Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục thông tin về việc doanh nghiệp nuôi lợn “bức tử” môi trường ở Long Sơn: Cần giải pháp xử lý triệt để

Cập nhật: 16:00 ngày 21/08/2018
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã đưa tin, liên tiếp trong những ngày qua, người dân thôn Đẫng, xã Long Sơn, Sơn Động (Bắc Giang) kéo đến khu vực chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn (RTD) Chi nhánh Bắc Giang để phản đối doanh nghiệp (DN) này gây ô nhiễm môi trường. Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Bắc Giang tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Chăn nuôi thử nghiệm đã gây ô nhiễm

Sau nhiều lần liên hệ với ban lãnh đạo Công ty RTD mà không nhận được hồi âm, đến chiều 20-8, phóng viên Báo Bắc Giang mới trao đổi được với ông Trần Văn Ký, Phó Giám đốc Công ty RTD Chi nhánh Bắc Giang. 

{keywords}

Bể biogas và hồ điều hòa tại Công ty RTD đã bị vỡ, tràn nước thải ra môi trường.

Theo ông Ký, qua thời gian dài chuẩn bị các phần việc, Công ty đã đầu tư vào khu chăn nuôi lợn ở xã Long Sơn hơn 200 tỷ đồng, bao gồm cơ sở nuôi lợn thịt ở thôn Đồng Chòi quy mô khoảng 10.000 - 12.000 con; khu chăn nuôi lợn nái, lợn giống ở thôn Đẫng khoảng 2.200 con; tổng diện tích là 12 ha. Bên cạnh các công trình phục vụ chăn nuôi hàng nghìn con lợn, Công ty còn xây dựng một số hạng mục xử lý chất thải, nước thải như hệ thống bể biogas, bể vi sinh, bể điều hòa…

Hiện nay, Công ty đang nuôi thử nghiệm lợn thịt và lợn nái, chưa hoạt động hết công suất thiết kế. Về nguyên nhân gây ra sự cố trong thời gian vừa qua tại thôn Đẫng, đại diện Công ty RTD cho rằng “do mưa to, dẫn đến tràn bể điều hòa” kéo theo nước thải, phân lợn… chảy ra Khe Nuông và một phần diện tích đồng ruộng, đường giao thông, nhà ở của người dân.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên thì đó không phải nguyên nhân chính. Xuất phát từ việc DN xử lý chất thải, nước thải không triệt để, đúng quy định từ khu vực chăn nuôi, các hạng mục chưa hoàn thiện đã đưa vào hoạt động, bể biogas bị vỡ, khiến môi trường tại thôn Đẫng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sự việc đã xảy ra nhiều tháng qua, người dân thôn Đẫng vô cùng bức xúc, liên tục phản ánh đến Công ty RTD và chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến khu vực này trở thành “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường. Nhiều người đặt câu hỏi, chỉ mới trong giai đoạn “chăn nuôi thử nghiệm” mà DN này đã “bức tử” môi trường đến vậy, nếu đi vào hoạt động chính thức, liệu cuộc sống người dân nơi đây sẽ còn khốn khổ đến mức nào?

Không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế

{keywords}

Khu vực chứa xác lợn chết.

Trước lỗi vi phạm nghiêm trọng trên, đại diện Công ty RTD khi trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang cho rằng, trước mắt, doanh nghiệp sẽ không chuyển lợn con về nuôi tiếp tục để có thời gian xây dựng, hoàn thiện các công trình xử lý chất thải, nước thải như bể biogas, bể nuôi cấy vi sinh…

Chuyển dòng nước tự nhiên không cho chảy vào bể điều hòa, tránh tình trạng nước bể tràn ra môi trường. Đối với xác lợn chết, Công ty sẽ xử lý bằng cách chôn lấp cùng với vôi bột, mùn cưa. Đồng thời chuyển hướng hệ thống quạt gió để đẩy mùi hôi thối… lên rừng thay vì thổi về phía khu dân cư(?!).

Tất cả những biện pháp trên được ông Trần Văn Ký cho rằng sẽ thực hiện từ nay đến cuối năm 2018 nhưng không ai biết cách làm này có giải quyết triệt để được vấn đề hay không khi mà chỉ cam kết bằng những từ ngữ chung chung, phương pháp hơn mức thủ công chút ít, không tương xứng với mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp như vậy.

Được biết, ngày 16-8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đã ký Quyết định số 1261 xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường Công ty RTD với mức 641 triệu đồng. Cụ thể, phạt 210 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10 m3/ngày. Phạt tăng thêm 30% với hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn về chất thải đối với thông số Tổng chất rắn lơ lửng vượt 2,56 lần. Phạt tăng thêm 60% hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn về chất thải đối với thông số BOD5 vượt 2,79 lần…

Ông Nguyễn Việt Ước, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết, từ hơn ba tháng trước, huyện đã kiểm tra và nhắc nhở nhưng Công ty RTD vẫn chưa thực hiện những vấn đề địa phương yêu cầu, hoàn thiện các công trình. Kiến nghị, đòi hỏi của người dân đối với DN là hoàn toàn chính đáng, quan điểm của chính quyền địa phương là không chấp nhận đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng ô nhiễm nêu trên đòi hỏi những biện pháp đồng bộ, quyết liệt hơn, trước hết là tạm dừng toàn bộ hoạt động chăn nuôi của Công ty RTD tại xã Long Sơn để DN hoàn thiện các công trình theo thiết kế đã được phê duyệt, nhất là hạng mục xử lý chất thải, nước thải, không khí.

Huyện Sơn Động, xã Long Sơn và người dân các thôn có cơ sở chăn nuôi của DN phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng giám sát thường xuyên, kịp thời phản ánh nếu Công ty RTD tiếp tục có hành vi vi phạm. Về phía DN cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích giữa sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường.

Ngăn ngừa doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) không chấp hành quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh đang siết chặt quản lý, ngăn chặn vi phạm.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải: Giải quyết triệt để tình trạng nước thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Chuẩn bị kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVIII, ngày 12-6, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII TP Bắc Giang tiếp xúc cử tri một số phường, xã trên địa bàn TP.
 
Đốt phế liệu gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Trưa 2-8, tại thôn 19, xã Xương Lâm (Lạng Giang) người dân phát hiện hai đối tượng đi xe gắn máy vào đốt đống phế thải được đổ trộm từ trước gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc. 
 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...