Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Chuyển biến từ mỗi hộ gia đình

Cập nhật: 09:01 ngày 11/03/2019
(BGĐT)- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều người dân trong tỉnh Bắc Giang đã có ý thức xây dựng khu dân cư an toàn, sạch đẹp, góp phần mang lại diện mạo mới cho những vùng quê, khu phố.

Khu dân cư an toàn, sạch đẹp

Tại thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên), hầu hết những con đường đã được trải bê tông sạch sẽ, các ngõ, xóm đều có thùng đựng được đặt ở những vị trí thuận lợi cho người dân bỏ rác thải. An ninh trật tự ở đây được bảo đảm, những nghi lễ rườm rà trong việc hiếu, hỷ dần được loại bỏ. 

{keywords}

Đường làng, ngõ xóm thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) được giữ gìn sạch sẽ.

Ông Vũ Văn Bính, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trung cho biết: Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với Chi hội Cựu chiến binh thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường. Hằng ngày, thành viên tổ vệ sinh đến từng gia đình thu gom rác và mang đi xử lý đúng nơi quy định. Các hộ đều có thùng đựng rác thải, chuyển đổi vị trí chuồng trại chăn nuôi để bảo đảm vệ sinh, thường xuyên khơi thông cống rãnh, xây dựng các công trình hợp vệ sinh. Các phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch đã được người dân tận dụng để làm phân bón, làm thức ăn cho trâu, bò, xử lý chất thải chăn nuôi bằng công nghệ hầm biogas.

Chị Nguyễn Thị Hương, người dân trong thôn cho biết: “Trước đây rác thải vứt bừa bãi, nước thải chăn nuôi xả thẳng ra đường gây ô nhiễm môi trường. Từ khi được Ban công tác mặt trận thôn, tổ bảo vệ môi trường tuyên truyền phối hợp với nhân dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, bỏ rác thải đúng quy định đã tạo môi trường thôn sạch sẽ. Cùng đó, tổ an ninh trật tự cũng thường xuyên nhắc nhở bà con chủ động bảo quản tài sản, không để xảy ra trộm cắp, an ninh được giữ vững, mang lại cuộc sống bình yên trong xóm làng”.

Để xóa bỏ những thói quen không dễ, như phường Đa Mai (TP Bắc Giang), khi mới thành lập tổ vệ sinh môi trường, có gia đình không đóng tiền đổ rác, buổi tối đem túi rác ra bỏ ở gốc cây trên hè phố hoặc vứt ra đường; nước thải sau khi sản xuất bún cũng không được xử lý gây ô nhiễm trong khu dân cư. Khi được Ủy ban MTTQ phường tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh, các tổ dân phố thành lập, duy trì mô hình đường phố, ngõ hẻm không rác thải; thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường các khu công cộng, phát quang bụi rậm, nạo vét khơi thông mương máng, cống rãnh. Duy trì thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại 7/7 tổ dân phố. Nhờ đó trên những con đường tại phường Đa Mai luôn được giữ gìn sạch sẽ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2,5 nghìn tổ tự quản bảo vệ môi trường với 16 nghìn thành viên tham gia. Việc triển khai hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu quả, lan tỏa đến khu dân cư. Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động các hộ ở khu vực nông thôn phân loại rác thải tại nhà hoặc tự xử lý rác thải sinh hoạt thông thường bằng các hình thức tiêu hủy phù hợp, không xả rác, xác động vật bừa bãi ra kênh mương, ao hồ.

Xây dựng nếp sống mới

Cuối tháng 11-2018, tại tổ dân phố 5, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), với tiêu chí mời ít khách, làm ít cỗ, lễ kết hôn, cô dâu, chú rể Phạm Việt Trường - Nguyễn Thị Thanh Huyền có người thân, bạn bè hai bên đến chia vui cùng ăn bánh kẹo, uống nước và giao lưu văn nghệ. Đây là đám cưới tổ chức văn minh, tiết kiệm, gọn nhẹ mà vẫn trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Việc xóa bỏ sự rườm rà, xây dựng nếp sống văn minh trong đám cưới được nhân dân huyện Hiệp Hòa quan tâm, hưởng ứng. Đó là đám cưới của đôi bạn trẻ Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Thị Hồng Lệ, thôn Lạc Yên 3, xã Hoàng Vân vào tháng 3-2018. Tại nhà văn hóa thôn thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trong thôn, xã đến dự, chú rể, cô dâu đều mặc trang phục truyền thống giản dị. Đại diện chính quyền, đoàn thể và hai bên nội ngoại đều gửi đến đôi bạn trẻ những lời chúc thân tình, ấm cúng. Việc tiếp khách chỉ diễn ra trong buổi sáng và khách đến dự đều là người thân thiết với gia đình.

Ngoài ra, tổ chức đám tang theo nếp sống văn minh cũng là việc thiết thực được nhân dân hưởng ứng. Tại nhiều khu dân cư, Ban công tác mặt trận tuyên truyền, vận động các hộ dân ký cam kết: Không cử nhạc hiếu trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm; không khóc thuê; không mời cơm khách đến viếng; không rắc tiền, vàng mã trên đường đưa tang; thực hiện hỏa táng… Thực hiện nếp sống văn minh, đến nay, toàn tỉnh tổ chức gần 1,4 nghìn đám cưới, đám tang văn minh, tiết kiệm.

Đánh giá về phong trào xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư, ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các huyện, thành phố cùng các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phô trương, lãng phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Phong trào xây dựng nếp sống văn minh phù hợp với ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh, an toàn.

Từ những kết quả đạt được, Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào đến các địa phương trên toàn tỉnh, hướng dẫn chi tiết, cụ thể các bước thực hiện để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo đảm cuộc sống âm no, hạnh phúc.

Lễ hội xanh, sạch, đẹp
(BGĐT) - Với hàng trăm lễ hội lớn nhỏ vào dịp đầu Xuân trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương, đây là dịp tốt để tuyên truyền đến cộng đồng xã hội nâng cao ý thức, chung tay hành động xây dựng không gian lễ hội xanh, sạch, đẹp.
 
Tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tổng kết tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2018
(BGĐT) - Ngày 16-1, UBND huyện Hiệp Hòa tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019; tổng kết tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2018.
 
Đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào thực chất
(BGĐT) - Ngày 3-5, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. 
 
Đổi mới phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo hướng thực chất
(BGĐT) - Ngày 9- 4, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2015-2017 tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
 

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...