Sản phẩm đặc trưng ở huyện Lục Nam: Không còn “áo gấm đi đêm”
Tháng Tám vừa qua, nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân tỉnh và UBND huyện Lục Nam, Hợp tác xã (HTX) Na dai Nghĩa Phương công bố quyết định thành lập và nhận giấy chứng nhận sản phẩm na dai đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ đây, HTX quản lý và sử dụng bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc na dai Nghĩa Phương khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Các nhà khoa học hướng dẫn người dân thôn Kỳ Sơn, xã Nghĩa Phương sản xuất na VietGAP. |
Na dai Nghĩa Phương có sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại như: Trái to, dai hơn, vị ngọt đậm. Khi được chứng nhận bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP, có tem nhãn, sản phẩm này không còn “áo gấm đi đêm”, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, tin dùng. Ông Hoàng Ngọc Thành, Giám đốc HTX Na dai Nghĩa Phương cho biết, kể từ khi công bố thành lập HTX, tiêu chuẩn sản xuất và bao gói có địa chỉ rõ ràng, nhiều khách hàng ở Hà Nội và các tỉnh đến đặt hàng, giá bán cao hơn.
Xã Nghĩa Phương hiện có hơn 400 ha na dai, nhiều hộ dân có thu nhập từ 150 đến 500 triệu đồng/năm. “Việc thành lập HTX và sản phẩm được chứng nhận VietGAP là điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp na dai Nghĩa Phương vươn xa”, ông Thành nói. Được biết tới đây, cơ quan chức năng của huyện còn hướng dẫn HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu này.
Có thể khẳng định, thương hiệu của sản phẩm là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp (DN), HTX, địa phương. Khi các sản phẩm có sự tương đồng về tính chất, đặc điểm, lợi ích và công dụng thì thương hiệu tạo ra sự khác biệt giữa chúng. Qua đó, người tiêu dùng nhận được sự tin tưởng, an toàn và lấy đó làm cơ sở lựa chọn sản phẩm sử dụng, giúp sản xuất phát triển bền vững.
Ở khía cạnh khác, thương hiệu còn là bản sắc, yếu tố mang lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm mà DN, HTX sản xuất ra. Cũng như na dai Nghĩa Phương, nhiều sản phẩm chủ lực, đặc trưng của Lục Nam được chính quyền địa phương, các DN, HTX và người sản xuất quan tâm xây dựng thương hiệu. Có thể kể đến như: Dứa Bảo Sơn, hạt dẻ Lục Nam, khoai sọ Khám Lạng, khoai lang Bắc Lũng, chả giã tay Lục Nam, rượu Núi Huyền, trà hoa vàng Trường Sơn…
Na dai xã Nghĩa Phương (Lục Nam). |
Những sản phẩm này được hướng dẫn sản xuất theo các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng, thành lập HTX làm chủ sở hữu thương hiệu, lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Đơn cử năm 2018, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Nam khảo sát, hướng dẫn các chủ sản phẩm chả giã tay Lục Nam và rượu Núi Huyền làm hồ sơ, hỗ trợ kinh phí đăng ký nhãn hiệu tập thể.
Đầu năm nay, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) có quyết định công nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể đối với chả giã tay Lục Nam của HTX Chả giã tay Lục Nam (thị trấn Đồi Ngô) và rượu Núi Huyền của HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền (xã Bắc Lũng). Theo ông Vũ Trí Học, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, huyện luôn tạo thuận lợi cho các DN, HTX có sản phẩm đặc trưng, truyền thống tham gia các hội chợ, gian trưng bày, lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu.
Lục Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc trưng và chủ lực. Những năm qua, huyện luôn quan tâm phát triển vùng sản xuất, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này. Nhiều thương hiệu đã trở thành “đặc sản” gắn liền với địa danh vùng đất “sông Lục, núi Huyền” và ngày càng lan tỏa mạnh như: Na Lục Nam, dứa Bảo Sơn, khoai sọ Khám Lạng.
Khi các sản phẩm này chính danh, có tên tuổi với bao bì, nhãn hiệu, logo hợp chuẩn, tiêu thụ thuận lợi, dễ dàng được các DN đưa vào hệ thống siêu thị cung ứng, nhờ đó sản xuất phát triển, hiệu quả nâng cao. UBND huyện đã rà soát, lập một số quy hoạch chuyên ngành nhằm phát triển các nông sản có thế mạnh, hỗ trợ xây dựng thương hiệu như: Vùng chăn nuôi, sản xuất rau - quả an toàn, hoa chất lượng cao.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam thông tin, trước mắt, phòng tham mưu cho huyện tập trung phát triển quy mô, nâng chất lượng đàn dê núi, chim bồ câu, nhãn Lục Sơn và từng bước đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm này. Khi xây dựng thương hiệu cho nông sản, sản xuất phải bảo đảm các yêu cầu của hàng hóa, chất lượng ổn định và nâng cao. Đây là yếu tố quan trọng để sản xuất mang lại hiệu quả cao, bền vững.
Bảo Khánh
Ý kiến bạn đọc (0)