Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chinh trị / Phòng chống tham nhũng, lãng phí
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng vặt

Cập nhật: 12:27 ngày 12/06/2019
(BGĐT)- Hiện nay, "tham nhũng vặt" xảy ra khá phổ biến, trên tất cả các lĩnh vực, len lỏi vào mọi mặt của đời sống xã hội, biểu hiện rõ nhất là nạn “lót tay”, “bôi trơn” để được việc khi giao dịch với cơ quan công quyền... Ngày 12-6, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức tọa đàm chuyên đề: "Phòng chống “tham nhũng vặt”, thực trạng và giải pháp". 

Đại diện lãnh đạo một số cơ quan nội chính, truyền thông, ngành chức năng và địa phương dự. 

Tham nhũng vặt là hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức phải xử lý hình sự của cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng sự sơ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật và sự thiếu hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp để gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc nhằm sách nhiễu, vụ lợi.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Luyến, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tọa đàm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và tham nhũng vặt nói riêng, BTV Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; được các cấp, ngành, đơn vị quán triệt, triển khai bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Nổi bật là đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản, quy trình giải quyết công việc phục vụ công tác quản lý; công khai quy chế, quy định, trình tự giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Chú trọng chế độ kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên các lĩnh vực theo quy định của pháp luật; xây dựng, hoàn thiện thể chế; phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí và thu hồi tài sản tham nhũng. 

Cùng đó là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh... đã có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Khẳng định tham nhũng vặt xảy ra ở mọi nơi, mọi ngành, mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi mặt của đời sống xã hội, các đại biểu cho rằng: Việc phát hiện tham nhũng vặt là tương đối khó khăn. Nguyên nhân do hành vi này chưa được quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn áp dụng pháp luật về phòng ngừa, đấu tranh, xử lý chưa cụ thể. Cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu không ít cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức chưa sâu về công tác phòng, chống tham nhũng vặt dẫn đến chưa quyết liệt kiểm tra đôn đốc thường xuyên.

{keywords}

Ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường cho rằng: Lĩnh vực đất đai dễ xảy ra tham nhũng vặt, nhất là ở khâu làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa “tham nhũng vặt”, các đại biểu nêu một số giải pháp, đó là: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống “tham nhũng vặt”. Tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa chung. 

Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy trình, trình tự giải quyết công việc nhằm khắc phục những sơ hở trong quản lý, loại bỏ cơ chế xin – cho nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực (như: Quản lý ngân sách, tài nguyên, môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, hoạt động tư pháp, y tế, giáo dục và thực hiện chính sách xã hội.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương. Thực hiện đúng quy định tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Có trách nhiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, có đạo đức, lối sống trong sáng; thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có trách nhiệm với công việc được giao.

Tiếp tục công khai, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính, công khai thời gian giải quyết hồ sơ, giấy tờ. Chú trọng việc phát hiện, xử lý hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 

{keywords}

Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin: Vừa qua, Công an tỉnh đã xử lý 8 cán bộ, chiến sĩ liên quan đến hành vi nhũng nhiễu nhân dân.

Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi "tham nhũng vặt" theo đúng quy định kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công khai kết quả xử lý để nhân dân giám sát.

Phát huy vai trò của nhân dân, của xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng chống "tham nhũng vặt".

Nâng cao vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo nói chung và người đứng đầu cơ quan, đơn vị nói riêng. Công khai minh bạch việc thực hiện các quy chế, quy định của từng cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác cán bộ, nhất là đối với đội ngũ làm công tác bảo vệ pháp luật.

Phó Thủ tướng “điểm tên” nhiều vụ án tham nhũng lớn trước Quốc hội
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, cơ quan chức năng đã điều tra phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng.
Sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang: Đề nghị truy tố 5 bị can
Liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang, chiều 3-6, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu -người phát ngôn Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Lừa bán vé máy bay, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng
Ngày 11-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Vân Anh, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tuấn Minh
  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...