Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nâng cao nhận thức, giảm thiểu tác hại của thuốc lá trong cộng đồng

(BGĐT) - Với mục tiêu phấn đấu tăng cường kiểm soát để từng bước giảm nhu cầu sử dụng, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do thuốc lá, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân nhằm xây dựng môi trường sống không khói thuốc, Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, ban, ngành đã tích cực triển khai công tác này.

Truyền thông giữ vai trò quan trọng

Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 ngày 30/5/2013 của UBND tỉnh được các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng các cấp quan tâm quán triệt, phổ biến trong cán bộ, nhân dân. Quy định không hút thuốc lá nơi làm việc được đưa vào quy chế nội bộ của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị xã hội. Quy ước, hương ước của các thôn, tổ dân phố cũng có những điều hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư. TP Bắc Giang, các huyện: Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng là những địa phương đi đầu trong công tác này. Cùng đó, các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, văn hóa công sở đã thúc đẩy việc giảm hoặc không sử dụng thuốc lá tại các gia đình, nơi làm việc, các hoạt động tập thể như hội nghị, tiệc cưới, đám giỗ, đám tang.

{keywords}

Đo chức năng hô hấp cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

UBND các cấp chỉ đạo việc tăng cường phối hợp liên ngành để thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống thuốc lá năm 2012, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với các biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho các đối tượng trong các cơ quan, công sở, trường học và người dân tại cộng đồng về tác hại của thuốc lá; lợi ích của việc cai thuốc lá; môi trường sống không khói thuốc; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá bảo đảm phù hợp các nhóm đối tượng. Các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá được lồng ghép vào các chương trình chăm sóc sức khỏe do ngành y tế quản lý; lồng ghép với các chương trình giáo dục thanh, thiếu niên và chương trình giáo dục của các trường học trên địa bàn tỉnh. Điển hình tích cực tham gia chương trình, vận động đoàn viên, hội viên và người thân không sử dụng thuốc lá phải kể đến tổ chức Công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên các cấp, nhờ đó đã xây dựng hàng trăm mô hình công sở, phòng làm việc, trường học, bệnh viện không khói thuốc. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được phát huy trong việc giám sát thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá. Việc kiểm soát hoạt động kinh doanh các sản phẩm thuốc lá được tăng cường.

Xây dựng môi trường sống không khói thuốc

Các biện pháp đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo nhân dân. Theo đánh giá của Sở Y tế - cơ quan thường trực BCĐ Chăm sóc sức khỏe nhân dân và Phòng chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh, năm 2019 có 32/43 (75%) cơ quan, hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. 100% trường học từ mẫu giáo đến bậc THPT thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trong nhà. Nhiều nhà hàng, khách sạn cấm hút thuốc lá trong nhà và có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá đúng quy định. 17/17 (100%) bệnh viện tuyến tỉnh, huyện chú trọng xây dựng môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị. Các doanh nghiệp như công ty xe khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách. Hầu hết nhà máy, dây chuyền sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà, bố trí khu vực hút thuốc dành riêng.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn gặp một số khó khăn. Theo ông Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), hầu như không xử phạt được trường hợp nào vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng mặc dù có quy định mà chỉ dừng ở hình thức nhắc nhở. Ý thức bảo vệ sức khỏe của một bộ phận người dân còn hạn chế, giá thuốc lá rẻ, buôn bán thuốc lá lãi cao, việc mua thuốc lá dễ dàng nên còn nhiều người hút thuốc. Tỷ lệ người hút thuốc ở lứa tuổi thanh niên và trung niên còn cao. Từ năm 2013 đến nay, sản lượng tiêu thụ thuốc lá trên địa bàn tỉnh ước gần 2 triệu bao mỗi năm.

Bắc Giang không có đường biên giới với các nước song tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu vẫn diễn ra. Giai đoạn 2013-2019, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xử lý gần 100 vụ việc vi phạm hành chính, tiêu hủy gần 6 nghìn bao (loại 20 điếu/bao) thuốc lá ngoại các loại. Tình hình buôn bán và kinh doanh thuốc lá trên địa bàn còn phức tạp. Việc xử lý vi phạm hành chính với người kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng rong, bán giải khát có bán kèm thuốc lá gặp nhiều khó khăn.

Giải pháp cần tập trung cao trong thời gian tới theo đại diện Sở Y tế vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe thông qua các phương tiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức người dân, thúc đẩy việc chấp hành nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từ bỏ thói quen hút thuốc. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu, thuốc lá giả; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc xây dựng công sở, tập thể cơ quan, đơn vị, trường học, đoàn thể xã hội không khói thuốc. Vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng.

Lấp lỗ hổng về quản lý thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam
(BGĐT) - Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất Quốc hội xem xét đưa các loại thuốc lá điện tử vào loại hàng hóa cấm kinh doanh, tiêu dùng và quản lý chặt thuốc lá làm nóng.
Những độc chất chứa trong khói thuốc lá
Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:
Bắt 2 vợ chồng vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá lậu qua biên giới
Ngày 21/5, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá ba số lậu qua biên giới.

Mỹ Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...