Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm theo Bác thường xuyên tự phê bình

Cập nhật: 10:34 ngày 09/09/2019
(BGĐT) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm túc tự phê bình và phê bình". Ghi nhớ lời của Bác, nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tại Bắc Giang nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Kiểm điểm rõ người, rõ việc

Chi bộ thôn Kim Xuyên, xã Tân An (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) có 19 đảng viên, trong đó 6 đảng viên đi làm xa nơi cư trú. Đảng viên Nguyễn Văn Hải chia sẻ: "Tại cuộc họp sơ kết công tác đảng 6 tháng đầu năm của Chi bộ, tôi và một đồng chí nữa bị phê bình do không tham dự sinh hoạt Đảng đầy đủ (vắng 2 buổi) và ít có ý kiến phát biểu. Được Chi ủy góp ý, tôi đã nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa. 

{keywords}

Cán bộ chủ chốt xã Tân An (Yên Dũng) nghiên cứu bản đồ quy hoạch nông thôn mới.

Hai kỳ sinh hoạt chi bộ gần đây, tôi đã cố gắng thu xếp công việc để dự họp nghiêm túc". Đồng chí Nguyễn Duy Mão, Bí thư Chi bộ cho biết: "Nếu đảng viên nào vắng mặt không có lý do chính đáng đều bị chi bộ phê bình, nhắc nhở ngay tại cuộc họp kế tiếp. Nhờ vậy, nhiều năm qua, Chi bộ không có trường hợp đảng viên nào đi làm xa không được đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên.

Nhìn nhận rõ những tồn tại trong công tác xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương như: Năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đối với hoạt động của các tổ chức đoàn thể chưa rõ nét; việc tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên còn chưa nghiêm... 

Từ những hạn chế nêu trên, hai năm gần đây, Đảng ủy xã Tân An đã quan tâm chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. 

Khi có hội nghị học tập, đảng viên ở các chi bộ ngồi theo từng khu vực, đi họp muộn bị nhắc nhở, phê bình, ghi rõ lý do làm căn cứ nhận xét kiểm điểm đánh giá phân loại đảng viên dịp cuối năm. Do đó đã khắc phục được tình trạng đảng viên chậm muộn, vắng mặt trước đây.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng ủy xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) luôn chú trọng tự phê bình và phê bình. Ngoài kiểm điểm hằng năm, cán bộ chủ chốt xã duy trì tự kiểm điểm, đánh giá nghiêm túc tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, các cuộc giao ban giữa Đảng ủy, UBND xã với bí thư chi bộ trực thuộc, trưởng, phó thôn. 

Các ý kiến thảo luận nhìn nhận và chỉ ra hạn chế, tồn tại gắn với trách nhiệm của từng đồng chí phụ trách lĩnh vực. Đồng chí Thân Văn Giang, Bí thư Đảng ủy xã Tăng Tiến cho biết: "Tự phê bình và phê bình thường xuyên nên cán bộ lãnh đạo xã, cấp ủy các chi bộ đã nhận thức rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cũng như cá nhân để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Năm vừa qua, Đảng ủy xã đã xử lý kỷ luật mức cảnh cáo đối với một cán bộ công chức địa chính do vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai".

Cấp ủy sâu sát, giải quyết tốt vấn đề mới phát sinh

Trên bình diện chung, công tác tự phê bình và phê bình được tổ chức đảng thực hiện nền nếp, bảo đảm chất lượng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 ( khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực tế cho thấy ở địa phương nào đội ngũ cán bộ chủ chốt phát huy tốt tinh thần này thì ở đó năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. 

Những năm qua, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết. Riêng ba năm gần đây, các huyện, TP  trong tỉnh Bắc Giang đăng ký 460 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn đăng ký giải quyết hơn 3.600 vụ việc. Số vụ việc giải quyết đã đạt hơn 92% và tập trung ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đơn cử như ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), ngoài chỉ đạo các cấp ủy tổ chức nghiêm việc đánh giá, xếp loại hằng năm và xây dựng kế hoạch củng cố, khắc phục mặt hạn chế, yếu kém, Huyện ủy thường xuyên duy trì gợi ý kiểm điểm sâu đối với những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc. 

Ví như khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm trong lĩnh vực đất đai, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức cho 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã ký cam kết tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Nội dung cụ thể như: Không để thôn giao đất trái thẩm quyền, không để công dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang các hình thức sử dụng khác, đặc biệt kiên quyết xử lý những vi phạm từ khi mới phát sinh. Huyện cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, hằng tháng giao ban để quán triệt, đánh giá tiến độ thực hiện.

Theo đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang, qua nắm bắt, theo dõi, nhìn chung việc tự phê bình và phê bình thời gian qua được các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm túc. Tập thể, cá nhân thẳng thắn chỉ ra biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), đồng thời đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. 

Qua tự phê bình và phê bình góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, nhất là giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề còn bức xúc, nổi cộm ở cơ sở.

Kinh nghiệm cho thấy, để tự phê bình và phê bình đạt hiệu quả cao, trước hết mỗi đồng chí lãnh đạo chủ chốt thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, luôn gương mẫu, trung thực, tạo sức lan tỏa và không khí tự phê bình và phê bình thẳng thắn trong cán bộ đảng viên.

Hòa Bình yêu cầu kỷ luật 15 đảng viên có con được nâng điểm thi
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình vừa thông tin về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các đồng chí là cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.
Cán bộ, đảng viên ở Lục Ngạn tiên phong phát triển kinh tế: Kỳ II - Lan tỏa khát vọng làm giàu
Lục Ngạn (Bắc Giang) là huyện trung du miền núi, ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Để chỉ đạo bà con phát triển kinh tế, bản thân người cán bộ lãnh đạo cũng phải biết làm kinh tế, nêu gương làm trước. Có lo được cho mình, cho người thân của mình thì mới lo được cho dân, nói người dân mới nghe, mới tin.  
Cán bộ, đảng viên ở Lục Ngạn tiên phong phát triển kinh tế: Kỳ I - Những đảng viên - "ông vua quả" thời 4.0
LTS: Từ vùng cây ăn quả, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã xuất hiện nhiều tỷ phú nông nghiệp. Điều đáng nói là trong số đó có không ít cán bộ, công chức; ngoài làm việc ở cơ quan, họ còn làm chủ trang trại, chủ mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.
Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu
(BGĐT) - Nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm, tôn trọng và gần gũi nhân dân để giải quyết hiệu quả công việc..., đó là cách học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được nhiều tập thể, cá nhân thực hiện. 
Quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Sáng 7-8, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tọa đàm về công tác quản lý, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước. Các đồng chí: Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh đồng chủ trì.  
Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương tổ chức kỳ họp thứ 13 xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên và quân nhân
Sáng 6-8, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức kỳ họp lần thứ 13, do Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương chủ trì. Dự kỳ họp có đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu các đảng viên có con được nâng điểm giải trình
Các cán bộ đảng viên có con em được nâng điểm trong vụ tiêu cực điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang phải giải trình theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...