Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Tìm nghề mới cho lao động sau khi lò vòng đóng cửa

Cập nhật: 09:52 ngày 03/01/2020
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của tỉnh, đến nay toàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có 13/14 cơ sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng đã đóng cửa. Hầu hết lao động làm tại các lò gạch đều ở lứa tuổi trung niên nên việc chuyển đổi nghề không dễ dàng.

Tuổi cao khó tìm việc

{keywords}

Sau nhiều năm làm công nhân sản xuất gạch, mới đây chị Tạ Thị Oanh (bên phải), thôn Trung Hưng, xã Mai Trung chuyển sang nghề quay chạc tại địa phương.

Trước tháng 5-2019, 14 cơ cở sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, thu nhập bình quân từ 4,5-8 triệu đồng/người/tháng. Số lao động này chủ yếu trong độ tuổi từ 40-50. Bà Nguyễn Thị Hiển (50 tuổi) ở thôn Trung Hưng, xã Mai Trung có gần 10 năm làm công nhân sản xuất gạch. Tuy công việc nặng nhọc nhưng bù lại bà có đồng ra, đồng vào lo chi phí sinh hoạt cho gia đình 5 miệng ăn. Hơn một tháng qua, sau khi lò đóng cửa, bà đã xin vào công ty ở gần nhà nhưng không đơn vị nào nhận vì họ chỉ tuyển lao động trẻ.

Khó khăn của bà Hiển cũng là tình trạng chung của nhiều công nhân từng làm việc tại các cơ sở sản xuất gạch. Trước đây, cơ sở sản xuất gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Quý, ở thôn Xuân Giang, xã Mai Trung giải quyết việc làm cho 73 lao động. Phần lớn họ là người dân trong xã và một số vùng lân cận. Những ngày này, ông thuê một số công nhân ở lại để tập trung tháo dỡ lò vòng, san ủi đất trả lại mặt bằng cho địa phương. Ăn Tết xong, ông Quý dự định sẽ chuyển sang lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng. Hiện tại mới có 13 lao động (dưới 40 tuổi) tìm được việc mới tại khu công nghiệp, những người còn lại ở độ tuổi từ 40-50 đang gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện lộ trình xóa bỏ sản xuất gạch theo công nghệ lò vòng, đến nay 13 cơ sở trong huyện đã ngừng sản xuất, còn Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát, xã Xuân Cẩm sẽ đóng cửa vào trung tuần tháng 1-2020. Qua rà soát của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các xã có lò gạch là Mai Trung, Xuân Cẩm, Hương Lâm, Mai Đình, Châu Minh, Đông Lỗ, Bắc Lý, phần lớn công nhân là lao động chính. Thu nhập khi làm việc tại đây là nguồn thu đáng kể giúp họ lo chi phí sinh hoạt cho gia đình và tích lũy. Khi không còn thu nhập thường xuyên ai cũng lo lắng, nhất là khi Tết Nguyên Đán đã cận kề.

Tăng cường kết nối giải quyết việc làm tại chỗ

Về giải pháp lâu dài, trong năm 2020, huyện Hiệp Hòa có kế hoạch mở các lớp dạy nghề gồm: Cơ khí, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp cho 480 lao động nông thôn. Trong đó ưu tiên đào tạo nghề mới cho lao động tại các xã có lò gạch ngừng hoạt động.

Dự báo trước những khó khăn do thiếu việc làm mà người lao động đối mặt khi chấm dứt hoạt động sản xuất gạch theo công nghệ lò vòng, lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các xã tăng cường tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm. Kết quả trong năm 2019, huyện có hơn 5 nghìn người được tạo việc làm mới và 2 nghìn lao động nông thôn được đào tạo nghề, trong đó có nhiều lao động từng làm việc tại các cơ sở sản xuất gạch.

Ông Ngô Văn Trung, Phó trưởng Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện cho biết: Bên cạnh các khu, cụm công nghiệp thì các xã duy trì nghề phụ như: Quay chạc, mộc, may gia công, đan giàng; các tổ hợp dịch vụ, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Qua tìm hiểu đa số lao động có nguyện vọng chuyển đổi việc làm ngay tại địa phương nên chúng tôi đang vận động các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tiếp nhận họ vào làm việc. Đơn cử như Cơ sở sản xuất may gia công của gia đình ông Đặng Văn Sơn, thôn Hiệp Đồng, xã Thường Thắng hiện có gần 20 lao động. Trước chủ trương của huyện, ông Sơn cho biết sẵn sàng tiếp nhập thêm từ 3-5 công nhân làm việc, bước đầu sẽ bố trí họ làm ở những công đoạn đơn giản như nhặt chỉ, đóng hàng.

Để giúp người lao động có thêm vốn phát triển sản xuất, theo ông Ngô Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Trung, tới đây, xã chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường hơn nữa hoạt động ủy thác cho lao động có nhu cầu được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ nay đến Tết Nguyên đán, các xã tổ chức rà soát những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chưa tìm được việc làm để có biện pháp hỗ trợ trước mắt cũng như khảo sát nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp giúp họ từng bước ổn định cuộc sống.

Xô xát giữa hai nhóm thanh niên làm một người tử vong
(BGĐT) - Chiều nay (23-12), tại xưởng mộc của gia đình ông Nguyễn Văn Châu (SN 1960) ở thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát giữa hai nhóm thanh niên khiến một người tử vong.
Hiệp Hòa: Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia vượt mục tiêu đề ra
(BGĐT) - Đến tháng 12 năm nay, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở 3 cấp mầm non, tiểu học, THCS ở huyện Hiệp Hòa đạt 87,6%, vượt 0,2% so với kế hoạch năm 2019 và vượt 7% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra.
Bắc Giang: Đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
(BGĐT) Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua: Sản xuất, kinh doanh giỏi; CCB gương mẫu; xoá nhà dột nát cho CCB... , qua đó góp phần tô thắm tình đồng đội.
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Cần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở chăn nuôi gà thịt của gia đình ông Phan Viết An ở cùng thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Hiệp Hòa tăng giá trị cho nông sản đặc trưng
(BGĐT) - Hiệp Hòa (Bắc Giang) có nhiều sản phẩm đặc trưng được du khách xa gần biết đến như: Gạo nếp cái hoa vàng Thái Sơn, rau cần Hoàng Lương, bánh chưng Vân... Huyện đang tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm tăng giá trị kinh tế cho nông sản.
Hiệp Hòa: Ô tô tải trọng lớn chở đất làm hư hỏng đường, kênh mương
(BGĐT)-Theo phản ánh của người dân, mấy ngày gần đây, một số xe chở đất chạy qua địa bàn các xã Hương Lâm, Mai Đình (Hiệp Hòa) đã làm hư hỏng đường, kênh mương.
Mai Toan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...