Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xăng dầu kém chất lượng: Xác định nguồn gốc, xử lý nghiêm minh

Cập nhật: 07:00 ngày 01/12/2018
(BGĐT) - Thông tin hai doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu vừa bị xử phạt hành chính vì bán hàng kém chất lượng đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng vì rất có thể đã mua phải xăng rởm. Những điểm kinh doanh bị phát hiện đều là một trong những đại lý phân phối và treo biển của Công ty TNHH Thương mại Công Minh (TP Bắc Giang) - một DN uy tín trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Nhắm mắt… trục lợi

Trên thực tế, lợi dụng danh nghĩa là đại lý của Công ty Công Minh, một số cơ sở đã trà trộn hàng kém chất lượng để bán kiếm lời. Theo kết quả xác minh của lực lượng chức năng và bản thân các chủ DN bị xử lý đã thừa nhận, toàn bộ hàng kém chất lượng không nhập từ DN Công Minh. Trao đổi với ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty được biết, lường trước những rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh, đơn vị đã ban hành quy trình lấy mẫu chặt chẽ để tự bảo vệ mình. Đó là khi giao hàng cho các đại lý, khách hàng, DN đều lưu mẫu, niêm phong và có chữ ký đầy đủ của người giao, nhận. Vì vậy, khi xảy ra tình huống phát sinh, DN đã chứng minh được hàng hóa của mình bảo đảm chất lượng, buộc đơn vị kinh doanh hàng hóa kém chất lượng phải thừa nhận hành vi sai trái. Đó là: DN Ngọc Tác, thôn Cầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) và DN Châu Minh, thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh (Hiệp Hòa).

{keywords}

Dù trưng biển của Công ty Công Minh nhưng DN tư nhân xăng dầu Ngọc Tác, xã Tự Lạn (Việt Yên) đã nhập xăng từ nguồn trôi nổi để kinh doanh.

Cụ thể, DN Ngọc Tác kinh doanh hơn 1,3 nghìn lít xăng RON 95 kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; buôn bán hơn 7,8 nghìn lít xăng RON 95 kém chất lượng (chỉ số Octan đạt 89,2). DN Châu Minh, thôn Ngọ Xá kinh doanh, buôn bán hơn 9,8 nghìn lít xăng RON 95 không rõ nguồn gốc xuất xứ; không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng (chỉ số Octan đạt 87,8). Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, hai đơn vị còn bị tịch thu toàn bộ số xăng vi phạm.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 5 DN vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán xăng dầu, tập trung tại TP Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Tân Yên và Hiệp Hòa với những lỗi tương tự. Qua đây cho thấy, tình trạng kinh doanh xăng kém chất lượng có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp với quy mô lớn.

{keywords}

Đại lý kinh doanh xăng dầu, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) lưu mẫu xăng khi nhập hàng.

Hàng rởm ở đâu?

Xăng dầu kém chất lượng gây ra nhiều hệ lụy. Trước hết người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế, mua sản phẩm không tương xứng với số tiền bỏ ra. Theo một số cán bộ chuyên môn, khi sử dụng xăng, dầu kém chất lượng khiến động cơ nóng nhiều, nhanh hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhiều trường hợp phương tiện bị chết máy giữa đường khi mà luồng giao thông đang có phương tiện chạy hối hả. Như vậy, nếu không được phát hiện và ngăn chặn, hàng nghìn lít xăng kém chất lượng được bán trót lọt ra thị trường thì không biết hậu quả ra sao, người tiêu dùng thiệt hại như thế nào?

{keywords}

Khi có nghi ngờ về chất lượng xăng dầu, người dân cần thông tin ngay tới đường dây nóng của lực lượng quản lý thị trường qua số máy 0981027389".


Ông Chu Thanh Hiến, Cục Quản lý thị trường tỉnh

Qua tìm hiểu cho thấy, hiện nay việc ràng buộc giữa DN phân phối và các đại lý còn có những kẽ hở. Đại diện một thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn cho biết, DN phân phối và các đại lý là quan hệ hợp đồng kinh tế. Khi đại lý vi phạm thì hình thức xử lý cao nhất của DN đầu mối có thể làm là cắt hợp đồng thì đại lý cũng không sợ, bởi họ sẵn sàng ký với một đầu mối khác. Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định mỗi đại lý, tổng đại lý chỉ được ký hợp đồng với một thương nhân đầu mối song thực tế, các đơn vị này vẫn tìm cách “lách luật” hoặc trà trộn hàng kém chất lượng để trục lợi.

Rõ ràng ở đây, để hàng hóa kém chất lượng lưu thông, tuồn vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh cũng do cơ quan chức năng chưa kiểm soát kịp thời. Ông Chu Thanh Hiến, Cục Quản lý thị trường tỉnh lý giải: “Đơn vị được phân công chuyên trách về kiểm soát hàng hóa nhưng lực lượng mỏng, đôi khi chúng tôi không bao quát được hết. Thời gian tới, Cục tăng cường phối hợp với lực lượng liên quan tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động này; đồng thời khi có nghi ngờ về chất lượng xăng dầu, người dân thông tin ngay tới đường dây nóng của đơn vị qua số máy 0981027389”.

Xăng dầu là mặt hàng quan trọng, liên quan mật thiết tới đời sống hằng ngày và góp phần phục vụ đắc lực cho hoạt động phát triển KT-XH của đất nước. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, dù đã xử phạt hành chính, cơ quan chức năng cũng cần điều tra, làm rõ nguồn hàng từ đâu, ngăn chặn từ gốc chứ không để hàng khi đến nơi phân phối mới phát hiện, nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Bắc Giang: Xây dựng phương án khắc phục lỗi đổ thải sai quy định
(BGĐT)-Sau sự việc đổ thải sai phép gây ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống của người dân tại thôn Đền Trắng, xã Đông Sơn (Yên Thế), Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thành lập đoàn công tác kiểm tra hoạt động khai thác than và đổ thải tại mỏ than Bố Hạ (Yên Thế) của Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Bắc Giang. 
 
Chủ động phối hợp xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng
(BGĐT)- Ngày 22-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì tổ chức buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Giang (NHNN tỉnh) để giải quyết khó khăn trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21-6-2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu tại các TCTD (gọi chung là Nghị quyết 42).
 
Giá xăng dầu liên tiếp giảm mạnh
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mạnh giá xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (21-11), với mức giảm từ 973-1.093 đồng/lít. Như vậy, giá xăng sau 15 giờ chiều không cao hơn 18.627 đồng/lít (xăng E5 RON92) và 19.972 đồng/lít (RON95-III).
 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...