Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công trình nước sạch xã Canh Nậu (Yên Thế) nhiều năm không vận hành

Cập nhật: 10:34 ngày 24/10/2019
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, từ nhiều tháng nay, Công trình nước sạch bản Chay, bản Đình, xã Canh Nậu (Yên Thế) đã ngưng hoạt động khiến sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn nhưng chủ đầu tư là UBND xã Canh Nậu vẫn chưa khắc phục.
{keywords}

Công trình nước sạch xã Canh Nậu.

Quan sát khu vực bể lọc và bể chứa của công trình (nằm ở bản Chay), các thanh sắt chốt ngăn nắp các bể chứa, van nước bắt đầu hoen gỉ, cỏ lau mọc um tùm không có người dọn dẹp.

Được biết, công trình được khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỷ đồng theo nguồn vốn chương trình 135 (chia làm hai gói thầu riêng cho bản Chay và bản Đình).

Các hạng mục gồm: 2 bể lọc, một bể chứa xây trên diện tích hơn 600m2; hệ thống ống dẫn nước thô dài 5km và các tuyến ống dẫn nước sạch tới các bản dài hơn 5,5km (không kể các ống nối do người dân tự lắp đến các gia đình) cùng nhiều thiết bị phụ trợ khác.

{keywords}

Hơn một năm qua các bể lọc này đã không có nước dẫn về hộ dân.

Công trình có công suất thiết kế 150m3/ngày đêm (sử dụng nước đầu nguồn tự chảy), cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 320 hộ dân ở bản Chay và bản Đình. 

Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Hải Long (TP Bắc Giang). Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1-2017.

Ông Phan Văn Trọng sống ở bản Chay cho hay, sau khi hoạt động được gần một năm thì hệ thống cấp nước ngưng hoạt động cho đến nay.

“Gia đình tôi đầu tư 2,3 triệu đồng mua ống dẫn và các thiết bị phụ trợ nhưng từ nhiều tháng nay đã không có nước chảy về. Vì thế sinh hoạt hàng ngày gặp khá nhiều khó khăn, lại phải dùng nguồn nước khác không bảo đảm vệ sinh”, ông Trọng nói.

Trao đổi với ông Nông Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khi xây dựng tuyến đường xã (năm 2017), đơn vị thi công đã vô tình làm hỏng đường ống dẫn nước vào các bản. Tuy nhiên, đơn vị này lại chậm chạp trong việc khắc phục sự cố.

Tiếp đó, người dân đi rừng lại vô tình chặt đứt đường ống dẫn nước thô phía đầu nguồn dẫn đến công trình bị hư hỏng nặng, vượt quá khả năng khắc phục của địa phương.

Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thế thông tin, tháng 7 vừa qua, Đoàn công tác của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã tới kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, dự toán khắc phục khoảng 130 triệu đồng.

Hiện xã Canh Nậu đã làm cam kết sau khi sửa chữa, địa phương có trách nhiệm bảo đảm vận hành công trình an toàn, hiệu quả. Dự kiến từ nay đến cuối năm công trình sẽ được khắc phục xong.

Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”: Nâng cao sức khỏe cộng đồng
(BGĐT) - Sau gần 4 năm thực hiện chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, nhiều hộ dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cải thiện điều kiện sống, nâng cao ý thức vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Chương trình cũng góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.
Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn: Tăng diện bao phủ nước sạch
(BGĐT) - Thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” (gọi tắt là chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), nhiều công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đi vào hoạt động. Qua đây giúp ngày càng có nhiều người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.
Bắt giữ đối tượng thứ ba trong vụ án gây ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội
Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình, ngày 20-10, các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ đối tượng Lý Đình Vũ (sinh năm 1982) trú tại Xuân Lâm, Thuận Thành (Bắc Ninh), đối tượng thứ ba liên quan đến việc đổ chất thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp của Nhà máy nước sạch Sông Đà cung cấp cho TP Hà Nội.
Hơn một tháng, đường ống nước sạch tại xã Mỹ Thái (Lạng Giang) bị vỡ 14 lần
(BGĐT)- Từ đầu tháng 8 đến nay, đường ống cấp nước sạch, đoạn qua xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước sạch DNP Bắc Giang (Công ty DNP) quản lý có 14 lần bị vỡ. 

An Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...