Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đối tượng mua bán người ở Bắc Giang bị bắt sau 7 năm trốn truy nã

Cập nhật: 21:19 ngày 10/05/2019
(BGĐT)- Sau 7 năm bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị truy nã về tội mua bán phụ nữ, trẻ em, Trần Thị Bạn (tức Linh, SN 1985) trú tại thôn Giếng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đã sa lưới pháp luật khi đang lẩn trốn tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

3 năm lừa bán 7 phụ nữ, trẻ em 

Sáng 10-5, Trung tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) thông tin, đơn vị vừa di lý đối tượng Trần Thị Bạn từ Lạng Sơn về Bắc Giang để điều tra về hành vi mua bán người. 

Theo hồ sơ, do từng có thời gian trốn sang Trung Quốc làm thuê nên Bạn biết nhu cầu mua phụ nữ và nảy sinh ý định đưa phụ nữ Việt Nam sang bán lấy tiền ăn tiêu. 

{keywords}

Trần Thị Bạn sa lưới sau 7 năm bị truy nã.

Cuối năm 2006, Bạn cùng em trai là Trần Văn Thêm (SN 1987) sang thị Bằng Tường gặp một đối tượng tên là Trường để bàn kế hoạch thực hiện. Theo đó, Thêm có trách nhiệm về quê tìm và đưa phụ nữ lên biên giới Lạng Sơn. 

Ngày 11-2-2007, do có quen biết, Thêm rủ cháu L (sinh ngày 14-5-1992), khi đó đang học lớp 9 ở xã Tân Mỹ lên Lạng Sơn chơi. Trước khi đi, L rủ thêm bạn cùng lớp tên N (sinh ngày 2-9-1992, cùng ở xã Tân Mỹ) đi cùng. 

Đến Lạng Sơn, Thêm, Bạn và đối tượng tên Trường lừa bán hai cháu sang Trung Quốc. Tiếp đó, ngày 3-4-2007, Thêm rủ S  (SN 1987) trú tại xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên) lên Lạng Sơn bán hàng, sau đó cùng chị gái bán S sang Trung Quốc.

Hai tháng sau, Thêm rủ cháu H (SN 1991, cùng ở thôn Giếng) lên Lạng Sơn bán cà phê cho Trần Thị Bạn, sau đó lừa bán cháu H. 

Cũng theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2010, Trần Thị Bạn còn cấu kết với Nguyễn Thị Thủy (SN 1987), Nguyễn Thị Thảo (SN 1986), cùng trú tại thôn Trước, xã Tự Lạn (Việt Yên) lừa bán 3 phụ nữ khác sang Trung Quốc. 

Đến năm 2011, các nạn nhân trốn được về Việt Nam và làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan điều tra. Ngay sau đó, lần lượt các đối tượng: Trần Văn Thêm, Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Thị Thủy bị bắt. 

Năm 2012, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Thị Thảo 10 năm tù giam, Nguyễn Thị Thủy 8 năm tù giam về tội mua bán người. Đến năm 2013, Trần Văn Thêm bị tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán phụ nữ và mua bán trẻ em.

Riêng Trần Thị Bạn bỏ trốn và bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã về hai tội danh trên. Sau khi bị truy nã, Bạn bỏ trốn khỏi địa phương. 

{keywords}

Bà Đỗ Thị Năm - mẹ Trần Thị Bạn đau lòng khi nói về con.

Nỗi đau người mẹ

Đầu tháng 3-2019, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) nhận được tin Bạn đang trốn tại thị Bằng Tường nên lập chuyên án truy bắt. Đơn vị cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm do Trung tá Trịnh Nguyên Lượng chỉ huy phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn theo dõi, lên kế hoạch bắt giữ. 

Theo Trung tá Trịnh Nguyên Lượng, do liên quan đến biên giới nên lực lượng không thể vào sâu trong nội địa Trung Quốc để rà soát, truy bắt đối tượng. Không ít lần, Tổ công tác phát hiện Bạn rồi lên kế hoạch bắt giữ song đều thất bại do thị kịp thời tẩu thoát vào sâu nội địa. 

Chiều tối 8-5, phát hiện Bạn có mặt tại một khu chợ sầm uất ở Bằng Tường, Tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn “giăng lưới”. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lực lượng bố trí nhiều mũi áp sát, đồng thời cử trinh sát chốt chặn tại các ngả đường. Nhờ đó đã bắt được Trần Thị Bạn sau 7 năm bỏ trốn.

“Bước đầu chúng tôi xác định, Bạn đã lấy chồng người Trung Quốc và có 2 con. Cùng đó, đối tượng thường xuyên thay đổi công việc nhằm tránh sự chú ý của người khác. Lúc thì thị làm phiên dịch cho thương nhân Việt Nam sang mua bán, trao đổi hàng hóa tại các chợ ở Bằng Tường, khi lại chuyển sang làm hướng dẫn viên cho đoàn du khách”, Trung tá Trịnh Nguyên Lượng chia sẻ.

{keywords}

Từ khi bị truy nã, Bạn trốn biệt không về quê.

Ngay sau khi Trần Thị Bạn sa lưới, chúng tôi về thôn Giếng để tìm hiểu gia cảnh của đối tượng và được anh Lê Minh Hồng, công an viên của thôn dẫn đến gia đình bà Đỗ Thị Năm (SN 1952) - mẹ đẻ của Bạn. 

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Năm nằm ngay trục đường chính của thôn. Khi chúng tôi nhắc đến Bạn, tức thì khóe mắt bà đỏ hoe, hai dòng nước mắt lăn dài trên má. 

Theo lời bà Năm, năm 1972, khi vừa tròn 20 tuổi, bà kết hôn với ông Trần Văn Suốt (cùng thôn) rồi lần lượt có với nhau 6 người con, Bạn là con thứ 5, còn Thêm là con út. 

Những tưởng đông con thì đông của nhưng rồi tai họa lần lượt ập đến gia đình. Đầu năm 1992, người con gái cả của bà là Trần Thị Tốt (SN 1974) bị một người họ hàng lừa bán sang Trung Quốc. 

Một năm sau đó, đến lượt em gái Tốt là Trần Thị Hoàn (SN 1978) tiếp tục bị lừa đưa sang xứ người. Đến năm 2013, Thêm bị kết án còn Bạn bị truy nã về tội mua bán người. 

Tiếp đến, người con trai cả là Trần Văn Lai (SN 1976) cũng bị kết án tù về tội trộm cắp tài sản. Không chịu được áp lực, chồng bà đổ bệnh rồi qua đời. 

“Đi đâu tôi cũng bị người đời soi mói rồi mang tiếng có con mua bán người nhưng tôi nào có tội gì. Nhiều lúc cũng không thiết sống nhưng nghĩ đến các con lại gắng gượng sống nhờ vào cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà. Phần để nuôi sống mình, phần để tiếp tế cho con”, bà Năm xót xa.

Câu chuyện tòa án: Mua bán người, lĩnh án tù
(BGĐT) - Bị kẻ xấu lợi dụng bán sang Trung Quốc, chị M (SN 1990), trú tại thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đã phải chịu cảnh tủi nhục nơi xứ người. Được một phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc giúp đỡ, chị đã trở về quê hương an toàn và làm đơn tố cáo kẻ lừa bán mình.
 

Sỹ Quyết


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...