Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh

Cập nhật: 15:08 ngày 02/02/2020
(BGĐT) - Trong tình huống khẩn cấp, bệnh nhân nguy kịch cần truyền máu gấp, nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại Bắc Giang không chỉ tập trung cao đưa ra phác đồ điều trị tối ưu mà còn tự nguyện hiến tặng những giọt máu của mình để cứu sống người bệnh. 

Trao sự sống

Niềm vui đón mùa xuân mới được nhân lên với gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa), bởi chị vừa được cứu sống nhờ những giọt máu của chính những y, bác sĩ. Chứng kiến giây phút sinh tử của người thân, gia đình bệnh nhân rưng rưng trước nghĩa cử của đội ngũ thầy thuốc.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Y tế khen thưởng nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hiến máu cứu người bệnh.

Những ngày cận Tết, chị Ngọc phải vào Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, không đo được huyết áp. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thai ngoài tử cung vỡ. Các bác sĩ chuyên khoa sản quyết định phải khẩn cấp phẫu thuật cứu bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch. Điều làm ca trực lo lắng là bệnh nhân mất quá nhiều máu mà lượng dự trữ trong kho dịp Tết đang khan hiếm nhóm máu AB. Ca trực đã rà soát danh sách nhóm máu của từng bác sĩ, điều dưỡng. 

May mắn có 2 nhân viên cùng nhóm máu AB với bệnh nhân là chị Đỗ Thị Anh, điều dưỡng Khoa Ngoại và Nguyễn Mai Hương, điều dưỡng Trạm Y tế xã Lương Phong. Lúc đó là nửa đêm, không ngại rét mướt, nhà xa, con nhỏ mà chỉ nghĩ đến tính mạng của người bệnh đang tính bằng giây, bằng phút, các chị vội vàng vào viện để làm các xét nghiệm cho máu khẩn cấp. Bệnh nhân được truyền máu qua cơn nguy kịch thì trời vừa sáng, các chị lại hối hả vào ca trực của ngày mới. 

{keywords}

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu.

Bác sĩ chuyên khoa II Dương Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cho biết: “Thai ngoài tử cung vỡ là biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Trường hợp bệnh nhân Ngọc máu chảy ồ ạt, tốc độ mất máu nhanh. Người bệnh đã được truyền 1 nghìn ml máu dự trữ trong kho vẫn không đủ. Rất may, chị Hương, chị Anh đã nhanh chóng cho máu kịp thời”.

Hiến máu cứu người bệnh đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, nhân viên y tế Bắc Giang. Nhiều bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã có hàng chục lần hiến máu và tham gia ngân hàng máu sống để cứu chữa người bệnh. “Mỗi khi có người bệnh cùng nhóm máu cần truyền gấp mà lượng dự trữ của Bệnh viện không đủ là tôi sẵn sàng hiến tặng. 

Chuyên khoa sản có nhiều ca mất máu ồ ạt cần truyền máu khẩn cấp. Lúc đó cứu người là quan trọng nên không chỉ tôi mà nhiều bác sĩ, điều dưỡng khác cũng thường xuyên vừa cấp cứu vừa cho bệnh nhân máu”. Đó là chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa II Đàm Văn Hưng, Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang). Trong 15 năm công tác anh đã có 13 lần hiến máu cho các sản phụ lúc nguy kịch.

Không chỉ sản phụ mà nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu, tan máu bẩm sinh, sốt xuất huyết cũng hay phải truyền máu cấp cứu, cần đến ngân hàng máu sống của các bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Văn Nam, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Khoa thường xuyên tiếp nhận những trường hợp đa chấn thương mất nhiều máu. Trong quá trình phẫu thuật, phải truyền khẩn cấp vài đơn vị huyết tương, hồng cầu mà nguồn dự trữ không phải lúc nào cũng dồi dào, nhất là nhóm máu hiếm nên nhiều ca trực phải huy động nhân viên y tế hiến tặng bệnh nhân cho kịp thời”.

Sẵn sàng vì người bệnh

Để chủ động nguồn máu phục vụ người bệnh, nhất là dịp lễ Tết, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thiết lập mạng lưới ngân hàng máu sống từ chính nhân viên y tế. Đến tháng 1-2020, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố đều thành lập ngân hàng máu sống thu hút rất nhiều tình nguyện viên tham gia. Ngân hàng máu sống hoạt động đã giúp các cơ sở y tế khắc phục tình trạng nguồn máu dự trữ khan hiếm, người bệnh không có người thân ở gần.

Các bệnh viện, trung tâm y tế thiết lập danh sách điện tử với đầy đủ thông tin tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, nhóm máu của bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đang công tác tại đơn vị để thuận lợi liên hệ khi cần. Năm 2019, toàn tỉnh có 28 nhân viên y tế trực tiếp hiến máu cho người bệnh. Khó khăn nhất trong công tác truyền máu cấp cứu là khi gặp phải những trường hợp mắc các bệnh máu khó đông, bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm như: O (Rh-); AB (Rh-). Lúc này, ngoài huy động nhân viên trong ngành, các bác sĩ còn liên hệ với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, CLB máu hiếm của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương để tìm người cho máu phù hợp.

Để động viên khích lệ, Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhiều lần khen thưởng đột xuất cho tổ cấp cứu, cá nhân bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế tình nguyện hiến máu. Mới đây, Sở Y tế đã tặng Giấy khen cho chị Ninh Thị Miền, nhân viên Phòng Kế toán - Tài chính (Trung tâm Y tế huyện Việt Yên) truyền 250 ml máu cho bệnh nhân Phạm Thị Dung ở huyện Thanh Hưng (Điện Biên) cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên. Đó là những tấm gương về lòng nhân ái, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y với sinh mệnh của người bệnh.

Gần 1 nghìn nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu
(BGĐT)-Ngày 10-1, Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020.
Bắc Giang: 80 tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu trong những ngày Tết
(BGĐT) - Thực hiện Chiến dịch hiến máu tình nguyện (HMTN) dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2020, khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã thành lập Đội hiến máu dự phòng.
Cô giáo mầm non gần 20 lần hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Trong danh sách những người hiến máu nhiều lần do cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh giới thiệu có cô giáo Bùi Thị Thúy (SN 1971), giáo viên Trường Mầm non Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) có gần 20 lần hiến máu.
Hơn 1.200 người tham gia hiến máu tình nguyện
(BGĐT)- Ngày 18-10, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lục Ngạn phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3, năm 2019. 
Chị Huệ tích cực hiến máu
(BGĐT) - Nhiều năm qua, chị Đào Thị Huệ và chồng là anh Nguyễn Văn Nho ở thôn Thọ Sơn, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) thường xuyên hiến máu tình nguyện và vận động nhiều người cùng làm theo.  
Thành phố Bắc Giang tôn vinh 194 điển hình hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Ngày 26-9, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu nhân đạo TP Bắc Giang tổ chức tôn vinh tập thể, cá nhân hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu năm 2019.
Tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và vận động hiến máu tình nguyện
 (BGĐT)- Hội Chữ thập đỏ TP Bắc Giang vừa tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu và vận động hiến máu tình nguyện cho gần 70 tình nguyện viên và chủ tịch hội chữ thập đỏ các phường, xã. 

Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...