Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát, cách ly người Bắc Giang về từ Bệnh viện Bạch Mai: Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Cập nhật: 09:24 ngày 03/04/2020
(BGĐT) - Bắc Giang là tỉnh có nhiều người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai- nơi phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. Những ngày qua, các huyện, TP đang khẩn trương rà soát, lập danh sách đối tượng và thực hiện các biện pháp cách ly, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Huy động nhiều lực lượng tham gia

Tại TP Bắc Giang, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế về việc rà soát, cách ly các trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020, UBND TP chỉ đạo các phường, xã vào cuộc kịp thời. Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP yêu cầu các phường, xã rà soát, phân loại đối tượng thuộc diện cách ly. Theo danh sách của Bộ Y tế gửi về trong vài ngày qua, TP có hàng trăm người về từ Bệnh viện Bạch Mai.

{keywords}

BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) tới các thôn rà soát người về từ Bệnh viện Bạch Mai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm y tế, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP Bắc Giang cho biết, ban đầu việc rà soát, thống kê gặp nhiều khó khăn do có cả bệnh nhân khám theo yêu cầu và khám bảo hiểm y tế, đi lại nhiều lần dẫn đến danh sách trùng lặp. Không ít trường hợp chỉ ghi tên bệnh nhưng không ghi nằm ở khoa nào, hoặc không ghi rõ phường, xã nên việc rà soát mất nhiều thời gian. Ngoài ra, số người đi theo để trông nom, chăm sóc, đưa đón bệnh nhân không có tên trong danh sách.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, các trường hợp cách ly tại nhà cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế. Không ra khỏi nơi cư trú trong suốt thời gian cách ly; thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc, nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác ít nhất 2m.

Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BCĐ phòng, chống dịch các phường, xã đã huy động đông đảo lực lượng tham gia thống kê, rà soát từng trường hợp báo cáo cấp trên phân loại có hình thức cách ly phù hợp. Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết, BCĐ phòng, chống dịch, các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh để người dân biết, thực hiện khai báo. Công an khu vực phối hợp với các tổ dân phố, ban công tác mặt trận, các đoàn thể đến từng hộ có người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về thực hiện kê khai thời gian đến, đi; số người tiếp xúc, tình trạng sức khỏe... Tính đến ngày 30/3, TP Bắc Giang đã rà soát được 220 người.

Ở Việt Yên, BCĐ huyện xây dựng phiếu điều tra tổng rà soát những người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về gắn với điều tra y tế toàn dân; huy động hơn 3 nghìn giáo viên, nhân viên ngành giáo dục kết hợp lực lượng tình nguyện viên ở các thôn rà soát toàn bộ thông tin về y tế đối với toàn dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, chỉ trong 36 tiếng, kể từ sáng 30/3 đến trưa ngày 31/3, toàn huyện đã hoàn thành rà soát toàn bộ 49 nghìn hộ với 206 nghìn dân của 17 xã, thị trấn, đưa vào cách ly tập trung 67 người, cách ly tại nhà hơn 200 trường hợp.

Các xã, thị trấn ở huyện Lạng Giang cũng vào cuộc quyết liệt, huy động nhiều lực lượng tham gia. Ông B.V.H, thôn Tân Văn 2, xã Tân Dĩnh thuộc diện theo dõi cách ly tại nhà từ vài ngày nay. Trước đó, ông có tiếp xúc với người nhà của một bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai. “Việc rà soát, cách ly là hết sức cần thiết để phòng, chống dịch nên tôi tự giác chấp hành”, ông H chia sẻ.

Giám sát chặt, tuân thủ nghiêm

Để tránh tình trạng người dân khai báo không trung thực, nhiều địa phương đã có những biện pháp “mạnh tay” hơn, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng. Đơn cử như BCĐ phòng, chống dịch huyện Hiệp Hòa ra thông báo về việc rà soát, cách ly các đối tượng, trong đó có nội dung phát động toàn dân phát hiện và cung cấp thông tin cho UBND xã, thị trấn những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương, đồng thời kết hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Tính đến ngày 1/4, toàn tỉnh rà soát, lập danh sách, cách ly, theo dõi sức khoẻ 1.636 người đến Bệnh viện Bạch Mai trở về từ ngày 12/3/2020. Trong số này có 228 người cách ly tập trung; 1.408 người cách ly tại nơi lưu trú; lấy mẫu xét nghiệm 276 người.

Thời gian qua, dư luận lên án hành vi khai báo không trung thực của bệnh nhân số 178, quê ở huyện Đại Từ (Thái Nguyên) khi từ Bệnh viện Bạch Mai về quê nhà, qua xét nghiệm bị mắc Covid-19 và đã tiếp xúc với rất nhiều người, tạo nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng. Vì vậy, ý thức tự giác của mỗi người dân có vai trò hết sức quan trọng trong phòng, chống dịch. Thời gian tới, BCĐ các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát đối với người được cách ly. Phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo trung thực, thực hiện cách ly không nghiêm túc, tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng.

Tại hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiệm vụ những ngày tiếp theo do UBND tỉnh tổ chức ngày 1/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 chỉ rõ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, trong đó có ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. Đồng chí yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội; tiếp tục tập trung cao rà soát, nắm chắc, cách ly theo dõi sức khỏe người về từ vùng dịch, không để lọt người có yếu tố dịch tễ, nhất là người về từ Bệnh viện Bạch Mai. Các xã, phường, thị trấn chỉ đạo củng cố các tổ liên gia tự quản để kịp thời nắm bắt di biến động của người dân, giám sát người có yếu tố dịch tễ, áp dụng biện pháp cách ly. Ngành y tế ưu tiên xét nghiệm cho người có nguy cơ cao đang phải cách ly tập trung; người về từ Bệnh viện Bạch Mai; người về từ Hà Nội... có dấu hiệu nghi ngờ.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo những trường hợp cách ly tại nhà cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế. Không ra khỏi nơi cư trú trong thời gian cách ly; thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc, nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác ít nhất 2m. Khi có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, khó thở cần báo ngay với cơ sở y tế để tiến hành các xét nghiệm. Gia đình và cộng đồng cần động viên, chia sẻ với người được cách ly để an tâm, tin tưởng, hợp tác phòng, chống dịch.

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu như thế nào trong giai đoạn cách ly?
Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để thực hiện việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong giai đoạn thực hiện cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng quy trình gồm 4 bước tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu.
Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai cơ bản đã được kiểm soát
Tại cuộc họp chiều 1/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu Bộ Y tế huy động thêm lực lượng cùng với TP Hà Nội để xét nghiệm trên máy (phương pháp PCR) toàn bộ những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian sớm nhất.
Tuấn Hưng ủng hộ 10.000 khẩu trang y tế cho bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai
Tuấn Hưng, MC Vân Hugo, Thái Thuỳ Linh,...chung tay quyên góp, ủng hộ các y, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai vượt qua khó khăn.
Thêm 9 ca mắc Covid-19, trong đó 8 ca liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai
Bộ Y tế cho biết, tới 18 giờ chiều 30/3, đã ghi nhận thêm 9 ca mắc mới, trong đó 7 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu rà soát khẩn các trường hợp về từ Bệnh viện Bạch Mai
(BGĐT)-Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thực hiện nội dung thông báo của Bộ Y tế, để công tác phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, ngày 29/3 Chủ tịch UBND tỉnh có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện và thành phố.  

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...