Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Hồ Chí Minh sẽ bồi thường cho người Thủ Thiêm theo giá đất hiện tại

Cập nhật: 20:32 ngày 14/08/2019
Chiều 14-8, TP Hồ Chí Minh (HCM) công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại Thủ Thiêm, chính sách bồi thường khu 4,3 ha có thể theo giá thị trường.

Buổi họp báo của UBND TP HCM diễn ra lúc 16 giờ tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2, song trước đó hai tiếng nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2) đã có mặt. Họ yêu cầu lực lượng chức năng được vào nghe các thông tin UBND TP HCM sẽ cung cấp vì "liên quan trực tiếp đến quyền lợi" của họ nhưng không được chấp thuận. Chiều mai (15-8), thành phố sẽ gặp mặt các hộ dân bị ảnh hưởng để trao đổi về các vấn đề này.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp. 

Chủ trì họp báo là ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP HCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Mở đầu họp báo, ông Từ Lương (Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông) cho biết, TP HCM thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái...

Sau hai kết luận 1483 (ngày 4-9-2018) và 1037 (ngày 26-6) của Thanh tra Chính phủ (TTCP), hiện thành phố xác định được vị trí khu đất 4,3 ha thuộc một phần Khu phố 1 phường Bình An (nằm ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm) căn cứ trên các bản đồ mà TTCP đã nêu. Thành phố đã làm theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất và phù hợp các điều kiện hiện trạng. Việc này cũng được Thủ tướng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng hướng dẫn; xác định có 331 hộ dân bị ảnh hưởng.

Thành phố sẽ chốt phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân sau khi nghe ý kiến của các hộ (hiện còn 26 hộ chưa tiếp xúc), trình HĐND thành phố (trong phiên họp bất thường gần nhất) thông qua, làm cơ sở để triển khai.

Nói thêm về phương án đền bù, ông Võ Văn Hoan cho biết, chính sách bồi thường "sẽ rất tốt" vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. "Quá trình làm rất phức tạp, bồi thường theo giá hôm nay chứ không phải giá của 5, 10 năm trước. Giá này được xác định dựa trên giá ở các dự án lân cận theo khung giá nhà nước; giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Theo phương án này người dân không thiệt thòi mà còn có lợi", ông Hoan nói.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các sở ngành cũng trao đổi cụ thể về nhiều nội dung như thực hiện Kết luận 1037 của TTCP, về 26.000 tỷ đồng tạm ứng ngân sách bị TTCP cho là sai phạm và buộc thu hồi; về các dự án sai phạm liên quan khu đất 160 ha tái định cư...

Đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm ở KĐTM Thủ Thiêm (thuộc thẩm quyền TP HCM xử lý), hiện nhiều người đã về hưu hoặc chuyển nơi khác sống nên thành phố mất nhiều thời gian để kiểm điểm. Dự tính đến ngày 30-9 sẽ có kết quả. Còn với các cán bộ cấp cao thuộc thẩm quyền Trung ương quản lý, các cơ quan này cũng đang xem xét.

Cuối buổi họp báo, ông Hoan một lần nữa nói rằng TP HCM "xin nghiêm túc chấp hành" kết luận và yêu cầu của TTCP. Hai bản kết luận của TTCP là căn cứ pháp lý cao nhất để thành phố giải quyết cho người dân.

TP Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ vụ Thủ Thiêm
Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (HCM) Nguyễn Thành Phong bên lề Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ Quốc TP HCM lần XI, nhiệm kỳ 2019 -2014 khai mạc ngày 27-6.
Công bố kết luận thanh tra về sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND TP Hồ Chí Minh (HCM) và các sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì sai phạm khi thực hiện quy hoạch
Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong có buổi tiếp xúc đầu tiên với các hộ dân Thủ Thiêm nằm ngoài ranh quy hoạch (khu 4,3 ha).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...