Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyễn Thị Phương Thanh – Liên đội trưởng xuất sắc nhận Giải thưởng Kim Đồng

Cập nhật: 21:00 ngày 21/05/2019
(BGĐT) - So với các bạn cùng trang lứa, Nguyễn Thị Phương Thanh, lớp 9A, Trường THCS Khám Lạng, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) trông nhỏ bé nhưng thành tích của em thật đáng nể. “Thanh là Liên đội trưởng rất năng động. Liệt kê giải thưởng cấp tỉnh và huyện trong học tập và công tác Đội, có lẽ phải hai trang giấy A4 mới hết”- Thầy giáo Nguyễn Xuân Quang, Hiệu trưởng nhà trường tự hào về cô học trò xuất sắc.

Trò miền núi giành Giải thưởng Kim Đồng

Trong tiếng ve râm ran, sắc đỏ chói ngời của hoa phượng vĩ, tôi gặp Phương Thanh khi em vừa kết thúc chuyến đi Điện Biên nhận Giải thưởng Kim Đồng- một giải thưởng của Hội đồng Đội Trung ương dành cho những chỉ huy đội xuất sắc toàn quốc năm học 2018 - 2019. Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, năm nay, tỉnh Bắc Giang có duy nhất Phương Thanh - cô học trò miền núi đoạt giải này.

{keywords}

Phương Thanh nhận giải Kim Đồng - giải thưởng dành cho chỉ huy đội xuất sắc toàn quốc. 

“Cháu rất thích văn nghệ, bộc lộ năng khiếu ca hát, trống phách từ nhỏ. Học lớp 4 đã cầm cờ chỉ huy đội trống thành thục”- cô Đoàn Thị Thêu (mẹ Phương Thanh) kể về con gái. Mặc dù thấy con có năng khiếu nghệ thuật nhưng cha mẹ em luôn định hướng, nhắc nhở con tập trung học tập văn hóa là chính. 

Dành nhiều thời gian cho việc học nhưng em vẫn có niềm say mê với công tác Đội. 6 năm liền làm Liên đội trưởng, ngoài giờ học chính, Phương Thanh đều tìm tòi, học hỏi những kỹ năng sinh hoạt Đội dưới sự hướng dẫn chu đáo của thầy Tổng phụ trách. 

Với phong cách chững chạc, tự tin, năng động kết hợp nhiều hình thức sinh hoạt mới lạ, hấp dẫn của bạn Liên đội trưởng đã thu hút đông đảo các đội viên trong trường hào hứng tham gia, đưa phong trào hoạt động ngoài giờ học của Liên đội Trường THCS Khám Lạng phát triển mạnh mẽ, có tiếng vang trong huyện. 

Phương Thanh còn là cây văn nghệ tiêu biểu thường xuyên tham gia các phong trào, cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức và giành giải cao. 

{keywords}

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Vừ A Dính trao thưởng cho các đội viên xuất sắc (Phương Thanh đứng thứ ba từ phải sang)

Điển hình như: Giải Nhì liên hoan "Vườn âm nhạc" cấp tỉnh; giải Ba liên hoan “Chỉ huy đội giỏi” toàn tỉnh; danh hiệu “Lãnh đạo trẻ tương lai” huyện Lục Nam; giải Nhì cấp huyện Hội thi “Chỉ huy đội giỏi”; giải Nhất “Giọng phát thanh tuyên truyền” “Tiếng trống Đội” cấp trường; giải A Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp huyện; được Tỉnh đoàn Bắc Giang tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi… 

Phương Thanh còn là tấm gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2018 huyện Lục Nam; là học sinh duy nhất của trường được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Nhắc về kỷ niệm sâu sắc trong quá trình làm công tác Đội, Phương Thanh kể: Làm công tác Đội phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ, tránh gây mất đoàn kết và không công bằng giữa các chi đội. 

{keywords}

Liên đội trưởng Phương Thanh (đầu tiên bên trái) chỉ huy đội nghi lễ của Trường THCS Khám Lạng.

Sau một lần thiếu cẩn trọng khi đi kiểm tra việc chăm sóc cây xanh và vệ sinh các khu vực xung quanh trường, em đã bị nhầm lẫn, trừ hết điểm thi đua dẫn đến những hiểu lầm tai hại. 

Khi biết sự thật không phải như vậy, em đã giật mình và bình tĩnh lại, tự nhắc nhở bản thân phải luôn cẩn thận, công tâm trong mọi việc.

