Ươm mầm ước mơ
Tôi cũng vậy, hạnh phúc như dâng trào trong lòng. Nhớ nhiều lắm những thầy cô của mình năm xưa và những thế hệ học trò hôm nay. Mỗi lớp học sinh đi qua, biết bao điều vẫn còn ở lại trong tâm trí thầy cô. Lúc này đây, tôi đang nhớ về một học trò cũ của mình. Em là Giáp Minh Hoàng (SN 1999), cựu học sinh Trường THCS Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang), một học sinh có niềm đam mê môn học Lịch sử. Tôi muốn nhắc tới em nhân hướng tới kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, bởi trong tương lai em cũng sẽ là một nhà giáo - đồng nghiệp của tôi.
Giáp Minh Hoàng (ngoài cùng bên trái) tham gia chương trình "Bắc Giang hành trình lịch sử- văn hóa" do Đài PT&TH Bắc Giang tổ chức. Ảnh tư liệu |
Tôi là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, môn học mà được nhiều người đánh giá là vừa khô vừa khó, môn học mà học sinh kêu dài, nhiều ngày, tháng, năm thật là khó nhớ… Tôi hơi buồn nhưng không nản chí mà vẫn dùng hết tâm sức của mình giúp học trò có những hiểu biết nhất định về cội nguồn, quá khứ lịch sử của cha ông.
Em Hoàng sinh ra tại xã Cao Xá. Tôi chú ý đến em từ cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” do nhà trường tổ chức, Hoàng khi đó là học sinh lớp 7. Em gây ấn tượng với thầy cô bạn bè khi trình bày hết sức lưu loát, lôi cuốn về Diễn biến thế chiến lần thứ II - một sự kiện lịch sử của nhân loại ở thế kỉ XX.
Lên lớp 8 tôi mới chính thức dạy Hoàng. Trong các giờ học lịch sử tôi nhận thấy ở em có một sự thông minh, một trí nhớ cực kỳ tốt đối với bộ môn. Những buổi chiều bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi có thời gian tâm sự và hỏi chuyện em nhiều hơn, về gia đình, học tập, môn học mà em say mê… Ngày đó em nói với tôi: “Em có niềm đam mê học lịch sử từ người chị gái. Từ nhỏ em hay được nghe bà, mẹ kể chuyện về lịch sử, những mẩu chuyện đầu tiên em được nghe là về các Vua Hùng, Bà Trưng, Bà Triệu…”. Lớn hơn một chút, khi được tiếp xúc với lịch sử nhiều hơn Hoàng đã có đam mê đặc biệt với bộ môn này và ước mơ trở thành một giáo viên dạy lịch sử từ đó. Khi học THCS, với sự giúp đỡ của cô giáo, em đã dành được một số thành tích nhất định về môn học: Giải Ba cấp huyện và cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa khối lớp 9 môn Lịch sử.
Khi học THPT, em vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê với môn Lịch sử. Sự cố gắng của em đã đem lại kết quả: Em đã góp sức mang về giải Nhì cho nhà trường trong cuộc thi “Bắc Giang hành trình lịch sử - văn hóa” năm 2016 (Chương trình do Đài PT&TH Bắc Giang tổ chức); giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh môn Lịch sử.
Không chỉ riêng môn Lịch sử mà các môn học khác em Hoàng cũng hoàn thành tốt, hằng năm em đều đạt học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, em giành 9,5 điểm môn Lịch sử, 8,5 điểm môn Địa lý, 7,5 điểm môn Văn học. Em đã thi đỗ vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, hiện em đang là sinh viên năm thứ hai.
Em tâm sự: Môn Lịch sử là một bộ môn khoa học, lịch sử có vai trò rất quan trọng với nền giáo dục, nếu không có lịch sử thì đất nước, dân tộc sẽ mất đi hơn một phần văn hóa. Và học sử để khơi gợi lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc, biết ơn ông cha đã cống hiến hy sinh vì Tổ quốc. Những sự kiện lịch sử, những mốc thời gian thường khô khan, khó nhớ… nên để học sử được tốt không chỉ dựa vào kiến thức sách giáo khoa mà còn phải đọc nhiều sách chính sử được các nhà viết sử ghi chép lại. Em hy vọng sẽ trở thành một giáo viên dạy lịch sử để tiếp tục niềm đam mê của mình cũng như truyền thụ niềm đam mê đó cho các thế hệ sau.
Nguyễn Thị Hưởng
Giáo viên Trường THCS Cao Xá
Ý kiến bạn đọc (0)