Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang rà soát, sàng lọc đảng viên: Bảo đảm chất lượng đội ngũ

Cập nhật: 08:42 ngày 17/06/2019
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, BTV Thành ủy Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai nghiêm túc. Qua đó từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Để việc rà soát, sàng lọc được triển khai có hiệu quả, BTV Thành ủy chỉ đạo sao lục Chỉ thị số 28 gửi đến các chi, đảng bộ trực thuộc để phổ biến, quán triệt đến từng đảng viên. Ban Tổ chức Thành ủy phân công cán bộ, chuyên viên phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc rà soát ở cơ sở.

{keywords}

Cán bộ phụ trách công tác văn phòng Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ cùng lãnh đạo chi bộ tổ dân phố đối khớp hồ sơ  đảng viên.

Quá trình thực hiện, Thành ủy đề cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp. Thông qua công tác quản lý đảng viên và quản lý sinh hoạt đảng, các tổ chức đảng chủ động phát hiện những đồng chí suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để sớm có biện pháp xử lý.

Đảng bộ phường Thọ Xương hiện có hơn 660 đảng viên. Từ năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ có 3 đảng viên bị xóa tên. Những đồng chí này đều còn trẻ, do nhận thức về Đảng còn hạn chế, phải đi xa làm ăn, không có thời gian và điều kiện tham gia sinh hoạt nên đã tự ý bỏ sinh hoạt Đảng. 

Đồng chí Giáp Văn Thơm, Bí thư Chi bộ tổ 7 nói: "Sau khi rà soát, tại đợt sinh hoạt chi bộ tháng 5 vừa qua, Chi ủy đã thống nhất đưa một đảng viên trẻ đang trong thời gian dự bị ra tập thể chi bộ để kiểm điểm, lấy ý kiến của các đảng viên vì đã tự ý bỏ sinh hoạt Đảng nhiều lần. Chi bộ cũng đã hoàn tất thủ tục hồ sơ gửi lên Đảng ủy phường để xem xét việc xóa tên đảng viên này".

Qua rà soát, sàng lọc, từ đầu năm 2019 đến nay, BTV Thành ủy đã xóa tên 13 trường hợp, đưa ra khỏi Đảng 3 trường hợp và khai trừ 2 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu là vi phạm Điều lệ Đảng, tự ý bỏ không sinh hoạt Đảng.

Căn cứ đặc thù địa bàn là nơi có đông đảng viên hưu trí, Thành ủy đã có cách làm sáng tạo. Đó là phối hợp với một số Đảng bộ thuộc Khối các cơ quan tỉnh và Khối lực lượng vũ trang tỉnh để nắm bắt số lượng đảng viên nghỉ hưu. 

Trên cơ sở đó đối chiếu điểm đến sinh hoạt tại các phường, xã nơi đảng viên đó đang cư trú nhằm quản lý chặt chẽ việc chuyển sinh hoạt Đảng. BTV Thành ủy yêu cầu các tổ chức đảng chú trọng nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ.

Phường Hoàng Văn Thụ là đơn vị có số lượng đảng viên đông nhất trên địa bàn TP, theo đồng chí Dương Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy phường thì sau khi giải thể chi bộ cơ quan phường, từ tháng 5-2019, tất cả các đảng viên của chi bộ đều chuyển về sinh hoạt Đảng tại chi bộ nơi cư trú.

Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ tổ dân phố, nhất là việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, người có kinh nghiệm thực hiện các công việc như kèm cặp giúp đỡ quần chúng ưu tú hoặc đảng viên dự bị đang trong thời gian tu dưỡng, rèn luyện, thử thách".

Tại xã Tân Tiến, Đảng ủy xã đã yêu cầu các chi bộ linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian tổ chức sinh hoạt đảng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, không nhất thiết phải vào đúng mùng 3 hằng tháng. Mục đích tạo thuận lợi nhất cho các đảng viên đang đi làm tại các công ty có thể sắp xếp công việc tham dự đầy đủ.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Trên cơ sở kết quả sơ bộ rà soát, sàng lọc đảng viên, BTV Thành ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ thực hiện tốt hơn công tác quản lý đảng viên. Trong đó phải thường xuyên sâu sát, tìm hiểu tâm tư của cán bộ, đảng viên để kịp thời nắm bắt những biểu hiện suy thoái. Nếu phát hiện phải cương quyết loại bỏ những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Tân Yên kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều sai phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn Thân Văn Khánh đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa Hồ
(BGĐT) - Ngày 21- 5, đồng chí Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa Hồ. Cùng dự có đồng chí Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện.
Đảng ủy Khối doanh nghiệp TP trao huy hiệu Đảng cho 4 đảng viên
(BGĐT)-  Đảng ủy Khối doanh nghiệp TP vừa long trọng tổ chức Lễ trao huy hiệu Đảng đợt 19-5. Tới dự và trao huy hiệu có đồng chí Vũ Thanh Phương, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc thành phố Bắc Giang.
Đảng viên nêu gương xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)- Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nhiều chi bộ nông thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, tinh thần nêu gương của đảng viên và sự đồng lòng của người dân, làng quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đổi mới từng ngày.
100 đảng viên được trao Huy hiệu Đảng
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 129  năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890-2019), huyện Việt Yên có 100 đảng viên được trao Huy hiệu Đảng. 
Đảng bộ các KCN tỉnh Bắc Giang: Nhiều giải pháp phát triển đảng viên
(BGĐT)- Sau 5 năm thành lập, Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang (trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh) đã phát triển từ 35 lên 224 đảng viên; thành lập mới 11 chi bộ trực thuộc. Ngoài tăng nhanh về số lượng, chất lượng đảng viên cũng được bảo đảm.
Lục Nam có hơn 94% đảng viên đăng ký học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến trong toàn xã hội, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức... về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2019, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo Bác.
Kết nạp đảng viên mới gắn với sinh hoạt giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Sáng 3-4, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên (thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại khu di tích lịch sử Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tân Yên.
Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý
(BGĐT) - Ngày 21-3, tại xã Phong Minh, đồng chí Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý. Cùng dự có đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện.
Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên: Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng
(BGĐT) - Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) ở trường chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã được các cấp ủy quan tâm. Qua đó tạo điều kiện để các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập.
Rà soát, sàng lọc đảng viên: Giải pháp chống suy thoái
(BGĐT) - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được suy thoái, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...