Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ươm mầm ước mơ

Cập nhật: 07:00 ngày 17/11/2018
(BGĐT)- Thời gian thấm thoắt thoi đưa… Nhanh thật, đã tháng 11 rồi, tháng “tôn sư trọng đạo”. Những kỷ niệm ấu thơ lại ùa về trong ký ức. Trong lòng mỗi chúng ta không khỏi xao xuyến nghĩ về quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời mỗi con người, ngày ngày được cắp sách tới trường cùng bạn bè, thầy cô…

Tôi cũng vậy, hạnh phúc như dâng trào trong lòng. Nhớ nhiều lắm những thầy cô của mình năm xưa và những thế hệ học trò hôm nay. Mỗi lớp học sinh đi qua, biết bao điều vẫn còn ở lại trong tâm trí thầy cô. Lúc này đây, tôi đang nhớ về một học trò cũ của mình. Em là Giáp Minh Hoàng (SN 1999), cựu học sinh Trường THCS Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang), một học sinh có niềm đam mê môn học Lịch sử. Tôi muốn nhắc tới em nhân hướng tới kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, bởi trong tương lai em cũng sẽ là một nhà giáo - đồng nghiệp của tôi. 

{keywords}

Giáp Minh Hoàng (ngoài cùng bên trái) tham gia chương trình "Bắc Giang hành trình lịch sử- văn hóa" do Đài PT&TH Bắc Giang tổ chức. Ảnh tư liệu

Tôi là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, môn học mà được nhiều người đánh giá là vừa khô vừa khó, môn học mà học sinh kêu dài, nhiều ngày, tháng, năm thật là khó nhớ… Tôi hơi buồn nhưng không nản chí mà vẫn dùng hết tâm sức của mình giúp học trò có những hiểu biết nhất định về cội nguồn, quá khứ lịch sử của cha ông.

Em Hoàng sinh ra tại xã Cao Xá. Tôi chú ý đến em từ cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” do nhà trường tổ chức, Hoàng khi đó là học sinh lớp 7. Em gây ấn tượng với thầy cô bạn bè khi trình bày hết sức lưu loát, lôi cuốn về Diễn biến thế chiến lần thứ II - một sự kiện lịch sử của nhân loại ở thế kỉ XX.

Lên lớp 8 tôi mới chính thức dạy Hoàng. Trong các giờ học lịch sử tôi nhận thấy ở em có một sự thông minh, một trí nhớ cực kỳ tốt đối với bộ môn. Những buổi chiều bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi có thời gian tâm sự và hỏi chuyện em nhiều hơn, về gia đình, học tập, môn học mà em say mê… Ngày đó em nói với tôi: “Em có niềm đam mê học lịch sử từ người chị gái. Từ nhỏ em hay được nghe bà, mẹ kể chuyện về lịch sử, những mẩu chuyện đầu tiên em được nghe là về các Vua Hùng, Bà Trưng, Bà Triệu…”. Lớn hơn một chút, khi được tiếp xúc với lịch sử nhiều hơn Hoàng đã có đam mê đặc biệt với bộ môn này và ước mơ trở thành một giáo viên dạy lịch sử từ đó. Khi học THCS, với sự giúp đỡ của cô giáo, em đã dành được một số thành tích nhất định về môn học: Giải Ba cấp huyện và cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa khối lớp 9 môn Lịch sử.

Khi học THPT, em vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê với môn Lịch sử. Sự cố gắng của em đã đem lại kết quả: Em đã góp sức mang về giải Nhì cho nhà trường trong cuộc thi “Bắc Giang hành trình lịch sử - văn hóa” năm 2016 (Chương trình do Đài PT&TH Bắc Giang tổ chức); giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh môn Lịch sử.

Không chỉ riêng môn Lịch sử mà các môn học khác em Hoàng cũng hoàn thành tốt, hằng năm em đều đạt học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, em giành 9,5 điểm môn Lịch sử, 8,5 điểm môn Địa lý, 7,5 điểm môn Văn học. Em đã thi đỗ vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, hiện em đang là sinh viên năm thứ hai.

Em tâm sự: Môn Lịch sử là một bộ môn khoa học, lịch sử có vai trò rất quan trọng với nền giáo dục, nếu không có lịch sử thì đất nước, dân tộc sẽ mất đi hơn một phần văn hóa. Và học sử để khơi gợi lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc, biết ơn ông cha đã cống hiến hy sinh vì Tổ quốc. Những sự kiện lịch sử, những mốc thời gian thường khô khan, khó nhớ… nên để học sử được tốt không chỉ dựa vào kiến thức sách giáo khoa mà còn phải đọc nhiều sách chính sử được các nhà viết sử ghi chép lại. Em hy vọng sẽ trở thành một giáo viên dạy lịch sử để tiếp tục niềm đam mê của mình cũng như truyền thụ niềm đam mê đó cho các thế hệ sau.

Trải nghiệm văn hóa và lịch sử qua chương trình "Em học làm thuyết minh 2018"
Chương trình “Em học làm thuyết minh 2018” do Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò tổ chức vừa khép lại sau 2 tháng học tập và rèn luyện miệt mài của các em học sinh. “Em học làm thuyết minh 2018” tiếp tục khẳng định là sân chơi văn hóa và lịch sử bổ ích cho các em thiếu nhi qua việc trải nghiệm đam mê trở thành thuyết minh viên.
 
Top 10 tỉnh thành có nhiều điểm giỏi môn Lịch sử
Hà Nội dẫn đầu về số lượng thí sinh đạt điểm giỏi và điểm 3 trở xuống môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia 2018.
 
Hơn 20 nghìn bài dự thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện
(BGĐT) - Sau 4 tháng phát động Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lạng Giang từ năm 1930 đến nay”, Ban tổ chức đã nhận 20.874 bài dự thi. Nhiều bài thi được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức; sưu tầm ảnh minh họa.
 
Hiểu lịch sử, thêm yêu quê hương
(BGĐT) - Thời gian qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi được các cấp bộ đoàn, hội, đội quan tâm. Qua thực tế xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. 
 
Giáo dục truyền thống lịch sử qua môn học “Tình hình, nhiệm vụ địa phương”
(BGĐT) - Môn học “Tình hình, nhiệm vụ địa phương” được Trường Chính trị tỉnh đưa vào giảng dạy từ năm 2006 thông qua tập bài giảng do Trường biên soạn. Đây là môn học quan trọng, góp phần nghiên cứu, tuyên truyền truyền thống lịch sử Đảng bộ tỉnh đến các thế hệ học viên.
 

Nguyễn Thị Hưởng

Giáo viên Trường THCS Cao Xá

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...