Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tình cảm và trách nhiệm với Cuộc thi

(BGĐT) - Cuộc thi tìm hiểu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; quê hương đất nước đổi mới" do BTV Tỉnh ủy phát động đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh. Phóng viên Báo Bắc Giang ghi lại ý kiến của một số tác giả đoạt giải. 

Trao trọn niềm tin yêu với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước

Ông Phạm Ngọc Xương (Đảng bộ xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang- giải Khuyến khích).

{keywords}

Ông Phạm Ngọc Xương.

Là tác giả nhiều tuổi nhất tham dự cuộc thi (88 tuổi), đảng viên 66 năm tuổi Đảng – Phạm Ngọc Xương ở Chi bộ thôn Quyết Tiến, xã Xương Lâm (Lạng Giang) đã dành nhiều tâm huyết, công sức của mình để thực hiện tác phẩm dự thi.

Kể từ sau khi nghỉ hưu, đây đã là lần thứ ba ông Xương tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và quê hương Bắc Giang do tỉnh tổ chức và lần nào ông cũng đoạt giải. 

Ông cho biết: “Sau khi đọc được thông tin phát động cuộc thi trên Báo Bắc Giang, với tình cảm sâu sắc dành cho Đảng, Bác Hồ và quê hương, đất nước, tôi thấy bản thân cần có trách nhiệm, thể hiện sự hiểu biết của mình về Đảng, về Bác. Thông qua đó góp một phần công sức nhỏ bé trong việc ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng và đóng góp ý tưởng mới xây dựng Đảng, xây dựng quê hương”.

Từ suy nghĩ ấy, ông bắt tay xây dựng ý tưởng, đề cương cho bài viết; tìm lại tư liệu, sách báo lưu giữ trong nhà; nhờ con cháu, bạn bè, người thân sưu tầm tài liệu để bổ sung cho từng nội dung trả lời câu hỏi. 

4 tháng kể từ ngày đặt bút, ông chính thức hoàn thành bài thi với khoảng 250 trang. Bên cạnh nhiều hình ảnh minh họa, được cắt lại gọn gàng từ sách, báo, tạp chí là hơn 100 trang viết tay với nét chữ rõ ràng, văn phong mạch lạc. Các câu trả lời có sự logic, giúp người đọc dễ hiểu và dễ cảm nhận về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của Bác Hồ đối với cách mạng và dân tộc. 

Đặc biệt, trong những kiến nghị và ý tưởng của mình gửi tới Đảng, người đảng viên cao tuổi ấy cũng rất mạnh dạn khi đề xuất nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kết nạp Đảng; bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng cán bộ; đấu tranh mạnh mẽ với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, xử lý nghiêm vi phạm của cán bộ, đảng viên. Ông Xương tâm sự: “Ngoài tình cảm và trách nhiệm, bài thi thể hiện lòng tôn kính, là tiếng lòng trao trọn niềm tin yêu của tôi với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước”.

Bài dự thi là món quà ý nghĩa dâng Đảng, dâng Bác

Đảng viên Nguyễn Thị Thủy (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh- Giải Ba)

{keywords}

Đảng viên Nguyễn Thị Thủy.

"Là một đảng viên, tôi rất tự hào về chặng đường vẻ vang của dân tộc, cũng là chặng đường phát triển vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, tự hào trước những thành tựu to lớn mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được. 

Tham gia cuộc thi, tôi mong muốn được hiểu thêm về Đảng, Bác Hồ và quê hương Bắc Giang thân yêu. Công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Bắc Giang II, do đặc thù nên công việc tương đối bận rộn, đôi khi phải làm việc ngoài giờ. Tuy nhiên, với mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về Đảng, về Bác Hồ kính yêu nên tôi đã chủ động bố trí công việc để dành thời gian tập trung làm bài thi vào những ngày nghỉ cuối tuần và các buổi tối trong tuần.

Do làm việc trong ngành ngân hàng, kiến thức chuyên môn chủ yếu liên quan nhiều đến lĩnh vực kinh tế, để có tài liệu nghiên cứu làm bài dự thi với nhiều sự kiện, hình ảnh minh họa phong phú, tôi sưu tầm tài liệu từ hai nguồn: Tham khảo trên tạp chí điện tử của Đảng Cộng sản Việt Nam; tìm đến Thư viện, Hiệu sách của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và tham khảo thêm một số tài liệu về Đảng bộ tỉnh.

Cuộc thi này đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc lắng đọng. Qua đây giúp tôi hiểu hơn về lịch sử về truyền thống vẻ vang của Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những thành tựu trên chặng đường đổi mới của quê hương, đất nước. Tôi nguyện luôn cố gắng rèn luyện, cố gắng nhiều hơn nữa trong cuộc sống và trong công  tác  để góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Bài dự thi cũng là món quà ý nghĩa tôi dâng lên Đảng quang vinh, dâng lên Bác Hồ vào dịp Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người. Một lần nữa  tôi xin được cảm ơn Cuộc thi đầy ý nghĩa này". 

