Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

BOT Hà Nội - Bắc Giang bị yêu cầu 'đóng trạm' từ 6-7: Vì sao?

Cập nhật: 08:35 ngày 02/07/2019
Do chậm triển khai các quy định công khai, minh bạch thu phí, giảm ùn tắc giao thông, nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu đóng trạm từ ngày 6-7, nếu trước thời điểm này chưa triển khai thu phí không dừng. Ngày 1-7, đại diện nhà đầu tư dự án nói rằng: điều này rất khó xảy ra.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang) khẩn trương hoàn thiện hạ tầng, triển khai việc thu phí tự động không dừng (Etag) tại trạm thu phí của dự án (km152+080 trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) theo quy định của Chính phủ. Việc này, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) yêu cầu hoàn thành trước ngày 5-7-2019.

{keywords}

Theo nhà đầu tư, thu phí tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang chỉ có nhà đầu tư và ngân hàng quản lý, không thể có bên thứ 3 (!?). 

Sau ngày này, nếu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa ký phụ lục hợp đồng thực hiện, Tổng cục ĐBVN sẽ tạm dừng thu phí tại trạm BOT của dự án kể từ 12 giờ ngày 6-7-2019.

Tổng cục ĐBVN giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra lên phương án phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương để thực hiện dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang theo yêu cầu.

Vì sao chủ đầu tư “ngại” bên thứ ba?

Ngày 1-7, đại diện nhà đầu tư trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết: Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang đáng lẽ là trạm hoàn thành sớm nhất thu phí không dừng tại miền Bắc. Tuy nhiên, khi đi vào triển khai nảy sinh bất cập nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến doanh thu, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án.

Cụ thể khi thực hiện thí điểm 2 làn bằng thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, nhà đầu tư quản lý, giám sát toàn bộ trạm, từ hoạt động thu phí, đến lưu lượng xe và doanh thu. Nhưng khi cả 6 làn xe của trạm áp dụng thu phí tự động, đơn vị cung cấp muốn nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng để trao quyền giám sát, quản lý hoạt động này cho họ. “Đây là việc làm sai nguyên tắc với hợp đồng BOT của dự án”, đại diện nhà đầu tư cho hay.

ICOGroup tạo dựng uy tín bằng chất lượng lao động xuất khẩu
(BGĐT) - Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, Tổng công ty ICOManpower (trực thuộc Tập đoàn ICOGroup) đã hỗ trợ cho hàng trăm lao động được tiếp cận cơ hội làm việc tại nước ngoài. Trong đó, Đài Loan và Nhật Bản là hai thị trường trọng điểm chiếm tới 90% tổng số lao động đưa đi. Nhờ vậy, ICOGroup nói chung và ICOManpower nói riêng được nhiều nghiệp đoàn đánh giá là đơn vị cung ứng lao động có chất lượng, uy tín tại Việt Nam.
 

Theo đại diện nhà đầu tư chỉ có nhà đầu tư và ngân hàng (cấp vốn cho dự án) mới được phép quản lý, sở hữu hệ thống thu phí tự động tại trạm không thể có đơn vị thứ 3 tham gia. “Trường hợp có doanh nghiệp cung cấp ứng dụng, phần mềm thu phí mới thì chỉ là đơn vị cung cấp công nghệ, không thể là đơn vị sở hữu, can thiệp vào quá trình thu phí tại trạm của chúng tôi được”, đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẳng định.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động thu phí bình thường
Sáng 10-6-2019, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ - Vũ Ngọc Oánh, cho biết đơn vị đã lắp đặt xong hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu từ ngày 30-5. Do đó, phí trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ vẫn thu phí bình thường.
2 phương án Bộ Giao thông-Vận tải xin tăng phí 37 dự án BOT
Theo Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), phương án 1 có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 Nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ
Do không thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo đúng quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí từ ngày 10-6 tới.
Dân có phải “trả tiền oan” cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể: Dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...