Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cẩn thận với dịch vụ làm đẹp ven khu công nghiệp

Cập nhật: 07:00 ngày 03/08/2019
(BGĐT) - Nắm bắt nhu cầu làm đẹp của hàng nghìn nữ công nhân, thời gian gần đây, các cơ sở spa, thẩm mỹ hình thành khá nhiều quanh các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Trong đó không ít cơ sở hoạt động chưa đúng quy định nhưng có những chiêu quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Nhan nhản hiệu làm đẹp giá rẻ

Theo quy định, dịch vụ thẩm mỹ có can thiệp vào cơ thể người dưới hình thức phẫu thuật, thủ thuật, tiêm hoặc các biện pháp xâm lấn gây chảy máu chỉ được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám chuyên khoa hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ. Quy định là vậy nhưng trên thực tế nhiều cơ sở làm đẹp ven khu công nghiệp vi phạm.

{keywords}

Tại thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) có nhiều cơ sở thẩm mỹ giá rẻ.

Thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) có hàng nghìn công nhân thuê trọ. Đánh vào tâm lý muốn làm đẹp với chi phí rẻ của người lao động, các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm với hàng loạt tấm biển quảng cáo như: Tắm trắng toàn thân, tiêm filler làm căng da mặt, hút chì thải độc tố...

Trò chuyện với một chủ cơ sở thẩm mỹ công nghệ cao được biết, tại đây áp dụng kỹ thuật làm trắng da tự nhiên bằng máu tự thân với chi phí hơn 1 triệu đồng/liệu trình. Thấy tôi chưa hiểu, cô chủ 9X giải thích: “Em sẽ lấy máu của chị lọc lấy huyết tương rồi bơm lên mặt. Cam kết sau một tuần da mặt chị sẽ trắng hồng”. Cách đó vài mét, một chủ cơ sở khác giới thiệu giá dịch vụ làm trắng da công nghệ Hàn Quốc tại đây chỉ từ 150 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/lần.

Mặc dù chủ cơ sở giới thiệu công nghệ làm đẹp hiện đại nhất hiện nay nhưng trên biển quảng cáo lại không ghi giấy phép kinh doanh do cơ quan chức năng cấp hay bảng giá chi phí cho từng dịch vụ.Trong khi đó, không ít công nhân lao động dễ dãi sử dụng dịch vụ tại những cơ sở thẩm mỹ dạng này. Chị Nguyễn Thị Loan trọ ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu nói: “Mọi người giới thiệu cho nhau, tôi thấy đẹp thì làm chứ cũng không để ý cơ sở có phép hay không”.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thống kê từ Phòng Y tế huyện Việt Yên, hiện nay toàn huyện có 31 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, tăng 6 cơ sở so với năm 2018. Trong đó, địa bàn hoạt động chủ yếu là ở các khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung. 

{keywords}

Khi sử dụng một số vitamin, chất dinh dưỡng có thể làm da trắng hơn nhưng chỉ mang tính tạm thời, còn tiêm thuốc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai biến như sốc phản vệ, nhiễm trùng, lan truyền mầm bệnh qua kim tiêm".

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mai Anh, Trưởng Khoa Da liễu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Ông Nguyễn Công Huân, Trưởng Phòng Y tế huyện cho biết, hằng năm, Phòng Y tế tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản quy định của pháp luật đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ chấp hành quy định. 

Phòng tổ chức từ 7 đến10 đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất. Qua đó phát hiện nhiều đơn vị vi phạm.

Đơn cử như năm 2018, cơ quan chức năng kiểm tra 13 cơ sở thì có đến 11 cơ sở vi phạm, bị đình chỉ hoạt động; đầu năm 2019, Phòng đã yêu cầu 5 cơ sở dừng hoạt động để khắc phục. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Người làm việc tại cơ sở không có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ phù hợp với chuyên môn; dụng cụ vật tư chưa phù hợp với phạm vi hoạt động, điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Trước đó từng có một phụ nữ phản ánh trên mạng xã hội rằng chị nâng mũi tại một thẩm mỹ viện ở xã Tăng Tiến (Việt Yên) nhưng sau một tuần thì bị sưng tấy. Các bác sĩ kết luận chị bị thủng mũi. Làm việc với cơ quan chức năng, người đại diện cơ sở đã nâng mũi cho chị chối bỏ trách nhiệm vì hoàn toàn không có giấy tờ sổ sách lưu tên, địa chỉ khách hàng, đồng thời không trình báo được giấy phép đăng ký kinh doanh, các giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện thẩm mỹ.

“Gỡ khó” khi chọn trung tâm học ngoại ngữ
(BGĐT) - Thời đại 4.0, học ngoại ngữ đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt đối với các bạn trẻ. Điều này khiến các đơn vị đào tạo ngoại ngữ liên tục đưa ra các chương trình hấp dẫn để cạnh tranh và thu hút học viên. Thế nhưng, lựa chọn được một đơn vị học ngoại ngữ uy tín thì không phải ai cũng biết.
 

Khi đời sống ngày một nâng lên thì nhu cầu làm đẹp của người dân hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng "tiền nào của nấy", nếu chỉ bỏ ra chi phí thấp để làm đẹp thì khó mang lại hiệu quả như lời quảng cáo.

Nếu dễ dãi trao niềm tin vào các cơ sở không có giấy phép hoạt động thì vừa mất tiền mà còn trở thành nạn nhân như trường hợp một phụ nữ nói trên. Trước khi làm đẹp, mỗi khách hàng nên cẩn trọng tìm hiểu, chọn lựa địa chỉ tin cậy để bảo đảm an toàn cho chính mình.

Người làm nghề phun xăm thẩm mỹ phải có chứng nhận do cơ quan y tế cấp
(BGĐT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khóa hướng dẫn phòng chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học nhằm bảo đảm an toàn khi hành nghề cho nhân viên và chủ cơ sở thẩm mỹ (spa, phun, xăm, nail…) trên địa bàn tỉnh. 
Đình chỉ phẫu thuật thẩm mỹ ở Bệnh viện An Việt sau vụ cô gái 25 tuổi tử vong
Sở Y tế Hà Nội vừa đình chỉ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện (BV) An Việt sau sự cố nữ bệnh nhân 25 tuổi tử vong khi khởi mê để phẫu thuật.
Nguyên ĐBQH tử vong sau làm đẹp: Lời khuyên "vàng" của bác sĩ thẩm mỹ
Ngoài sốc phản vệ, chị em có nguy cơ lây nhiều bệnh khi phun xăm thẩm mỹ nên cần tuân thủ tuyệt đối các khuyến cáo sau của bác sĩ (BS).
Tăng cường quản lý cơ sở thẩm mỹ
(BGĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế), đến ngày 4-2, trên địa bàn tỉnh có gần 200 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. 
Tăng cường quản lý hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ
(BGĐT) - Bước sang năm 2018, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở dịch vụ massage, thẩm mỹ, UBND huyện Việt Yên vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao hiệu quả quản lý. 
10 phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nên cân nhắc kỹ
Lạm dụng hoặc liều lĩnh làm đẹp theo những phương pháp không được cấp phép có thể khiến bạn "tiền mất, tật mang".
Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu giải trình việc tân Hoa hậu Đại dương phẫu thuật thẩm mỹ
Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, sẽ có biện pháp xử lý nếu Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương vi phạm quy chế.

Tùng Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...