Quyết tâm dự thi ngay lần đầu tiên đọc thể lệ Cuộc thi

Đảng viên Ngô Tố Uyên (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh- giải Nhì)

{keywords}

Đảng viên Ngô Tố Uyên.

"Ngay từ lần đầu tiên đọc thể lệ cũng như mục đích, ý nghĩa của cuộc thi, tôi đã tâm đắc và đặt quyết tâm sẽ tham gia. Bởi đây là dịp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhất là thế hệ trẻ có cơ hội được hiểu rõ quá trình hình thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang. 

Mặc dù, Bắc Giang không phải là quê hương tôi nhưng qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông tôi cũng rất ấn tượng với những kết quả mà tỉnh bạn đã đạt được trong phát triển KT- XH năm vừa qua. Nổi bật như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,2%, thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 vùng Trung du miền núi phía Bắc… 

Bài dự thi của tôi hoàn thành trong 5 tháng (từ tháng 11/2019 đến tháng 3/2020), được đóng thành 5 quyển với tổng số hơn 5.000 trang. Mong muốn có tác phẩm đạt chất lượng, tôi đã tranh thủ dành thời gian một tháng tới các bảo tàng, thư viện trong và ngoài tỉnh để ghi chép, sưu tầm tư liệu. Ví dụ như đến Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội để có thể viết sâu sắc hơn về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức cho việc thành lập của Đảng; đến Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đọc tư liệu quý về các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, về sự phát triển của đất nước trong từng thời kỳ, đặc biệt là thời kỳ đầu đổi mới. Ngoài ra, tôi còn sử dụng tư liệu của Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, tài liệu đăng tải trên các website của tỉnh Bắc Giang. Vì vậy, các nội dung được trình bày trong tác phẩm dự thi không chỉ dừng lại ở những yêu cầu “cứng” do Ban Tổ chức đặt ra mà còn có sự mở rộng với những sự kiện, các nhân chứng, số liệu có căn cứ chính xác được tôi dày công sưu tầm". 

Viết tay bài thi để nhớ hơn kiến thức lịch sử

Học sinh Mai Hà Trang (Trường Trung cấp Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh- Giải Khuyến khích)

{keywords}

Học sinh Mai Hà Trang.

"Khi biết mình là người nhỏ tuổi nhất có bài tham gia dự thi và được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trao giải Khuyến khích, em rất vui và tự hào. Bản thân em rất thích đọc sách và yêu thích môn lịch sử nên khi tham gia Cuộc thi em đã chọn cách trình bày bài thi thay vì đánh máy là sẽ tự mình viết tay. So với đánh máy viết tay mất nhiều thời gian công sức hơn. Khi quyết định sẽ tự viết tay, em đã quan tâm đến từ những chi tiết nhỏ như chọn bút máy, chọn mực, chọn giấy... loại gì cho phù hợp. Bởi hiện tại học sinh chúng em hầu hết đều đang viết bút bi. Trong quá trình viết, không ít lần vì mỏi mắt, mỏi tay nên em viết nhầm cả trang, lúc đó em phải thay giấy, viết lại từ đầu. Bài dự thi em viết trong khoảng 10 ngày, không kể thời gian sưu tầm, biên soạn và đóng quyển. 

Tự trình bày bài thi bằng hình thức viết tay cũng giúp em nhớ kỹ hơn những kiến thức về lịch sử, tìm hiểu những bài học cách mạng. Từ đó bồi đắp cho chính mình về nhận thức, lý tưởng cách mạng, giúp những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường như em thêm tự hào về lịch sử vẻ vang của Đảng, công lao to lớn của Bác Hồ đối với quê hương, đất nước".

Trung tá Phạm Thị Ngát: Tâm huyết qua từng trang viết
(BGĐT) - Giành giải Nhất Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”, Trung tá Phạm Thị Ngát (Đảng bộ Công an tỉnh Bắc Giang) mong muốn đây sẽ là món quà ý nghĩa, đóa hoa tươi thắm, ngát hương thơm kính dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng và 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).

30 bài thi đoạt giải cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)- Chiều 7/5, Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới” tỉnh Bắc Giang nghe báo cáo kết quả chấm thi. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang dự.
Bộ CHQS tỉnh: Trao 9 giải cho tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)– Ngày 13/4, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết, trao giải cho các tập thể, cá nhân.
Mời tiếp tục tham gia cuộc thi ảnh “Bắc Giang quê hương tôi”
(BGĐT) - Cuộc thi ảnh "Bắc Giang quê hương tôi" năm 2020 trên các ấn phẩm báo Bắc Giang do Báo Bắc Giang, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang phát động nhân Lễ khai mạc Hội báo Xuân Canh Tý ngày 30/1 tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 

Vân Anh- Quốc Trường

(Thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...