Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tái diễn tình trạng tái chế dầu thải tại xã Mai Trung (Hiệp Hòa)

Cập nhật: 09:01 ngày 27/05/2019
(BGĐT) - Gần 10 năm nay, người dân các thôn Mai Phong và Trung Hòa, xã Mai Trung (Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) phải sống chung với mùi hôi thối, khó chịu phát ra từ cơ sở tái chế dầu thải trên địa bàn. Điều đáng nói, cơ sở này hoạt động ngay gần khu đông dân cư, trường học và trụ sở UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, từ năm 2009 đến nay các ông Ngô Xuân Đường, Ngô Văn Cượng, thôn Mai Phong (cùng xã Mai Trung) thường xuyên thu gom dầu nhớt thải về nấu tái chế gây ô nhiễm môi trường.

{keywords}

Cơ sở tái chế dầu thải tại thôn Mai Phong, xã Mai Trung (Hiệp Hòa).

Ông N.V.C, một người dân địa phương cho biết, trước đây cơ sở này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Hơn một năm nay thì chủ yếu hoạt động từ 20 giờ hôm trước đến 4 hoặc 5 giờ sáng hôm sau.

Thời điểm này, hầu hết các gia đình đang chìm trong giấc ngủ nên cơ sở nhả khói, phát tán mùi hôi thối nồng nặc. Người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng hoạt động trên vẫn tái diễn.

{keywords}

Nhiều dụng cụ phục vụ tái chế dầu thải được bố trí bên trong cơ sở.

Được sự hỗ trợ của người dân, chúng tôi đã mục sở thị cơ sở tái chế này vào một ngày cuối tháng 5. Theo quan sát của phóng viên, tuy cơ sở này nằm biệt lập ngoài đồng nhưng chỉ cách các khu dân cư, Trường Tiểu học xã Mai Trung 1 và 2, UBND xã vài trăm mét. Xưởng luôn trong tình trạng kín cổng cao tường.

Khoảng 17 giờ, cánh cổng cơ sở mở vội cho một chiếc xe tải vận chuyển hàng vào trong. Tại đây có từ 2 đến 3 người nhóm lò, đưa dầu vào bể chứa, chuẩn bị cho việc tái chế dầu thải trong đêm.

{keywords}

Hàng chục thùng phuy chứa dầu nhớt thải được tập kết tại thôn Mai Phong, xã Mai Trung.

Trong xưởng bố trí nhiều bồn chứa, tháp chưng cất... trên nền đất lênh láng dầu luyn chảy khiến cây, cỏ héo úa.

Hơn 20 giờ, khi màn đêm buông xuống, cả khu vực chìm trong bóng tối là lúc cơ sở tái chế này hoạt động, mùi hôi thối đặc trưng bốc ra bao trùm cả khu dân cư. Ông N.V.V ngao ngán: “Không biết đến lúc nào tình trạng trên mới chấm dứt, người dân chúng tôi mới được hít thở không khí trong lành”.

Được biết, tháng 5-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định xử phạt Công ty TNHH một thành viên Đường Tuyết do ông Ngô Xuân Đường làm chủ 900 triệu đồng vì tái chế dầu thải khi không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại theo quy định. Hoạt động của Công ty là làm tràn đổ chất thải nguy hại ra môi trường đất, nước mặt trong mặt bằng khu vực sản xuất, ruộng canh tác xung quanh.

{keywords}

Màn đêm buông xuống cũng là lúc cơ sở tái chế "nổi lửa" hoạt động.

UBND tỉnh buộc Công ty phải thu gom, thuê đơn vị chức năng xử lý toàn bộ chất thải nguy hại đã phát sinh; cải tạo, hoàn trả lại mặt bằng những khu vực bị ô nhiễm do vi phạm gây ra. 

Theo người dân địa phương, sau khi bị xử phạt, không những không dừng hoạt động, xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định, ông Ngô Xuân Đường còn tiếp tục cùng anh trai là Ngô Văn Cượng tái diễn vi phạm. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hiệp Hòa: Xử phạt cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường 2,5 triệu đồng
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ra ngày 24-4-2019 đăng bài: “Xã Mai Đình (Hiệp Hòa): Cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc sản xuất, lắp ráp bếp ga trong khu dân cư của hộ ông Hà Viết Tưởng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
 
Xã Mai Đình (Hiệp Hòa): Cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Sản xuất, lắp ráp bếp ga trong khu dân cư gây bụi, mùi khó chịu, khi người dân đề nghị thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường, chủ cơ sở không những không tiếp thu mà còn thách thức, gây khó khăn cho hộ liền kề. Đây là vụ việc xảy ra tại thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).  
 
Về việc chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở Long Sơn: Sau đối thoại, người dân đã chấp thuận phương án khắc phục của DN
(BGĐT)- Chiều 8-4, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND huyện Sơn Động, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), UBND xã Long Sơn và Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (gọi tắt là Công ty Hòa Phát) đã tổ chức đối thoại với người dân tụ tập trên đường vào Công ty hai ngày qua.
 
Xử lý dứt điểm cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường tại xã Danh Thắng (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Hợp Lý, xã Bắc Lý và thôn Danh Thượng 3, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở nuôi lợn thịt và lợn nái quy mô lớn của hộ ông Nguyễn Tu Tân, thôn Danh Thượng 3 gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống và sức khỏe của người dân.
 

PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...