Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ II: Sản xuất, kinh doanh an toàn vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 08:00 ngày 18/01/2020
(BGĐT)- Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.
Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Bắc Giang là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước. Năm 2019, tổng vốn đầu tư từ các dự án đạt 138,6 triệu USD, gấp 3,3 lần so với năm 2018. Các cơ quan chức năng của tỉnh nỗ lực cải cách hành chính, hỗ trợ thủ tục để thu hút doanh nghiệp đầu tư song cũng yêu cầu chủ đầu tư cam kết, chấp hành đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. 

{keywords}

Đại diện cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Trong năm, từ kết quả người dân phản ánh và kiểm tra của cơ quan chức năng, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định thanh tra, kiểm tra gần 1 nghìn cơ sở, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường, đồng thời tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt nghiêm khắc những trường hợp cố tình chây ỳ. Báo cáo của ngành tài nguyên - môi trường, trong 3 năm (2016 đến tháng 9-2019), cấp tỉnh, cấp huyện đã thanh tra, kiểm tra đối với hơn 1,1 nghìn cơ sở, xử lý vi phạm, nộp ngân sách hơn 13 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát môi trường đã tập trung điều tra, phát hiện 74 vụ gây ô nhiễm môi trường, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2,7 tỷ đồng. 

Trong đó có một số doanh nghiệp cố tình không chấp hành quy định về bảo vệ môi trường bị phạt ở mức cao. Cụ thể, tháng 7-2019, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định xử phạt 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với Công ty TNHH Bao bì Triệu Long, Cụm công nghiệp Việt Tiến (Việt Yên) do vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên Công ty trì hoãn, không thi hành quyết định nên ngày 10-10-2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn ký quyết định xử phạt 130 triệu đồng.

Vẫn còn nhiều mối lo

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Hiện trạng môi trường nước, không khí, chất thải nguy hại đã và đang được kiểm soát. Dẫu vậy, tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, vấn đề môi trường vẫn phải quan tâm đặc biệt”. Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra việc bảo vệ môi trường trên địa bàn thuộc thẩm quyền cấp huyện, xã nhưng thực tế chưa được quan tâm thường xuyên.

Chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt, còn nể nang để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trục lợi, vi phạm môi trường sống và ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, đô thị trên địa bàn tỉnh còn thiếu đồng bộ. Một số doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn không thực hiện đúng yêu cầu về bảo vệ môi trường hoặc chưa được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đã hoạt động. 

{keywords}

Tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Đáng lo ngại là tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Cầu có xu hướng gia tăng. Tại buổi tiếp xúc với Đại biểu Quốc hội khóa XIV ngày 30-11-2019, các cử tri Đặng Thị Nhã, xã Mai Đình (Hiệp Hòa), Trần Đình Lục, xã Phúc Hòa (Tân Yên) kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết loại trừ các dự án gây ô nhiễm môi trường, có hình thức xử lý nghiêm với tổ chức, cá nhân có hành vi hủy hoại môi trường và sức khỏe người dân.

Hiện người dân nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; VietGAP… để tạo ra sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường song bên cạnh đó, kiểu sản xuất “rau hai luống, lợn hai chuồng” vẫn còn tồn tại.  

Nêu cao ý thức trách nhiệm

Thực tế cho thấy chi phí cho nhân lực, vật tư, thời gian và công sức để khắc phục môi trường nguồn nước, không khí, đất bị ô nhiễm, điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ vô cùng tốn kém. Vậy nên giải pháp trước hết đặt ra cho cấp ủy, chính quyền vẫn là coi trọng tiêu chí “sạch” trong thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Do vậy, các cơ quan có trách nhiệm cần tiếp tục làm tốt vai trò “gác cổng” nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh không tiếp nhận các dự án sử dụng nhiều hóa chất có độc tính cao, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong quá trình giám sát cần phát huy vai trò của người dân địa phương, kịp thời thông tin với chính quyền, cơ quan chức năng các dấu hiệu vi phạm. 

Báo cáo của ngành tài nguyên - môi trường, trong 3 năm (2016 đến tháng 9-2019), cấp tỉnh, cấp huyện đã thanh tra, kiểm tra đối với hơn 1,1 nghìn cơ sở, xử lý vi phạm, nộp ngân sách hơn 13 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát môi trường đã tập trung điều tra, phát hiện 74 vụ gây ô nhiễm môi trường.

Phát triển kinh tế cần đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng chất lượng cuộc sống, không chỉ có bữa ăn ngon mà còn phải sạch và an toàn. Tại một số cuộc họp gần đây, khi đề cập đến vấn đề môi trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều khẳng định quan điểm tỉnh Bắc Giang không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để nông dân sản xuất nông sản sạch, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Nhân rộng những điển hình sản xuất theo hướng sản phẩm hữu cơ, VietGAP… để tạo ra nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, sạch cung cấp ra thị trường. Cơ quan chức năng kiên quyết tiêu hủy những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan, UBND huyện, TP tăng cường kiểm tra, giám sát đi đôi với xử lý vi phạm. Siết chặt quản lý đối với các doanh nghiệp nguy cơ cao về xả thải ô nhiễm ra không khí, nguồn nước. 

Để giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục đầu tư kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường như xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề; các điểm ô nhiễm phát sinh. Đồng thời đầu tư trang thiết bị lắp đặt trạm quan trắc, giám sát nước mặt tại 3 con sông lớn (sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam). Đưa tiêu chí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 139-NQ/TU làm căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm. Ngành y tế đẩy mạnh công tác truyền thông dự phòng chăm sóc sức khỏe, nâng cao ý thức người dân, nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khắc phục ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Già Khê (Lục Nam)
(BGĐT) - Gần đây, người dân xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phản ánh tình trạng ô nhiễm tại cụm công nghiệp (CCN) Già Khê do một số doanh nghiệp (DN) gây ra.
Chưa giải quyết dứt điểm vụ sản xuất thức ăn cho ong gây ô nhiễm môi trường ở Lục Ngạn
(BGĐT) - Suốt mấy năm qua, dù người dân liên tục có ý kiến, Báo Bắc Giang đã có loạt bài phản ánh song cơ sở sản xuất nguyên liệu làm thức ăn cho ong gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Nguyễn Văn Trung (vợ là Lê Thị Gấm) ở khu Minh Khai, thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) vẫn hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.
Hiệp Hòa: Xử phạt cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường 2,5 triệu đồng
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ra ngày 24-4-2019 đăng bài: “Xã Mai Đình (Hiệp Hòa): Cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc sản xuất, lắp ráp bếp ga trong khu dân cư của hộ ông Hà Viết Tưởng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Tập kết kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Những ngày gần đây, người dân ở một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang phản ánh có nhiều bãi tập kết, kinh doanh than hoạt động gây nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó, không ít bãi hoạt động trái phép, sử dụng đất sai mục đích, thiếu thủ tục về môi trường, tồn tại nhiều năm song cấp có thẩm quyền chưa xử lý nghiêm, dứt điểm.

                                                                             Nhóm PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...