Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Tạo đột phá từ các cơ chế, chính sách

Cập nhật: 08:31 ngày 11/06/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, 100% xã của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã được công nhận nông thôn mới (NTM), trong đó có hai xã nâng cao và 4 thôn NTM kiểu mẫu. 9/9 tiêu chí huyện NTM cũng đã được huyện hoàn thành. Việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình xây dựng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên những kết quả nổi bật trên. 

Cuối năm 2019, nhà văn hóa thôn Kép, xã Hương Gián được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là công trình lớn, bao gồm các hạng mục nhà văn hóa rộng hơn 300 m2 và khu luyện tập thể thao rộng gần 4 nghìn m2. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình là 2,6 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại từ ngân sách xã và người dân đóng góp. 

{keywords}

Đường vào thôn Đông Thắng, xã Tiến Dũng rộng rãi đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Với cách làm này, trong 3 năm qua xã Hương Gián đã cải tạo, nâng cấp 3 nhà văn hóa, xây dựng mới 9 nhà văn hóa thôn, kinh phí thấp nhất 1 tỷ đồng/công trình. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Nam chia sẻ: “Sự hỗ trợ kịp thời về kinh phí của huyện thực sự tác động tích cực đến phong trào thi đua xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở trong xã”.

Không chỉ tại xã Hương Gián, chính sách hỗ trợ của UBND huyện (theo mức 500 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới, 150 triệu đồng/nhà cải tạo, nâng cấp) từ nhiều năm qua đã trở thành động lực lớn để các địa phương tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn. 

Trong giai đoạn 2018-2020, toàn huyện có 55 nhà văn hóa, 16 khu thể thao cấp xã, thôn được xây mới và cải tạo, tổng kinh phí 64,5 tỷ đồng. Trong số này, 34 tỷ đồng từ nguồn ngân sách các cấp, còn lại được huy động bằng phương thức xã hội hóa. Nhờ vậy, đến nay, 100% nhà văn hóa, khu thể thao của xã, thôn trong huyện đạt chuẩn theo quy định, bảo đảm đúng tiêu chí NTM, đồng thời được người dân khai thác, sử dụng hiệu quả.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thời gian qua, huyện Yên Dũng còn triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khác trong quá trình thưc hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đơn cử, cơ chế hỗ trợ 5 triệu đồng/1 trường hợp hỏa táng cho người đã mất triển khai từ cuối năm 2017 đến nay đã góp phần tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. 

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện thực hiện hỗ trợ các thiết bị tưới nhỏ giọt trong nhà màng công nghệ cao 70 triệu đồng/nhà màng rộng 2 nghìn m2, 5 triệu đồng/ha với các vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP... Trong 10 năm qua, huyện đã chi hơn 41 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng chục mô hình sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, có thể kể đến cơ chế hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư cứng hóa kênh mương nội đồng, xây mới hoặc cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh trường học. Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, huyện bố trí kinh phí 450 triệu đồng/phòng học đối với các trường Tiểu học, THCS và 700 triệu đồng/phòng học đối với trường Mầm non...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nguyễn Hữu Hưng cho biết: “Việc ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện của huyện, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đây vừa là nguồn lực hỗ trợ đầu tư, vừa kích cầu để huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là phát huy nội lực của nhân dân, tạo sự lan tỏa rộng lớn trong phong trào thi đua, chung sức xây dựng NTM”.

Thực tế, sau hơn 10 năm xây dựng, huyện Yên Dũng đã đã huy động tổng nguồn lực gần 4 nghìn tỷ đồng. Trong số này, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư và các nguồn vốn khác hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. 

Ngoài ra, toàn huyện vận động nhân dân tự nguyện hiến được 180 ha đất nông nghiệp, 21,3ha đất thổ cư, tháo dỡ 46,8 km tường rào và hàng trăm nghìn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Có thể kể tên các xã điển hình: Tiến Dũng, Cảnh Thụy, Tư Mại, Lãng Sơn, Trí Yên cùng nhiều thôn, xóm tiêu biểu khác như: Đông Thượng (Lãng Sơn), Xuân Trung (Xuân Phú), Huyện (Tiến Dũng)...

Được biết, cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiện hành, thời gian tới, huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng thêm chính sách mới để tạo động lực cho các địa phương trong huyện phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Hãy ở yên trong nhà!
(BGĐT) - Bắc Giang đang bước vào những ngày tháng quan trọng, có tính chất quyết định trong cuộc tổng tiến công dập dịch, đẩy lùi Covid-19. Toàn tỉnh Bắc Giang đang đếm ngược từng ngày để phấn đấu trước ngày 21/6, cơ bản không còn ca F0 nào mới. 
Xuân Trường tự tin trước trận đấu với Malaysia dù thiếu Quang Hải, Tuấn Anh
Đội phó Lương Xuân Trường tự tin vào các phương án thay thế nhân sự của Việt Nam trước trận đấu Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 bắt đầu lúc 23 giờ 45 phút tối nay 11/6.
Vải thiều Bắc Giang được ưu tiên thông quan tại cửa khẩu tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Công Thương, tính đến ngày 10/6, lượng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn là hơn 27,3 nghìn tấn; trong đó xuất qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai hơn 13,9 nghìn tấn, Lạng Sơn hơn 13,4  nghìn tấn. 
Vietjet Air hỗ trợ vận chuyển vải thiều Bắc Giang với giá ưu đãi
(BGĐT) - Để hỗ trợ người dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tới đây Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) sẽ vận chuyển khoảng 200 tấn vải thiều Bắc Giang/ngày tới các nơi với giá ưu đãi. 
Bắc Giang: Tụ tập ăn uống, 9 cá nhân bị phạt 135 triệu đồng
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa quyết định phạt hành chính  9 cá nhân tại xã Tiền Phong với tổng số tiền 135 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế tụ tập đông người.
Tỉnh Lạng Sơn đón hơn 300 công nhân từ Bắc Giang trở về địa phương
(BGĐT) - Ngày 10/6, tại trụ sở UBND xã Hồng Thái (Việt Yên), tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón hơn 300 công nhân đang ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên trở về địa phương. Tham dự bàn giao và tiếp nhận có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và đại diện một số đơn vị của huyện Việt Yên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...