Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung triển khai các chính sách phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 14:41 ngày 07/08/2019
(BGĐT)- Ngày 7-8, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019. Cùng dự có các thành viên BCĐ tỉnh và các huyện, thành phố.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

7 tháng qua, toàn tỉnh có 50 hợp tác xã (HTX) thành lập mới, tổng vốn điều lệ đăng ký mới gần 151,9 tỷ đồng và 582 thành viên tham gia… Trong đó, hơn 60% các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 706 (35.161 thành viên) và 20 quỹ tín dụng nhân dân. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt gần 1,6 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 3 tỷ đồng/HTX; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt 40 triệu đồng/7 tháng. Tổng số tiền các HTX nộp ngân sách Nhà nước hơn 19 tỷ đồng. 7 tháng qua có 48 HTX giải thể, 60 HTX ngừng hoạt động…

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Các HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM và nâng cao đời sống nhân dân. Xuất hiện nhiều mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực liên kết với doanh nghiệp từ đầu vào đến việc bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng liên kết chặt chẽ.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu làm rõ những kết quả, hạn chế trong hoạt động KTTT của tỉnh 7 tháng qua. Các ý kiến chủ yếu đánh giá về tình hình, xu thế phát triển HTX; nêu những vướng mắc trong thủ tục vay vốn, thuê đất sản xuất và làm trụ sở HTX. 

{keywords}

Đồng chí Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế phát biểu. 

Tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái đánh giá cao kết quả hoạt động KTTT của tỉnh thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động của BCĐ phát triển KTTT, cụ thể: Chính sách hỗ trợ phát triển HTX còn bất cập, cần những giải pháp đồng bộ. Số HTX tiếp cận và thụ hưởng các cơ chế, chính sách về phát triển KTTT của tỉnh còn chiếm tỷ lệ thấp. 

Số lượng HTX tuy tăng cao song chưa vững chắc. Hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó, chưa có sự liên kết chặt chẽ thành hệ thống trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Năng lực nội tại của HTX còn hạn chế, phương thức sản xuất tự do, nhỏ lẻ đã trở thành thói quen trong tư duy sản xuất…

Đồng chí Dương Văn Thái cho rằng, để thúc đẩy lĩnh vực KTTT phát triển trong thời gian tới, Liên minh HTX cùng các ngành liên quan cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các HTX, nhất là cơ chế chính sách hỗ trợ, chủ trương thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp của tỉnh. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Các ngành chủ động bám sát, nắm bắt thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các HTX, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho các HTX vay vốn phát triển sản xuất. Quan tâm phát triển thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm. Ban Chỉ đạo KTTT các huyện, TP chủ động gặp mặt HTX và doanh nghiệp trên địa bàn, rà soát thống kê danh sách các HTX có nhu cầu vay vốn. 

Ngân hàng Nhà nước cần có mẫu phiếu thăm dò về nhu cầu nguồn vốn gửi các HTX, tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay thuận lợi. Các huyện khuyến khích, tổ chức các đoàn đi tham quan mô hình HTX làm kinh tế giỏi ở các tỉnh; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ quản lý, hoạt động sản xuất cho các HTX. Hỗ trợ các tổ hợp tác phát triển làm tiền đề hình thành HTX.

Bắc Giang: Thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)- Ngày 5 và 6-8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định công nhận thêm 5 xã: Hương Sơn, Thái Đào, Dương Đức (thuộc huyện Lạng Giang), xã Ngọc Vân (Tân Yên) và xã Bố Hạ (Yên Thế) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 
Thanh tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Trước thông tin chủ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) là Công ty cổ phần Xây dựng Đô thị số 1 (TP Hà Nội) chưa được giao, cho thuê đất nhưng đã tự ý chuyển nhượng đất cho các hộ sử dụng sai mục đích gây bức xúc dư luận, UBND tỉnh vừa quyết định thanh tra việc thực hiện dự án này. 
Trang bị những kỹ năng cơ bản phân biệt hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ
(BGĐT)- Ngày 24-7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang phối hợp Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VACIP) tổ chức “Hội nghị tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ, cách phân biệt hàng thật, hàng giả”. 
Thế Đại
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...