Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sửa quy định về điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi trả lương cho người lao động

Cập nhật: 16:02 ngày 24/06/2020
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được tiếp cận tín dụng cho vay để trả lương ngừng việc cho người lao động.
{keywords}

Doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi do vướng các điều kiện.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có dự thảo tờ trình Quyết định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 13 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại dự thảo tờ trình, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến tháng 6/2020, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, xã hội phục hồi nhanh và mạnh, các doanh nghiệp đã khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, người lao động đã được bố trí làm việc trở lại (như hàng không, may mặc,...).

Các chính sách hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, các chính sách hỗ trợ đã bao phủ tới các đối tượng thụ hưởng (chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội, chính sách tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc,...), về cơ bản chính sách hỗ trợ đã đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, yêu cầu đề ra, đối tượng thuộc diện chính sách nào thì đã được tiếp cận, thụ hưởng đúng chính sách đó, không có thắc mắc, kiến nghị liên quan tới điều kiện, tiêu chuẩn của đối tượng thụ hưởng.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai, chưa có hồ sơ doanh nghiệp đề nghị vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động được thực hiện tại hệ thống ngân hàng chính sách.

Chỉ ra nguyên nhân của vướng mắc trên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg bao gồm: có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ 1-4 đến hết 30-3;

Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc.

Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp còn vốn duy trì, nên vẫn bố trí đảo ca, giãn ca, làm việc bán thời gian nhằm giữ chân người lao động, đồng thời doanh nghiệp vẫn bố trí kinh phí và thỏa thuận trả lương giãn việc, ngừng việc cho người lao động.

Trong khi đó, khi lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp phải chứng minh tài chính nên khiến cho doanh nghiệp e ngại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, không chủ động trong việc lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động.

Để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trả lương cho người lao động sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 13 Quyết định số 15/2020/QĐTTg như sau: “2. Doanh thu quý I năm 2020 giảm từ 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc so với cùng kỳ năm 2019”.

Việc ban hành Quyết định sửa đổi bổ sung Quyết định 15/2020/QĐ-TTg sẽ khắc phục các tiêu chí, điều kiện chưa thực sự phù hợp trong bối cảnh hiện nay để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua những tác động của đại dịch Covid-19, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới.

Theo đà thế giới, giá vàng trong nước tăng hơn 300.000 đồng/lượng
Giá vàng trong nước sáng 24/6 tăng mạnh theo đà tăng của giá vàng thế giới.
Đình chỉ công tác hai lãnh đạo vụ ghi sai 58 triệu đồng tiền điện
Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị đình chỉ công tác do liên quan việc ghi sai tiền điện hơn 58 triệu đồng.
Các xã ở Bắc Giang đăng ký về đích trong năm 2020: Sớm hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn
(BGĐT) - Năm 2020, toàn tỉnh Bắc Giang có 23 xã đăng ký về đích nông thôn mới. Mặc dù tiến độ hoàn thành các tiêu chí bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm này, 6 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn. Các xã còn lại phấn đấu về đích trong tháng 10 tới, trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Theo báo An ninh Thủ đô

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...