Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh công tác tuyên giáo góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 10:24 ngày 08/01/2020
(BGĐT) - Năm 2019 là năm thứ hai tỉnh Bắc Giang đạt được những dấu mốc lịch sử trong phát triển KT-XH. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 16,2%, đứng thứ hai cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh theo hướng tích cực; các lĩnh vực giáo dục, văn hoá, du lịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân…, có những bước tiến vượt bậc. 

Có được những kết quả đó, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

{keywords}

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Đức Hà trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tuyên giáo" cho các đồng chí có nhiều đóng góp trong sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.

Các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp khi triển khai đều được cán bộ, đảng viên và nhân dân, cộng đồng DN hiểu, tin và tích cực thực hiện có hiệu quả; an ninh, quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm... 

Điều này cho thấy công tác tuyên giáo nói chung, công tác tư tưởng nói riêng trong năm 2019 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Điểm lại trên từng lĩnh vực tuyên giáo, công tác tư tưởng được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; kịp thời cổ vũ, biểu dương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong xã hội; chống các âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chống những thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội. 

Từ đó góp phần tích cực nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước. 

Đa số cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, trưởng thành trong thực tiễn, đã đưa Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng đi vào cuộc sống.

Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được các cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng trong toàn hệ thống với nhiều nội dung; trong đó chuyên đề “Các quan niệm xã hội hiện nay về “Chân, Thiện, Mỹ”, về “Đức và Tài”; khuyến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển các giá trị tích cực và ngăn chặn những xu thế tiêu cực trong đời sống xã hội hiện nay ở tỉnh Bắc Giang” được nghiên cứu sâu sắc. 

Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng tiếp tục được đổi mới. Chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 221 ngày 27-4-2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa X) ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. 

Công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị và việc hướng dẫn sưu tầm, biên soạn lịch sử đảng bộ, truyền thống các ngành được thực hiện theo đúng kế hoạch; tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “Những tập thể và cá nhân anh hùng tỉnh Bắc Giang thời kỳ từ 2004 đến nay”, cuốn Sổ tay “Các quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm”...

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới; chất lượng công tác tham mưu chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa giáo, văn hóa, văn nghệ nâng lên. Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội được tăng cường. Quản lý hoạt động đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng và định hướng, cung cấp thông tin theo đúng quy chế hoạt động. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội được quan tâm. 

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào chiều sâu với những việc làm thiết thực, cụ thể, có sức lan tỏa rộng rãi. Hoạt động của ban tuyên giáo đảng ủy cơ sở có nhiều cố gắng, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 

Công tác thông tin thời sự, điều tra dư luận xã hội có nhiều đổi mới. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trong Nghị quyết số 114 ngày 25-7-2016 của Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác tư tưởng ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016- 2020”; Đề án số 02 ngày 21-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác điều tra, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội giai đoạn 2016- 2020”...

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cùng nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh và cả nước. 

Đây là thời cơ để ngành tuyên giáo của tỉnh khẳng định mình trước cấp ủy trong việc giữ vững, giữ chắc trận địa tư tưởng của Đảng; đồng thời cũng là thách thức lớn khi mà các thế lực thù địch trong và ngoài nước ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; những biểu hiện về sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa được ngăn chặn, đẩy lùi thật hiệu quả... 

{keywords}

Thí sinh bốc thăm trả lời câu hỏi tại Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019.

Vì thế đòi hỏi đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp phải nỗ lực hết mình, phải thật tâm huyết, thật sự trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo trong công việc; phải biết phối hợp, huy động, phát huy hiệu quả tối đa các nguồn lực tham gia làm công tác tư tưởng. Hệ thống tuyên tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở cần xác định và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp tham mưu tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổng kết triển khai thực hiện Nghị quyết số 114 ngày 25-7-2016 của Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác tư tưởng ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016- 2020”. Chú trọng tuyên truyền kết quả phát triển KT-XH gắn với các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý và các ngày lễ, kỷ niệm.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; duy trì tổ chức các hội nghị thông tin thời sự cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, hội nghị thông tin cho đội ngũ báo cáo viên. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc biên tập, phát hành, sử dụng các loại bản tin của cấp ủy phục vụ sinh hoạt chi bộ và thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên các cấp.

Ba là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Chỉ đạo, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các cấp. Quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bốn là, tăng cường chỉ đạo biên tập, biên soạn sách lịch sử, kỷ yếu lịch sử chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hoàn thành biên tập, biên soạn cuốn sách “Những tập thể và cá nhân anh hùng tỉnh Bắc Giang thời kỳ từ năm 2004 đến nay”.

Năm là, triển khai thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020; tiến hành tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”, gắn với biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890- 2020).

Sáu là, nâng cao chất lượng công tác khoa giáo góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo trên các lĩnh vực khoa giáo. Phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo với UBND và các cơ quan khối khoa giáo cùng cấp.

Bảy là, tăng cường công tác điều tra, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh; kịp thời thông tin, đề xuất giải pháp giải quyết hiệu quả, góp phần ổn định xã hội, nhất là về đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tám là, chỉ đạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ, báo chí, xuất bản trên địa bàn bảo đảm đúng định hướng tư tưởng, chính trị; tổ chức và quản lý tốt các hoạt động lễ hội trên địa bàn; chú trọng tuyên truyền gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chín là, tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35 ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả các hoạt động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức đấu tranh chống quan điểm sai trái, nhất là trên không gian mạng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, công nhân hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước đến thăm, tặng quà công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang). Cùng đi có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thăm, tặng quà Tết tại Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh và người có công
(BGĐT) - Chiều 7-1, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà Tết Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh và người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Tân Yên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm, chúc Tết tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành và chùa Phật Tích (Bắc Ninh)
(BGĐT)-Sáng 7-1, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các sở: Lao động - Thương binh và Xã  hội, Nội vụ đến thăm, tặng quà, chúc Tết người có công và chức sắc tôn giáo tại tỉnh Bắc Ninh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái thăm, chúc Tết các chức sắc tôn giáo
(BGĐT) - Ngày 7-1, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, chúc Tết các chức sắc tôn giáo, cùng đi có lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tôn giáo.  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ tại Quảng Nam
Ngày 7-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đã dự Lễ khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp Di tích lịch sử Đền thờ Liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...