Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng huyện nông thôn mới

Cập nhật: 09:05 ngày 12/03/2019
(BGĐT)- Năm 2019, Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Đến nay còn 5 xã chưa về đích NTM và 4/9 tiêu chí huyện NTM phải thực hiện gồm: Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường. Để bảo đảm lộ trình đề ra, huyện đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.   

Khắc phục khó khăn

Hết năm 2018, huyện Lạng Giang có 16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 5 xã còn lại được giao về đích NTM trong năm 2019 là: Dương Đức, Hương Sơn, Tân Thanh, Thái Đào và Xuân Hương. Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Nguyễn Ngọc Vĩnh cho biết, Hương Sơn có diện tích hơn 37 km2, bằng 1/6 diện tích toàn huyện với 8 dân tộc anh em sinh sống. 

Đến nay, xã còn 6 tiêu chí chưa hoàn thành, đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn. Sau rà soát các tiêu chí, Hương Sơn phải cứng hóa hơn 42,2 km đường trục xã, thôn và ngõ xóm; hoàn thành một trường học mầm non, xây mới và nâng cấp 19 nhà văn hóa (NVH) thôn, 5 trạm biến áp điện; quy hoạch, xây dựng 6 nghĩa trang nhân dân và một bãi rác thải tập trung… Nhu cầu kinh phí để thực hiện các tiêu chí này dự kiến hơn 55 tỷ đồng, trong đó 50% đóng góp từ người dân và nguồn xã hội hóa.

{keywords}

Người dân thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương chỉnh trang tường rào làm đẹp cảnh quan.

Trước khó khăn trên, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực vào cuộc, vận động nhân dân, với phương châm xây dựng NTM là xây dựng cho mình và chính người dân được hưởng lợi. Theo đó, 100% các thôn đã đăng ký, đối ứng kinh phí, hiến đất, giải phóng xong mặt bằng cho các công trình đường giao thông, xây dựng NVH… Nhiều hộ tiêu biểu như gia đình ông Trần Văn Đồng, Dương Văn Thân ở Đồi 20 góp hơn 150 triệu đồng/hộ để làm đường. “Chúng tôi quyết tâm cứng hóa 4,6km đường làng và xây mới NVH thôn trong quý III tới”, ông Lưu Quang Vững, Trưởng thôn Tiền Sơn khẳng định.

Không chỉ Hương Sơn, 4 xã còn lại cũng đang gặp những khó khăn tương tự. Hiện mỗi xã còn từ 4 - 6 tiêu chí chưa hoàn thành. Được biết, đây là những xã khó khăn của huyện như diện tích rộng, nguồn thu hạn chế, điều kiện kinh tế của người dân ở mức thấp. Ông Nghiêm Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hương chia sẻ: “Chúng tôi đang phải chạy đua với thời gian, nếu không đủ nguồn lực e rằng Xuân Hương sẽ chậm về đích NTM”. Theo ông Sơn, xã đã đề xuất huyện hỗ trợ từ 50 - 80% giá trị vật liệu xây dựng để thi công đường trục thôn, liên thôn, nội đồng. Cho phép UBND xã quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn một số thôn để tạo nguồn kinh phí… Đồng thời đề nghị Huyện ủy Lạng Giang có hướng xác nhận sớm hơn trong đánh giá phân loại Đảng bộ bởi các tiêu chí xây dựng NTM của xã phải hoàn thành trong tháng 10 tới.

Hoàn thành các tiêu chí trong quý III

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các xã hoàn thành xây dựng NTM, Lạng Giang đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM và phân công cho các thành viên phụ trách các xã. UBND huyện thành lập 5 tổ công tác do 5 đồng chí Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng; phụ trách một xã, trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn xã giao đạt chuẩn NTM. Thường trực Huyện ủy trực tiếp làm việc với cả 5 xã, nghe báo cáo tiến độ xây dựng NTM của các xã nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Huyện đã luân chuyển một số cán bộ cấp phòng về làm lãnh đạo chủ chốt các xã này để tập trung chỉ đạo xây dựng NTM và phát triển KT-XH địa phương.

Lạng Giang ưu tiên hỗ trợ kinh phí trực tiếp 3 tỷ đồng/xã. Ngoài xi măng của tỉnh, huyện hỗ trợ từ 100 -200 triệu đồng/km cho các xã xây dựng đường trục thôn; hỗ trợ 100% xi măng cho các thôn cứng hóa đường ngõ, xóm; hỗ trợ xây mới, sửa chữa NVH thôn từ 100 -150 triệu đồng/nhà. Huyện trực tiếp làm chủ đầu tư các công trình xây dựng trường, lớp học tại các xã. Tổng kinh phí ngân sách huyện hỗ trợ bình quân từ 8 -10 tỷ đồng/xã.

Đối với 4 tiêu chí huyện NTM chưa đạt, Chủ tịch UBND huyện phân công: Tiêu chí về quy hoạch trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND huyện phụ trách. Các tiêu chí còn lại do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đảm nhiệm và chỉ đạo thực hiện. 

Thời điểm này, Lạng Giang đang khẩn trương thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành, cụ thể: Phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia khảo sát lập đồ án quy hoạch vùng huyện; tiếp tục duy tu, sửa chữa 5 tuyến đường huyện để bảo đảm giao thông đi lại; sửa chữa hệ thống biển báo tại các bến khách ngang sông; xây dựng 2 bến xe khách theo quy hoạch đã được duyệt; sửa chữa, chỉnh trang sân vận động, nhà tập luyện thể thao huyện; đầu tư dụng cụ tập luyện và thi đấu thể dục thể thao, khu dịch vụ, vui chơi giải trí, vườn hoa; mở rộng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Tân Hưng; đầu tư thêm 10 lò đốt rác cho các xã… “Khối lượng công việc nhiều, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân ủng hộ, Lạng Giang tập trung chỉ đạo 5 xã hoàn thành các tiêu chí NTM trong quý III, đó là cơ sở để trở thành huyện NTM trong năm nay”, ông Sỹ nói.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Chuyển biến từ mỗi hộ gia đình
(BGĐT)- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều người dân trong tỉnh Bắc Giang đã có ý thức xây dựng khu dân cư an toàn, sạch đẹp, góp phần mang lại diện mạo mới cho những vùng quê, khu phố.
 
Xây dựng nông thôn mới ở Tân Thanh (Lạng Giang): Tập trung nguồn lực để “về đích” sớm
(BGĐT) - Là một trong 5 xã của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Tân Thanh đã huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch. 
 
Xây dựng Lạng Giang trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2019
(BGĐT)- Ngày 27-2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh làm việc với UBND huyện Lạng Giang về tiến độ thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) trong quá trình đô thị hóa. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Vóc dáng huyện nông thôn mới
(BGĐT) - Nhân dịp mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên, xin gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các gia đình có công với nước, nhân dân các dân tộc trong huyện, bà con quê hương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và làm việc, học tập ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!
 
Lạng Giang- Bứt phá trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Bước vào năm 2018, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH. 
 
Xã Hương Vĩ (Yên Thế) đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Sáng 16-1, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức lễ công bố xã Hương Vĩ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2018 và triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.
 
Xây dựng thôn kiểu mẫu: Định hình nông thôn mới bền vững
(BGĐT)- Năm 2018, Bắc Giang chọn 9 thôn xây dựng điểm thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay các thôn đã có kế hoạch thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí. 
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...