Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 10:57 ngày 08/03/2019
(BGĐT) - Mặc dù bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là khi về già, khả năng lao động hạn chế song thời gian qua, số lượng người tham gia loại hình này tăng chậm. Tỉnh Bắc Giang đang tập trung triển khai các giải pháp, phấn đấu năm 2019 có thêm 3,9 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Tỷ lệ đạt thấp

Để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện, từ ngày 1-1-2018, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí với mức 30% (46,2 nghìn đồng/tháng) cho hộ nghèo; 25% (38,5 nghìn đồng/tháng) cho hộ cận nghèo; đối tượng khác 10% (15,4 nghìn đồng/tháng). 

{keywords}

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thân Đức Lại trao sổ cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thời gian hỗ trợ không quá 10 năm. Chính sách bảo hiểm cũng linh hoạt hơn khi cho phép người dân đóng một lần cho những năm còn thiếu. Tuy nhiên, thống kê từ BHXH tỉnh cho thấy tính đến hết ngày 31-1- 2019, toàn tỉnh mới có hơn 4,2 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện trong số gần 600 nghìn lao động tự do, tăng 279 người so với cuối tháng 12 năm 2018.

Nguyên nhân là do người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 quyền lợi cơ bản là hưu trí và tử tuất. Số đối tượng tham gia trong giai đoạn 2008 - 2018 chủ yếu là làm ở các doanh nghiệp sau nghỉ việc tham gia đóng nối mà rất ít trường hợp mới.

Năm 2019, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu cho tỉnh Bắc Giang phát triển mới 3,9 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tương đương số tăng của 10 năm (2008-2018).

Đến hết tháng 1-2019, huyện Lục Ngạn có 326 người tham gia BHXH tự nguyện trong tổng số hơn 100 nghìn lao động tự do trên địa bàn. Trong khi đó địa phương là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, thu nhập khá nhưng tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện lại thấp. 

Tương tự, huyện Việt Yên có khoảng 29 nghìn lao động tự do song số người tham gia BHXH tự nguyện chỉ gần 300 người. Người dân không "mặn mà" còn vì thiếu thông tin về chính sách này.

Tích cực vận động, khai thác nhóm tiềm năng

BHXH tự nguyện giúp những đối tượng tham gia giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già. Đồng thời cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người dân để bảo đảm an sinh cho chính bản thân, góp phần chia sẻ với cộng đồng và phát triển xã hội.

Để tăng tỷ lệ bao phủ, BHXH tỉnh hướng dẫn các đơn vị huyện rà soát, phân loại nhóm đối tượng để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đặc biệt là đến trực tiếp các hộ kinh doanh cá thể, gia đình làm nghề truyền thống, tiểu thương, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập ổn định… để vận động người dân tham gia.

{keywords}

Tư vấn cho người dân về BHXH tự nguyện tại BHXH TP Bắc Giang.

Ông Nguyễn Tuấn Quyên, Giám đốc BHXH huyện Lục Nam cho hay, ngoài truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, thời gian trả số BHXH giảm 5 ngày làm việc so với trước. Chỉ trong hai tháng đổi mới phương pháp vận động, huyện phát triển thêm được gần 100 trường hợp tham gia.

Tại TP Bắc Giang, BHXH TP tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội trong vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Cùng đó gắn quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện với các ưu đãi khác của Nhà nước (ví dụ ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh). Thực hiện thí điểm gói BHXH tự nguyện ngắn hạn linh hoạt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. 

Tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho các địa phương. Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2019 cơ quan BHXH tỉnh sẽ tăng cường việc kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện của BHXH các huyện, TP và đại lý thu nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 

Đồng thời, phối hợp với sở, ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng. 

Đặc biệt là tập trung đến nhóm khách hàng là đảng viên, lãnh đạo ở thôn mà chưa tham gia BHXH bắt buộc; các đối tượng tinh giản biên chế đang bảo lưu thời gian tham gia BHXH; người dân có việc làm tự do, kinh tế ổn định; mở rộng mạng lưới đại lý thu và năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên thu.

Khôi Nguyên

Thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Cùng với sự phát triển KT-XH, những năm gần đây, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được triển khai thực hiện hiệu quả trong đó có chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả đó khẳng định sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh Bắc Giang trong thực hiện nhiệm vụ của ngành.
 
Nhiều doanh nghiệp khắc phục nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Đến nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cơ bản khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các doanh nghiệp trên địa bàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với giải pháp quyết liệt là yếu tố quan trọng để huyện đạt được kết quả này.
 
Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 3-10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này cho các doanh nghiệp (DN) do BHXH huyện Việt Yên quản lý. 
 
Bảo hiểm xã hội tự nguyện linh hoạt trong cách đóng – hưởng
BHXH tự nguyện linh hoạt trong phương thức đóng: đóng một lần cho nhiều năm và đóng một lần cho những năm còn thiếu.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...