Vì em hiếu học

Sự hiếu học của Phương Thanh thể hiện ngay trong phương pháp và cách thức học tập. Từ nhỏ, em đã rèn luyện cho mình ý thức tự học, có kế hoạch học tập hợp lý và luôn đặt những mục tiêu cao để làm động lực cho chính mình. 

Bên cạnh bàn học luôn có một bảng ghi lịch học cụ thể, khoa học. Bí quyết của em là phải tập trung và cố gắng đến cùng. Gặp vấn đề gì khó khăn, trước hết em tự tìm hiểu để giải quyết, nếu khó quá em mới nhờ đến sự trợ giúp của thầy cô, bố mẹ.

Tập trung để hiểu cặn kẽ vấn đề trên lớp, sau đó về nhà học thật kỹ những phần trọng tâm. Ngoài ra, em còn có thói quen đọc sách tham khảo. Vì thế, thành tích học tập 9 năm luôn đạt giỏi toàn diện, đứng nhất nhì trường. 

{keywords}

Học sinh Trường THCS Khám Lạng tổ chức sinh hoạt ngoại khóa do Phương Thanh chỉ huy.

Nhắc về trò giỏi, các thầy cô ở trường cho biết: “Phương Thanh học giỏi nhiều môn, trong đó nổi trội là tiếng Anh, Tin học, Ngữ văn”. 

Bật mí về phương pháp học giỏi môn tiếng Anh, Phương Thanh chia sẻ: "Ở trên lớp em tập trung nắm vững từ mới, cách phát âm, trọng âm, ngữ pháp và áp dụng thành thạo các cấu trúc qua nhiều bài tập. 

Tự học ở nhà đóng vai trò rất quan trọng, đọc nhiều sách tham khảo, sưu tầm và làm các đề thi học sinh giỏi. Luôn có cuốn sổ tay, giấy nhớ để ghi lại những cấu trúc, từ vựng mới. 

Đặc biệt em chú ý rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Tích cực tham gia câu lạc bộ tiếng Anh, dẫn chương trình của trường để tự tin hơn”. 

Tự hào và ngưỡng mộ vì có bố mẹ là giáo viên dạy giỏi môn tiếng Anh và Toán nên Phương Thanh có điều kiện hơn các bạn, thường xuyên được cọ xát, có gì chưa hiểu em hỏi cha mẹ. Ở nhà em cũng thường xuyên giao tiếp, luyện tập bằng tiếng Anh với mẹ và em gái. 

Những nỗ lực không ngừng của em đã được khẳng định bằng kết quả: Nhiều năm liền, Phương Thanh đều giành giải Nhất, Nhì trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa, Olympic môn tiếng Anh, môn Tin học, thi trên Internet cấp huyện. Giải Nhì môn Hoá học hội thi “Thí nghiệm thực hành”; học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn; Giải khuyến khích cuộc thi  “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn”...

Phương Thanh bảo tôi: “Ước mơ của em là trở thành giáo viên dạy tiếng Anh. Em sẽ chú tâm hơn vào môn học này; đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý để có thể vừa học tốt các môn văn hóa, lại vừa có tham gia được các hoạt động trải nghiệm cũng như niềm đam mê công tác Đoàn, Đội của mình”. 

9 năm đèn sách đã qua đi, Phương Thanh chuẩn bị bước vào bậc THPT. Một tương lai rộng mở đang chờ đón, sẽ còn nhiều vất vả, gian nan, thử thách cô trò nhỏ ở phía trước. Tin rằng với nền tảng đã có, Phương Thanh sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Thầy giáo Vũ Văn Thái: 18 năm gắn bó với công tác Đội
(BGĐT) - Gắn bó với hoạt động thiếu niên, nhi đồng từ năm 2000, anh Vũ Văn Thái (SN 1978), Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã đưa phong trào của trường luôn nằm trong tốp đầu huyện. 
 
Liên đội trưởng tiêu biểu Thủ đô: Tự giác, biết quán xuyến công việc và tự tin trước đám đông
Đại diện cho 60 Liên đội trưởng tiêu biểu Thủ đô năm học 2017 - 2018, em Đỗ Nhật Mai (lớp 8, Trường THCS Tây Sơn) cho biết qua hoạt động Đội, em học được tính tự giác, biết cách quán xuyến công việc của mình, học được cách tổ chức các bạn tham gia hoạt động Đội và tự tin khi nói chuyện trước đám đông.
 

Tuấn Minh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...