài như người Hàn Quốc, cầm ví da bản lớn, thường xuyên đi lại trên hè phố khu dân cư Thảo Điền, An Phú (TP Thủ Đức), giữa tháng 3. Thỉnh thoảng, hai người lại đảo trên tay chiếc điện thoại đắt tiền, xì xồ nói chuyện.

{keywords}

Nghi phạm dừng xe, áp sát nạn nhân rồi lấy điện thoại. Ảnh: Phòng Cảnh sát Hình sự cung cấp.

Họ là trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM, được giao nhiệm vụ điều tra thông tin nhiều người nước ngoài đã bị móc trộm điện thoại, ví tại quận 1, 7 và phường Thảo Điền, An Phú ở TP Thủ Đức.

Thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng PC02) cho biết, tính chất phạm tội và hậu quả băng nhóm này gây ra không quá nguy hiểm, song gây ảnh hưởng đến hình ảnh, tình hình an ninh trật tự của TP HCM trong mắt du khách, chuyên gia nước ngoài.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát gặp khó bởi chưa đủ thông tin về băng nhóm, không tang vật, không bị hại... Các anh phải truy tìm nạn nhân để thuyết phục họ trình báo, tố giác tội phạm.

Thiếu tá Trịnh Anh Văn (Đội phó Đội 4) kể, có người đàn ông Hàn Quốc sống ở khu Thảo Điền đã bực dọc khi được trinh sát liên hệ, tỏ ý không tin tưởng công an Việt Nam có thể tìm lại tài sản. Cán bộ phải kiên trì thuyết phục mới mời được người này đến hợp tác điều tra.

Theo đó, kẻ gây án là nam giả nữ, trang điểm đậm, thường ra tay đơn lẻ hoặc đi theo cặp lúc đêm khuya. Khi thấy "con mồi" chúng áp sát đưa đẩy, giả vờ mời đi massage rồi móc túi lấy trộm tài sản rồi bỏ đi. Đội 4 quyết định hóa trang thành người Hàn Quốc để nhử tội phạm.

Tối 20/3, hai trinh sát trong vai người nước ngoài đi bộ ở quận 2 thì "cô gái" mặc áo dây và quần bó sát chạy xe tay ga đến. Người này nói tiếng Anh bồi, mời họ đi massage rồi nhanh chóng áp sát vỗ mạnh vào "chỗ hiểm". Trinh sát nhăn mặt vì đau nhưng vẫn giữ được điện thoại và ví tiền, vờ kháng cự lại. Cô ta lên xe phóng đi, không biết phía sau có vài người bám theo.

{keywords}

5 thành viên trong băng trộm giả gái. Ảnh: Nhật Vy

Dừng xe trước chung cư Imperial An Phú, người này dùng chiêu cũ, tiến đến nam thanh niên nước ngoài đang đi bộ, rủ đi massage rồi móc túi quần lấy điện thoại Samsung Galaxy S10. Khi "cô" vừa lên xe định phóng đi thì bị trinh sát phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Thủ Đức bắt giữ.

Nghi phạm là nam, tên Nguyễn Thành Tây, 33 tuổi, quê Cần Thơ. Cùng băng nhóm với anh ta còn có Nguyễn Minh Tú, 34 tuổi; Lê Thanh Dương, 26 tuổi; Nguyễn Minh Trí, 28 tuổi; Nguyễn Hữu Chánh, 27 tuổi. Họ đều là trai giả gái, phân công vai trò, nhiệm vụ cho từng người. Mỗi khi đi "ăn hàng", băng này chia theo cặp, toả làm 2-3 cánh hoặc nhiều khi gây án một mình.

Tây thừa nhận đã thực hiện 2 vụ trộm tương tự tại TP Thủ Đức và quận 7 (ngày 3/3 và 15/3), móc được điện thoại iPhone XS và Samsung Note 10 Plus, bán lấy 20 triệu đồng. Anh ta có 4 tiền án về cướp giật và trộm cắp tài sản.

Biết Tây bị bắt, 4 thành viên băng nhóm "nằm im" gần 2 tháng để thăm dò. Đêm 14/5, Tú và Dương trang điểm đậm chở nhau đến đường Lý Tự Trọng, quận 1, bám theo người đàn ông Hàn Quốc say rượu. Hai "cô gái" rủ ông này đi chơi rồi móc điện thoại Samsung Galaxy Note 20. Trinh sát ập đến bắt giữ.

Tú và Dương có 4 tiền án về trộm cắp tài sản, 2 tiền sự về ma túy. Hai đối tượng khai đã gây 2 vụ tại phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) và phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), bán tang vật lấy 21,5 triệu đồng. Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt Trí và Chánh.

Băng nhóm giả gái trộm tài sản người nước ngoài khai đã thực hiện rất nhiều vụ nhưng chỉ nhớ 10 trường hợp (đều đã xác định bị hại). Cảnh sát đã thu hồi được một số tài sản, trả nạn nhân.

HLV Park bị cấm chỉ đạo trận đấu với UAE
Thẻ vàng trong trận gặp Malaysia đêm 11/6 khiến HLV Park Hang-seo không được trực tiếp chỉ đạo đội tuyển Việt Nam ở trận cuối cùng gặp UAE tại vòng loại World Cup 2022.
Sáng 12/6, Việt Nam có thêm 68 ca mắc Covid-19
Tính từ 18 giờ ngày 11/6 đến 6 giờ ngày 12/6, Việt Nam có thêm 68 ca mắc mới Covid-19; trong đó TP Hồ Chí Minh 20 ca.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...